Ngắm dàn vũ khí Nga làm "khuynh đảo" chiến trường Syria

09:21, 24/06/2017
|

(VnMedia) - Trong các hoạt động tác chiến tiêu diệt khủng bố IS tại Syria, 162 mẫu vũ khí hiện đại đã được quân đội Nga đưa vào thử nghiệm và kiểm định.

Kể từ khi nối lại chiến dịch không kích, các chiến đấu cơ Nga đã xuất kích 1.760 lần và tiêu diệt được hơn 3.000 phiến quân IS trong đó có 26 chỉ huy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Tuy nhiên, chiến dịch không kích mà Nga đang tiến hành tại Syria có thể đã không trở thành một yếu tố làm “thay đổi cuộc chơi” nếu không có sự hỗ trợ của các loại vũ khí hiện đại nhất của nước này.

Sau đây là một số loại vũ khí "đáng gờm" nhất trong kho vũ khí tại chiến trường Syria của Nga:

Máy bay tiêm kích Su-34 và chiến đấu cơ Su-35S Máy bay tiêm kích Sukhoi Su-34 được lực lượng không quân và vũ trụ Nga tiếp nhận năm 2015, đã được triển khai chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Syria từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại đây. Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích Su-24 trong biên chế của không quân Nga. Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội.

Máy bay tiêm kích Su-34

Máy bay tiêm kích Sukhoi Su-34 được lực lượng không quân và vũ trụ Nga tiếp nhận năm 2015, đã được triển khai chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Syria từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại đây. Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích Su-24 trong biên chế của không quân Nga. Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội.

Sang năm nay, 2016, lô chiến đấu cơ của Nga triển khai tại căn cứ không quân Hmeymim được tăng cường thêm 4 chiếc máy bay chiến đấu đa năng Sukhoi Su-35S. Hiệu suất chiến đấu ấn tượng của những máy bay này đã thu hút sự chú ý rộng rãi của nhiều nước đang tìm mua máy bay chiến đấu trên toàn cầu. Trong khi đó, Sukhoi Su-35S là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng có khả năng chiếm ưu thế trên không và yểm hộ hỏa lực mặt đất .  Bản thân chiến đấu cơ thế hệ 4++ này có dải công tác rất rộng, bao gồm cả khả năng độc lập tác chiến. Tính năng chiến đấu của Su-35 có thể tương đương với nhiều dòng máy bay thế hệ 5. Nó được ca ngợi là “máy bay tiêm kích thế hệ 4++ sử dụng công nghệ thế hệ thứ 5”.

Chiến đấu cơ Su-35S

Sang năm nay, 2016, lô chiến đấu cơ của Nga triển khai tại căn cứ không quân Hmeymim được tăng cường thêm 4 chiếc máy bay chiến đấu đa năng Sukhoi Su-35S. Hiệu suất chiến đấu ấn tượng của những máy bay này đã thu hút sự chú ý rộng rãi của nhiều nước đang tìm mua máy bay chiến đấu trên toàn cầu. Sukhoi Su-35S là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng có khả năng chiếm ưu thế trên không và yểm hộ hỏa lực mặt đất . Bản thân chiến đấu cơ thế hệ 4++ này có dải công tác rất rộng, bao gồm cả khả năng độc lập tác chiến. Tính năng chiến đấu của Su-35 có thể tương đương với nhiều dòng máy bay thế hệ 5. Nó được ca ngợi là “máy bay tiêm kích thế hệ 4++ sử dụng công nghệ thế hệ thứ 5”.

Tên lửa hành trình Kalibr của Hạm đội Caspian - Nga Tháng 10/2015, thế giới đã lần đầu tiên thực sự bất ngờ khi biết được rằng Nga đang sở hữu một loại tên lửa hành trình tầm xa tinh vi khi các tàu chiến của của Hạm đội Caspian tiêu diệt thành công một số mục tiêu của IS ở Syria bằng các tên lửa hành trình Kalibr-NK được phóng khoảng cách hàng trăm km. Kể từ đó, dòng tên lửa này đã đem lại được nhiều chiến tích vang dội cho quân đội Nga tại Syria.

Tên lửa hành trình Kalibr của Hạm đội Caspian - Nga

Tháng 10/2015, thế giới đã lần đầu tiên thực sự bất ngờ khi biết được rằng Nga đang sở hữu một loại tên lửa hành trình tầm xa tinh vi khi các tàu chiến của của Hạm đội Caspian tiêu diệt thành công một số mục tiêu của IS ở Syria bằng các tên lửa hành trình Kalibr-NK được phóng khoảng cách hàng trăm km. Kể từ đó, dòng tên lửa này đã đem lại được nhiều chiến tích vang dội cho quân đội Nga tại Syria.

Mới đây nhất, ngày 21/6/2017 vừa qua, 6 quả tên lửa hành trình Kalibr đã được phóng đi từ vùng lãnh hải phía đông của Địa Trung Hải bởi tàu ngầm Krasnodar, tàu Đô đốc Essen và tàu Đô đốc Grigorovich của Hải quân Nga nhằm vào các mục tiêu thuộc tổ chức khủng bố tự xưng IS ở Syria. Cuộc tấn công bất ngờ này đã xóa sổ một chốt chỉ huy của IS, phá hủy những kho vũ khí và đạn dược lớn và sở chỉ huy của nhóm khủng bố gần thị trấn Akerbat thuộc tỉnh Hama.

Mới đây nhất, ngày 21/6/2017 vừa qua, 6 quả tên lửa hành trình Kalibr đã được phóng đi từ vùng lãnh hải phía đông của Địa Trung Hải bởi tàu ngầm Krasnodar, tàu Đô đốc Essen và tàu Đô đốc Grigorovich của Hải quân Nga nhằm vào các mục tiêu thuộc tổ chức khủng bố tự xưng IS ở Syria. Cuộc tấn công bất ngờ này đã xóa sổ một chốt chỉ huy của IS, phá hủy những kho vũ khí và đạn dược lớn và sở chỉ huy của nhóm khủng bố gần thị trấn Akerbat thuộc tỉnh Hama.

Các tên lửa họ Kalibr có một nguồn gốc phát triển chung là tên lửa hành trình chiến lược KS-122, của hệ thống S-10 Granat, có tầm phóng xa hơn 2.500 km, có khả năng mang 1 đầu đạn hạt nhân 100kt do Viện OKB Novator phát triển, được biên chế cho Hải quân Liên Xô năm 1984. Trong hệ thống tên lửa Kalibr, ngoài các loại ngư lôi và tên lửa chống ngầm, phiên bản đối hạm cơ sở được định danh là 3M-54, còn phiên bản tấn công mặt đất cơ sở là 3M-14.v

Các tên lửa họ Kalibr có một nguồn gốc phát triển chung là tên lửa hành trình chiến lược KS-122, của hệ thống S-10 Granat, có tầm phóng xa hơn 2.500 km, có khả năng mang 1 đầu đạn hạt nhân 100kt do Viện OKB Novator phát triển, được biên chế cho Hải quân Liên Xô năm 1984. Trong hệ thống tên lửa Kalibr, ngoài các loại ngư lôi và tên lửa chống ngầm, phiên bản đối hạm cơ sở được định danh là 3M-54, còn phiên bản tấn công mặt đất cơ sở là 3M-14.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Máy bay Tu-160 Blackjack (Tupolev Tu-160) là một trong những phi cơ ném bom lớn nhất, nặng nhất thế giới từng được nghiên cứu và chế tạo. Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160

Máy bay Tu-160 Blackjack (Tupolev Tu-160) là một trong những phi cơ ném bom lớn nhất, nặng nhất thế giới từng được nghiên cứu và chế tạo. Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng , được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Tu-160 thường được coi là một hệ thống răn đe, phóng vũ khí hạt nhân có khả năng bay xa 14.000km mà không cần tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, ở Syria, những máy bay ném bom này đã tiêu diệt nhiều mục tiêu của IS bằng các vũ khí thông thường, như bom dẫn đường KAB-500, tên lửa dẫn đường bằng laser Kh-29L và tên lửa hành trình phóng từ máy bay Kh-101.

Hệ thống hỏa lực phóng loạt hạng nặng TOS-1A Solncepiek Hệ thống hỏa lực phóng loạt hạng nặng TOS-1A Solncepiek ('Blazing Sun') cũng đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả trong cuộc xung đột tại Syria. Các tên lửa nhiệt áp của hệ thống này đặc biệt phát huy được hiệu quả tại các khu vực miền núi vì khi nổ, chúng tạo thành những sóng vang xa và có hiệu quả hơn trong môi trường hạn chế - một bất ngờ không mong muốn đối với các tay súng IS vốn thường sử dụng các vị trí trên cao tại các ngọn núi để tạo lợi thế trong các trận đánh.

Hệ thống hỏa lực phóng loạt hạng nặng TOS-1A Solncepiek

Hệ thống hỏa lực phóng loạt hạng nặng TOS-1A Solncepiek ('Blazing Sun') cũng đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả trong cuộc xung đột tại Syria. Các tên lửa nhiệt áp của hệ thống này đặc biệt phát huy được hiệu quả tại các khu vực miền núi vì khi nổ, chúng tạo thành những sóng vang xa và có hiệu quả hơn trong môi trường hạn chế - một bất ngờ không mong muốn đối với các tay súng IS vốn thường sử dụng các vị trí trên cao tại các ngọn núi để tạo lợi thế trong các trận đánh.

Xe bọc thép BTR-82A1 Cuối cùng và không kém phần quan trọng trong chiến dịch không kích của Nga tại Syria đó là sự góp mặt của xe bọc thép BTR-82A1. Xe bọc thép chở quân BTR-82A1 là một công cụ vô giá đối với mọi chiến dịch tấn công của bộ binh. Pháo tự động 30mm trang bị trên xe, cùng với một súng máy đồng trục 7,62mm có khả năng “xé toạc” gần như toàn bộ các kết cấu bê tông trong khi các hệ thống định vị mục tiêu kỹ thuật số của chúng, đảm bảo rằng tầm nhìn của kíp chiến đấu sẽ không bị suy giảm trong đêm. Điều này khiến các tay súng khủng bố hầu như không còn nơi trú ngụ.

Xe bọc thép BTR-82A1

Cuối cùng và không kém phần quan trọng trong chiến dịch không kích của Nga tại Syria đó là sự góp mặt của xe bọc thép BTR-82A1. Xe bọc thép chở quân BTR-82A1 là một công cụ vô giá đối với mọi chiến dịch tấn công của bộ binh. Pháo tự động 30mm trang bị trên xe, cùng với một súng máy đồng trục 7,62mm có khả năng “xé toạc” gần như toàn bộ các kết cấu bê tông trong khi các hệ thống định vị mục tiêu kỹ thuật số của chúng, đảm bảo rằng tầm nhìn của kíp chiến đấu sẽ không bị suy giảm trong đêm. Điều này khiến các tay súng khủng bố hầu như không còn nơi trú ngụ.

Tên lửa hành trình Kh-101  Quân đội Nga cũng đã trình làng khả năng mới của họ ở Syria với loại tên lửa tầm xa “không đối mặt” Kh-101 và phiên bản hiện đại hóa bom hàng không mới KAB-500S.  Tên lửa hành trình Kh-101 được biên chế trong thành phần lực lượng vũ trang từ năm 2013 và trở thành một trong những vũ khí chính của các máy bay nem bom chiến lược Tu-95 và Tu-160.

Tên lửa hành trình Kh-101

Quân đội Nga cũng đã trình làng khả năng mới của họ ở Syria với loại tên lửa tầm xa “không đối mặt” Kh-101 và phiên bản hiện đại hóa bom hàng không mới KAB-500S. Tên lửa hành trình Kh-101 được biên chế trong thành phần lực lượng vũ trang từ năm 2013 và trở thành một trong những vũ khí chính của các máy bay nem bom chiến lược Tu-95 và Tu-160.

Với tầm bắn khoảng 5500 km và sai số tiêu diệt mục tiêu rất chính xác không quá 5 m, khối lượng phần chiến đấu khoảng 400 kg.  Độ chính xác tiêu diệt mục tiêu có được nhờ sử dụng hệ thống điều khiển bay kết hợp, hệ thống dẫn đường quán tính sử dụng hiệu chỉnh quang-điện cho đầu tự dẫn và các kết cấu cơ học khác.

Với tầm bắn khoảng 5500 km và sai số tiêu diệt mục tiêu rất chính xác không quá 5 m, khối lượng phần chiến đấu khoảng 400 kg. Độ chính xác tiêu diệt mục tiêu có được nhờ sử dụng hệ thống điều khiển bay kết hợp, hệ thống dẫn đường quán tính sử dụng hiệu chỉnh quang-điện cho đầu tự dẫn và các kết cấu cơ học khác.

Ngoài ra hiện nay Nga đang tiến hành nâng cấp thành phiên bản Kh-102 với khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân với công suất khoảng 450 kt.
Ngoài ra hiện nay Nga đang tiến hành nâng cấp thành phiên bản Kh-102 với khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân với công suất khoảng 450 kt.
Bom hiệu chỉnh hàng không KAB-500S  Bom hiệu chỉnh hàng không KAB-500S có khả năng bay cách mặt đất 15 km, trong trường hợp này độ chính xác tiêu diệt mục tiêu không quá 7 m. Hệ thông dẫn đường đến mục tiêu được thực hiện nhờ hệ thống GLANASS với đầu tự dẫn truyền hình.  Chúng đã chứng minh hiệu quả ở Syria khi được trang bị cho Su-24M và Su-34. Vào tháng 10/2015 một quả bom này đã tiêu diệt gần 200 chiến binh IS.
Bom hiệu chỉnh hàng không KAB-500S Bom hiệu chỉnh hàng không KAB-500S có khả năng bay cách mặt đất 15 km, trong trường hợp này độ chính xác tiêu diệt mục tiêu không quá 7 m. Hệ thông dẫn đường đến mục tiêu được thực hiện nhờ hệ thống GLANASS với đầu tự dẫn truyền hình. Chúng đã chứng minh hiệu quả ở Syria khi được trang bị cho Su-24M và Su-34. Vào tháng 10/2015 một quả bom này đã tiêu diệt gần 200 chiến binh IS.

 Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc