Mỹ đưa máy bay mang vũ khí hạt nhân đến gần Triều Tiên

08:01, 30/10/2017
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc Mỹ đã triển khai một chiếc máy bay tàng hình B-2 được trang bị vũ khí hạt nhân đến khu vực bí mật ở tây Thái Bình Dương ngay trước thềm chuyến thăm dự kiến vào tuần tới của Tổng thống Donald Trump đến Châu Á.

Máy bay B-2
Máy bay B-2

Kế hoạch và hành trình bay của chiếc máy bay được trang bị vũ khí hạt nhân không được công bố bởi Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) hay Nhà Trắng, mặc dù các căn cứ khác nhau của Mỹ trong khu vực, trong đó có căn cứ ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nằm trong “danh sách được lựa chọn” để chiếc máy bay ném bom tầm xa B-2 tiếp nhiên liệu.

"Lần gần đây nhất, một chiếc B-2 được triển khai đến khu vực là trong màn phô trương sức mạnh của Lầu Năm Góc hồi năm 2013 ở trên bán đảo Triều Tiên", tờ Japan Times cho hay.

Bay đến khu vực Thái Bình Dương từ Căn cứ Không quân Whiteman ở Missouri vào cuối tuần, chiếc máy bay ném bom B-2 với tầm bắn trên 6.000 dặm (tương đương gần 10.000km) có thể được tiếp nhiên liệu giữa hành trình bay và điều này giúp nó có khả năng thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân vào bất kỳ nơi đâu trên hành tinh.

STRATCOM đã lên tiếng nói giảm, nói tránh về ý nghĩa của động thái triển khai chiếc máy bay B-2 đình đám của Mỹ đến Tây Thái Bình Dương, nói rằng đó chỉ là hoạt động định kỳ và rằng những hoạt động như vậy đang được tiến hành để “giúp lực lượng phi công làm quen với các căn cứ không quân cũng như các chiến dịch ở những khu vực địa lý khác nhau, giúp họ duy trì khả năng sẵn sàng và năng lực ở mức cao”, tờ Japan Times dẫn lời STRATCOM cho hay.

Tuyên bố của STRATCOM cũng bao gồm những phát biểu nhằm trấn an nỗi lo ngại của các đồng minh của Mỹ gồm Nhật Bản và Hàn Quốc ngay trước thềm chuyến thăm của ông Trump. Theo STRATCOM, hoạt động triển khai B-2 nên được xem là “minh chứng sinh động về cam kết của chúng tôi đối với các đồng minh cũng như cam kết tăng cường an ninh trong khu vực”.

Hồi cuối tuần vừa rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã cáo buộc CHDCND Triều Tiên tham gia vào các hoạt động “ngoài vòng pháp luật” đồng thời cam kết rằng Washington cũng như các đồng minh của nước này sẽ không bao giờ chấp nhận Bình Nhưỡng là một quốc gia có vũ khí hạt nhân. "Tôi không thể tưởng tượng được tình huống Mỹ sẽ chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân”, ông Mattis tuyên bố.

"Triều Tiên đã làm gia tăng mối đe dọa của họ đối với các nước láng giềng và thế giới thông qua chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa không cần thiết cũng như bất hợp pháp của họ”, Bộ trưởng Mattis phát biểu đồng thời thêm rằng những tiến triển mới, trong đó có vụ thử bom H của Bình Nhưỡng hồi tháng 9, đã gây ra “một tình trạng khẩn cấp mới” cho khu vực.

Hoạt động triển khai B-2 ra các nước bên ngoài là cực hiếm, bởi Mỹ muốn bảo vệ những bí mật cực kỳ đắt đỏ trong loại vũ khí đỉnh cao này của họ. Hiện chỉ có 20 chiếc B-2 trong kho vũ khí của Mỹ. Chính vì lý do trên, Mỹ hiếm khi thông báo về vị trí của những chiếc máy ném bom B-2 - thứ vũ khí được xem là tối mật hàng đầu của cường quốc số 1 thế giới.

Ngoài ra, việc triển khai máy bay ném bom B-2 cũng cực kỳ tốn kém. Một tổ chức uy tín từng đưa ra bản báo cáo trong đó cho biết, những chiếc máy bay ném bom B-2 tối tân và thiện chiến của Mỹ thực sự không được sử dụng nhiều một phần bởi vì trên thực tế, có ít mục tiêu cần phải huy động đến chiếc máy bay này, và một phần là mỗi lần xuất kích, chiếc máy bay này tiêu tốn khoảng 135.000 USD/giờ (khoảng gần 3 tỉ đồng) - gần gấp đôi chi phí so với bất kỳ máy bay quân sự nào.

Việc Mỹ sẵn sàng tung B-2 đến khu vực đủ thấy được sự cứng rắn của Mỹ đối với một Triều Tiên đang gây lo ngại thực sự cho khu vực bởi những vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa liên tiếp trong thời gian vừa qua.

Máy bay ném bom chiến lược cánh dơi B-2 Spirit là một trong những máy bay nổi tiếng nhất thế giới và là một trong những loại máy bay có sức hủy diệt kinh khủng nhất. B-2 Spirit do tập đoàn Northrop Grumman phát triển từ những năm 1980 nhằm đối phó với Liên Xô. B-2 Spirit có khả năng oanh tạc mục tiêu bằng cả bom thông thường và bom hạt nhân. Điểm đáng sợ của B-2 chính là khả năng tàng hình siêu việt, cho phép máy bay này thâm nhập mọi hệ thống phòng không tinh vi và dày đặc của đối phương.

B-2 được mệnh danh là máy bay quân sự đắt nhất thế giới vì nó có chi phí sản xuất ước tính lên tới hơn 2 tỷ USD/1 chiếc. Máy bay ném bom chiến lược này có kiểu dáng như một con dơi khổng lồ.

Máy bay ném bom B-2 Spirit được sử dụng lần đầu tiên trong chiến tranh Kosovo vào năm 1999. Loại máy bay tối tân này cũng đã có mặt tại nhiều chiến trường ác liệt khác như Iraq, Afghanistan, và mới đây nhất là trong chiến dịch không kích của NATO ở Libya.

B-2 Spirit có tầm hoạt động lên tới gần 10.000 km. Nó có thể chuyên chở đến 21 quả bom hạt nhân B61, hoặc 16 quả bom hạt nhân B83, hoặc 80 trái bom Mk 82 có trọng lượng 227 kg. Nói đến B-2 Spirit, ngoài kiểu dáng độc đáo, khác hẳn với những loại máy bay ném bom thông thường, chúng ta không thể không nhắc đến lớp vỏ tàng hình với tính năng chống radar nổi tiếng của nó. Lớp vỏ này khiến B-2 Spirit có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ hiện đại nhất của đối phương và tiến hành oanh tạc các mục tiêu. Lớp vỏ ấy có tác dụng làm giảm cường độ các tín hiệu âm thanh, hồng ngoại, điện từ, quang học và sóng radar, qua đó gây khó khăn cho các hệ thống phòng thủ trong việc phát hiện, theo dõi và tiêu diệt máy bay.

Ngoài ra, chính thiết kế sải cánh ngang bè khác thường và các chất liệu tổng hợp đặc biệt của B-2 cũng góp phần vào việc tăng khả năng tàng hình của nó. Động cơ của B-2 được đặt ngay trong cánh của máy bay để giấu vị trí các cánh quạt hút cũng như ống xả. Sự kết hợp giữa công nghệ chống radar, thiết kế khí động học và trọng tải lớn đã giúp B-2 Spirit có nhiều ưu thế vượt trội so với các mẫu máy bay ném bom trước đó.

Với thiết kế độc đáo của mình, B-2 Spirit không chỉ là một vũ khí chiến tranh "khiến mọi đối thủ khiếp sợ" mà còn là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Nó còn được mệnh danh là “bóng ma trên bầu trời”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc