Thêm bước đi mới, Nga khiến Mỹ lo ngại

19:14, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Tại cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iraq Nuri al-Maliki đang có chuyến thăm tới Moscow, hai bên đã đàm phán về thương vụ cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực T-90.

Đó là thông tin vừa được người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga – ông Dmitry Shugayev đưa ra hôm qua (25/7).

“Chủ đề này đã được đề cập trong toàn bộ chương trình nghị sự giữa hai bên”, ông Shugayev nói với phóng viên nhưng từ chối tiết lộ có quyết định nào được đưa ra trong cuộc đàm phán hay không.

“Chúng tôi có một ủy ban liên chính phủ làm việc về kế hoạch này. Nhưng tôi sẽ không bình luận gì chi tiết cuộc đàm phán”, ông nói, đồng thời cho biết thêm, cuộc đàm phán đặt trọng tâm vào việc thực hiện các hợp đồng sẵn có.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 là một trong những loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nga. Xe tăng T-90 là phiên bản cải tiến cuối cùng của xe tăng T-72B.

Thừa kế các ưu điểm của T-72, chiếc T-90 có cấu tạo kỹ thuật cao, cơ động và linh hoạt hơn nên rút ngắn thời gian huấn luyện, giảm thiểu chi phí đào tạo đội lái.

Một trong những khác biệt của T-90 so với T-72B là hệ thống phòng thủ thụ động Shtora-1-7. Hệ thống này nhằm bảo vệ xe trước vũ khí chống tăng điều khiển bằng laser (đạn, bom, hỏa tiễn...) của đối phương bằng cách gây nhiễu bức xạ. Đồng thời giúp đội lái xác định và tránh các loại tên lửa chống tăng phổ biến như TOW, HOT, MILAN, M47 Dragon, hay các vũ khí điều khiển bằng laser như Maverick, Hellfire, Copperhead. Ngoài ra, nó còn có hệ thống điều khiển hỏa lực 1A45 Yrtysh, súng máy điều khiển từ xa, đạn trái phá có độ chính xác cao.

Vũ khí chính của T-90 là pháo nòng trơn 125 mm, tầm bắn thẳng là 4.000 m, tầm bắn cầu vồng 10.000 m và tên lửa là 5.000 m.

T-90 có 3 biến thể: T-90K, T-90S và T-90SK. Mỗi loại đều được cải tiến và lắp đặt thêm các trang thiết bị khí tài tân tiến.

Xe tăng T-90 là loại xe tăng mà Nga vừa triển khai tới mặt trận miền tây Syria ngày 2/12 vừa qua.

Loạt xe tăng này được chuyển giao cho sư đoàn thiết giáp số 4 – đơn vị Vệ binh Cộng hòa Syria đặt dưới quyền chỉ huy của tướng Ali Maher Assad – em trai của Tổng thống Assad. Ngay sau đó, số vũ khí hạng nặng này tức tốc được điều tới các trận địa ở Aleppo và Damascus.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc