Ác mộng kinh hoàng với Trung Quốc và Triều Tiên đã thành sự thật!

09:29, 16/08/2017
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định triển khai thêm nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa hùng mạnh hơn. Như vậy, ác mộng kinh hoàng nhất đối với Trung Quốc và Triều Tiên đã thành sự thật.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trước đó đã khiến Trung Quốc thở phào nhẹ nhõm khi quyết định ngừng hoạt động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân hàng đầu của Mỹ – THAAD trên lãnh thổ của quốc gia Châu Á. Tuy nhiên, mới đây, ông Moon đã đề nghị tiến hành đàm phán để tăng cường năng lực phòng thủ cho Hàn Quốc khi mối đe dọa từ Triều Tiên ngày một tăng cao một cách đáng lo ngại.

"Họ đang thúc đẩy kế hoạch”, ông Rob Manning – một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho tờ Yonhap của Hàn Quốc biết. “Hồi đầu tháng Năm, chúng tôi đã xây dựng được năng lực đánh chặn ban đầu và hiện tại chúng tôi đang tiếp tục tăng cường năng lực đó”, ông Manning nói về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD
THAAD có thể chặn đứng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên
THAAD có thể chặn đứng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên
Mỹ đang triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc
Mỹ đang triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km - đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

THAAD là hệ thống phòng thủ tên lửa có thành tích tốt nhất và có tầm rộng nhất so với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào trong khu vực. THAAD có thể ngăn chặn và đánh bại bất kỳ cuộc tấn công nào bằng tên lửa từ Triều Tiên vào Seoul.

Các khẩu đội THAAD của Mỹ trên đất Hàn Quốc hiện nay mới chỉ bảo vệ được cho các cơ sở quân sự của họ ở phía tây Seoul chứ chưa bao phủ được toàn bộ khu vực thủ đô với 26 triệu người dân sinh sống.

Việc Tổng thống Moon quyết định thúc đẩy kế hoạch THAAD và tăng cường sức mạnh cho hệ thống này đã phát đi thông điệp cứng rắn cho Triều Tiên.

Mặc dù Mỹ, Hàn tuyên bố hệ thống THAAD của họ là nhằm vào Triều Tiên nhưng Trung Quốc vẫn sôi sục tức giận, tuyên bố sẽ trả đũa Hàn Quốc bằng các biện pháp kinh tế. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm khoảng 1/4 xuất khẩu của Hàn Quốc. Vì thế, sự trừng phạt về kinh tế của Trung Quốc với Hàn Quốc chắc chắn sẽ gây tổn thất lớn cho Seoul. Đây là lý do chính quyền của Tổng thống Moon từng nhượng bộ Trung Quốc bằng cách cho tạm dừng hoạt động triển khai hệ thống THAAD. Tuy nhiên, mọi việc đã đảo chiều hoàn toàn sau hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Triều Tiên hồi tháng Bảy vừa rồi.

Bắc Kinh đã và đang tìm mọi cách để ngăn chặn kế hoạch triển khai THAAD. Hành động này của Trung Quốc là dễ hiểu bởi việc triển khai các hệ thống THAAD trên quy mô lớn ở Hàn Quốc có thể sẽ phá hủy năng lực răn đe hạt nhân của cả Triều Tiên và Trung Quốc.

Mặc dù THAAD chỉ đơn thuần là một hệ thống vũ khí phòng thủ không có đầu đạn trên các tên lửa nhưng thứ khiến Trung Quốc sợ nhất trên lá chắn tên lửa này là hệ thống radar cực mạnh của nó. Hệ thống radar của THAAD được cho là có tầm bao phủ gần như toàn bộ đại lục Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ lúc nào có thể tích hợp THAAD vào một hệ thống phòng thủ tên lửa lớn hơn có khả năng làm tê liệt năng lực phóng tên lửa hạt nhân của Trung Quốc bất kỳ lúc nào. Như vậy, năng lực răn đe hạt nhân cũng như sức mạnh của Trung Quốc rõ ràng là bị suy yếu rất nhiều.

"Trung Quốc không quá lo lắng về việc Mỹ có thể đột ngột tấn công Triều Tiên. Điều mà Trung Quốc lo sợ là hệ thống THAAD", ông Sun Zhe - một nhà phân tích của Trung Quốc, cho biết như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc