Cận cảnh siêu vũ khí Mỹ có thể chọn để tấn công phủ đầu Triều Tiên

19:06, 10/08/2017
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc đã chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp để có thể phát động một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên. Kế hoạch này có thể liên quan đến lực lượng chiến đấu cơ mà Mỹ đang triển khai trên đảo Guam ở Thái Bình Dương. Đây là thông tin được các nguồn tin quân sự của Mỹ tiết lộ với hãng tin NBC ngày hôm qua (9/8).

Theo giới chức Mỹ, 6 chiếc máy bay ném bom B-1B "Lancer" là một trong những sự lựa chọn về vũ khí mà Mỹ dùng để thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên. Mỹ có thể phát động một cuộc tấn công tổng lực từ biển, từ đất liền hoặc trên mạng nếu quân đội nhận được mệnh lệnh từ Tổng thống Donald Trump.

Quân đội Mỹ được cho là đã xác định được hơn hai chục mục tiêu ở Triều Tiên bao gồm các địa điểm phóng tên lửa, khu thử vũ khí và một loạt cơ sở hỗ trợ. Nếu quyết định đánh Triều Tiên, đó sẽ là những mục tiêu mà quân đội Mỹ nhắm tới, các nguồn tin từ Mỹ cho hay.

Mỹ gần đây đang đẩy mạnh các hoạt động bay huấn luyện với máy bay ném bom B-1B ở căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam sau khi Triều Tiên khuấy đảo khu vực bằng những vụ thử tên lửa liên tiếp, đặc biệt là hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất hồi tháng Bảy.

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ hôm 8/8 đã tiến hành các cuộc diễn tập không quân với lực lượng chiến đấu cơ của Nhật Bản ở không phận Nhật Bản, gần với bán đảo Triều Tiên.

Cuộc diễn tập ở bầu trời đảo phía nam Kyushu của Nhật Bản có sự tham gia của hai chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer của Không lực Mỹ và hai chiếc chiến đấu cơ F-2 của Nhật Bản.

Căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam là nơi Mỹ triển khai một loạt máy bay ném bom B1-B cho các chiến dịch ở Châu Á-Thái Bình Dương. Sau khi diễn tập với các lực lượng Nhật Bản, các máy bay B1-B của Mỹ còn tiến hành một cuộc tập trận riêng rẽ khác với quân đội Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cho rằng, đây là một cuộc “tập duyệt hạt nhân thật sự”.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Thông tin về kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên của Mỹ được tiết lộ đúng thời điểm báo chí nhà nước của Triều Tiên cũng khiến không ít người choáng váng khi công khai chi tiết kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ. Theo kế hoạch được trình lên Chủ tịch Kim Jong Un, Triều Tiên sẽ phóng đi 4 quả tên lửa Hwasong-12, bay qua bầu trời Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản. Các tên lửa dự kiến sẽ bay 3.356,7km trong 1.065 giây trước khi vươn tới bờ biển của Guam. Kế hoạch này sẽ được hoàn tất và ở trạng thái sẵn sàng vào giữa tháng Tám này.

Với việc cả Mỹ và Triều Tiên đều không có bất kỳ dấu hiệu nhượng bộ nào, tình hình được cho là tiếp tục leo thang và nguy cơ chiến tranh luôn trực chờ. Những nước như Nga và Trung Quốc đều bày tỏ quan ngại và đều đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế, quay lại tiến trình đàm phán để tháo gỡ tình hình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc