"Bao giờ sông cạn" lấy nước mắt khán giả truyền hình

14:24, 26/10/2017
|

(VnMedia)Trong chương trình Quyền lực ghế nóng, các nghệ sĩ đến từ sân khấu Hoàng Thái Thanh đã tái hiện lại trích đoạn 4 của vở kịch "Bao giờ sông cạn" do nghệ sĩ Ái Như làm đạo diễn.

Với khả năng phân tích sắc sảo, tiến sĩ triết học Mai Diệu Anh đã dẫn đầu đêm thi chủ đề Thoại kịch của Quyền lực ghế nóng - bảng Nữ, vừa được phát sóng vào tối ngày 25/10 trên kênh VTV3. Trong chương trình, các nghệ sĩ đến từ sân khấu Hoàng Thái Thanh đã tái hiện lại trích đoạn 4 của vở kịch Bao giờ sông cạn do nghệ sĩ Ái Như làm đạo diễn. Đây là vở kịch từng được NSƯT Hạnh Thúy chuyển thể vào năm 2009 từ truyện ngắn Dòng nhớ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Năm 2015, đạo diễn Ái Như quyết định dựng lại và công diễn vở Bao giờ sông cạn tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Vở kịch là câu chuyện trữ tình khốc liệt của những con người miền sông nước. Thông qua trích đoạn kịch này, 4 thí sinh gồm Tiến sĩ triết học Mai Diệu Anh, Thạc sĩ ngôn ngữ học Mộng Tuyền, Á hậu Trang Thảo và giảng viên đại học Phan Tường Yên đã có những góc nhìn thú vị về thân phận người phụ nữ xưa và nay. Giám khảo của chương trình là NSƯT Chí Trung và giám khảo khách mời là NSND Lê Khanh.

Dàn nghệ sĩ và thí sinh Quyền Lực Ghế Nóng
Dàn nghệ sĩ và thí sinh Quyền Lực Ghế Nóng

 

Trích đoạn vở kịch Bao Giờ Sông Cạn
Trích đoạn vở kịch Bao Giờ Sông Cạn

 

Trong chương trình, các nghệ sĩ đến từ sân khấu Hoàng Thái Thanh đã tái hiện lại trích đoạn 4 của vở kịch Bao giờ sông cạn do nghệ sĩ Ái Như làm đạo diễn.
Trong chương trình, các nghệ sĩ đến từ sân khấu Hoàng Thái Thanh đã tái hiện lại trích đoạn 4 của vở kịch Bao giờ sông cạn do nghệ sĩ Ái Như làm đạo diễn.

 

Đây là vở kịch từng được NSƯT Hạnh Thúy chuyển thể vào năm 2009 từ truyện ngắn Dòng nhớ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.
Đây là vở kịch từng được NSƯT Hạnh Thúy chuyển thể vào năm 2009 từ truyện ngắn Dòng nhớ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

 

Năm 2015, đạo diễn Ái Như quyết định dựng lại và công diễn vở Bao giờ sông cạn tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
Năm 2015, đạo diễn Ái Như quyết định dựng lại và công diễn vở Bao giờ sông cạn tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh và thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

 

NSND Lê Khanh và NSƯT Chí Trung
NSND Lê Khanh và NSƯT Chí Trung

 

Á hậu Trang Thảo
Á hậu Trang Thảo

 

Thí sinh Mộng Tuyền
Thí sinh Mộng Tuyền

 

Thí sinh mai Diệu Anh
Thí sinh mai Diệu Anh

 

Thí sinh Phan Tường Yên
Thí sinh Phan Tường Yên

 

NSND Lê Khanh và nghệ sĩ Ái Như
NSND Lê Khanh và nghệ sĩ Ái Như

Sau phần 1, thí sinh Trang Thảo đã chia sẻ những thông tin cô biết về vở kịch vì cô đã từng đi xem toàn bộ vở kịch này. Là thí sinh nữ duy nhất đến từ  miền Bắc, khi xem vở kịch Nam Bộ, thí sinh Mai Diệu Anh đã phân tích: “Tôi thấy 3 người phụ nữ (bà Hai, Thà, Mai) chẳng ai có lỗi và họ đang làm đúng theo đạo của mình là làm thế nào để có được hạnh phúc. 3 người phụ nữ thì ai cũng thấy nhưng hình ảnh ám ảnh nhất với tôi là cái khăn. 3 người phụ nữ đều có cái khăn, chứng tỏ rằng mỗi người phụ nữ đều có bi kịch riêng và cần cái khăn để lau đi những dòng nước mắt của mình”.

Dưới góc nhìn của thạc sĩ ngôn ngữ học, thí sinh Mộng Tuyền chú ý đến vấn đề ngôn ngữ trong kịch có rất nhiều ngữ âm địa phương miền Nam và chính nét Nam bộ đó đã gom mọi thứ lại thành 1 chữ “đời” trong kịch. Thí sinh Phan Tường Yên lại để ý đến hành động của các diễn viên trong vở kịch và cách bố trí đạo cụ trên sân khấu, tạo cảm giác lạnh lẽo, đơn độc cũng như hoàn cảnh Thà tới nhà lạy xin bà Hai tha thứ thì Mai ngồi trong góc bàn bó gối như thể chính cô là người thứ 3 trong chuyện tình oan nghiệt này.

Giám khảo NSND Lê Khanh cho biết: “Vở kịch có điều thú vị vì có nhiều nét đặc trưng, kết tinh tinh túy văn hóa vùng miền Tây Nam Bộ. Nhưng tôi trông chờ các bạn “xa nhà xa cửa” ngồi ghế nóng có thể nhìn thấy những điều hơn thế, nó đã hiện hữu rồi nhưng chỉ có điều chưa đi đến cùng thôi”. NSƯT Chí Trung thốt lên: “Tôi nghiêng mình thán phục 4 bạn nữ vì tôi căng óc nghĩ các vấn đề mới đang là mở, các diễn viên sẽ thể hiện thế nào, nối cảm xúc ra sao thế mà các bạn đã bình như đúng rồi”. 

Thông điệp trong“Bao giờ sông cạn” là câu chuyện không mới nhưng nỗi ám ảnh của những phận đời lại mang đến những day dứt, nỗi ám ảnh khôn nguôi cho người xem. Xuyên suốt trích đoạn kịch là những giọt nước mắt xót xa cho những phận đời lầm lũi miền sông nước. Nhưng bên cạnh những cái bi của vở kịch, nhân vật Tư Mắm và chú Út cũng đã phần nào làm dịu đi bằng sự duyên dáng qua những nét hài nhẹ nhàng, những tiếng cười rất đời .

Trong hậu trường, nghệ sĩ Ái Như rất cảm động khi vở kịch được khán giả đón nhận và các quan điểm của các thí sinh đưa ra về vở kịch. Nghệ sĩ Đoàn Thanh Tài ấn tượng với phần nhận xét của thí sinh Mai Diệu Anh, là người Bắc nhưng Mai Diệu Anh đồng cảm với anh khi vở kịch không chỉ là bi kịch của người phụ nữ mà còn của người đàn ông. Nghệ sĩ Thế Hải cũng dành 1 phiếu cho nhận xét của Mai Diệu Anh. Với cương vị là đạo diễn, nghệ sĩ Ái Như đã rất bối rối khi phải cân nhắc và cuối cùng bà quyết định dành tặng 1 điểm cộng cho Mai Diệu Anh.

Ở vị trí giám khảo, NSND Lê Khanh rất hạnh phúc: “Cảm ơn chương trình đã đưa kịch trở lại những giá trị trong lòng khán giả, cảm ơn nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nghệ sĩ Ái Như một đạo diễn và biên kịch tài năng, đặc biệt là dòng kịch tâm lý xã hội. Với tư cách của người làm nghề, đồng nghiệp, khán giả, tôi vô cùng kính phục, trân trọng tài năng diễn xuất, tình yêu nghệ thuật của các nghệ sĩ từ sân khấu của nghệ sĩ Ái Như và Thành Hội”.

Đánh giá về các thí sinh, NSND Lê Khanh ấn tượng với thí sinh Tường Yên khi ví cuộc đời là dòng sông và phải sống chung với nó, thí sinh Mộng Tuyền rất bản lĩnh khi tìm ra cái quan trọng là xử lý vấn đề nhưng tiếc là chưa chốt được giá trị, thí sinh Trang Thảo phát hiện ra điển hình chung của người phụ nữ là cam chịu nhưng chưa rút ra được điều gì, thí sinh Mai Diệu Anh đã làm được 1 điều khó là gọi ra được đối tác của giới là nam giới và cuối cùng là hãy sống là mình, trong chừng mực nào đó phải hy sinh nhất định để có được hạnh phúc.

Giám khảo NSƯT Chí Trung thừa nhận cá nhân mình không làm được những vở kịch như Bao giờ sông cạn, vì anh không tin cuộc đời có những số phận nghiệt ngã như vậy nên rất nghiêng mình kính phục. Kết thúc đêm thi chủ đề Thoại kịch, thí sinh Diệu Anh nhận được số điểm cao nhất 20,5 điểm, Tường Yên và Mộng Tuyền cùng đạt 17,5 điểm và Trang Thảo đạt 16,5 điểm. Tổng điểm của các thí sinh sau 3 đêm thi ca nhạc, ảo thuật - xiếc và thoại kịch là thí sinh Mộng Tuyền dẫn đầu với 113 điểm, kế đến là Mai Diệu Anh với 110,5 điểm, Phan Tường Yên 106 điểm và Trang Thảo 103,5 điểm. Với số điểm thấp nhất trong các thí sinh, Á hậu Trang Thảo đã phải chia tay chương trình Quyền lực ghế nóng 2017.

Đình Cường

Ảnh: BTC


Ý kiến bạn đọc