Nga triển khai tiêm kích ném bom chiến lược vô đối

11:55, 17/10/2017
|

(VnMedia) - Trong khuôn khổ thực hiện đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước vào năm 2017, Tập đoàn Sukhoi đã chuyển giao cho Lực lượng Không quân vũ trụ Nga (VKS) lô máy bay tiêm kích ném bom và tấn công chiến lược Su-34 tiếp theo. Đó là thông tin vừa được văn phòng báo chí của tập đoàn đưa ra hôm qua (16/10).

“Hôm nay, công ty Sukhoi bàn giao cho Bộ Quốc phòng Liên bang Nga lô máy bay tiêm kích ném bom và tấn công chiến lược Su-34 thứ 2 trong khuôn khổ thực hiện đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước vào năm 2017. Nhóm máy bay đã cất cánh từ sân bay của Xí nghiệp sản xuất máy bay Novosibirsk mang tên V.P.Chkalov và hướng đến địa điểm triển khai", thông cáo có đoạn.

Văn phòng báo chí của Sukhoi cũng cho biết, hiện giờ nhà máy sản xuất máy bay hoạt động với hiệu quả tối đa.

"Hợp đồng nhà nước hiện tại với Bộ Quốc phòng về việc cung cấp Su-34 đến năm 2020 cho Lực lượng Không quân vũ trụ Nga đảm bảo mức công việc ổn định của doanh nghiệp trong những năm tới và xác định triển vọng phát triển lâu dài", Tập đoàn Sukhoi thông báo.


Chiếc Su-34 đầu tiên được sản xuất ở Novosibirsk hồi năm 2006 và loại chiến đấu cơ này bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 2008. Nó sẽ thay thế tất cả các chiến đấu cơ đã già cỗi Su-24 trong biên chế của Không lực và Hải quân Nga.Sukhoi Su-34 do được thiết kế dựa trên loại chiến đấu cơ nổi danh Su-27. Đây là loại chiến đấu cơ 2 chỗ ngồi, có khả năng mang tới 8 tấn vũ khí chỉ đường có độ chính xác cao.

Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích Su-24 trong biên chế của không quân Nga. Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội.

Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm.

Su-34 có trọng lượng cất cánh bình thường khoảng 39 tấn, tối đa 45,1 tấn. Su-34 có thể đạt tốc độ bay đến 1.900 km/h ở trần bay cao và 1.100 km/h khi bay thấp và treo vũ khí bên ngoài. Bán kính chiến đấu của Su-34 là 1.130 km và khi làm nhiệm vụ tuần tiễu thì với sức chứa nhiên liệu rất lớn tới 15.400 lít, nó có thể bay liền một mạch 4.000 km mà không cần tiếp dầu. Với 3 lần tiếp nhiên liệu trên không, Su-34 có khả năng để bay xa đến 14.000 km

Với khả năng mang vũ khí rất lớn, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay” bởi sức mạnh hỏa lực ghê gớm của chiến đấu cơ này.

Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Máy bay chiến đấu Su-34 được thiết kế theo sơ đồ khí động tích hợp với cánh liên kết mềm mại với thân; ngoài cánh chính hình mũi tên và đuôi ngang, còn có đuôi ngang toàn động phía mũi, cho phép tăng sức cơ động của máy bay. Đuôi ngang ở mũi xoay đồng bộ cho phép máy bay thay đổi độ cao, còn xoay lệch nhau để điều khiển góc nghiêng. Đuôi đứng của Т-10V là kiểu hai sống, với các công-xon lái hướng.

So với Su-27, Su-34 có buồng lái lớn hơn và thân có hình dáng khác do đặc điểm bố trí tổ lái và một phần thiết bị trên khoang. Đặc điểm nổi bật của Su-34 là phần mũi với buồng lái khá to bọc giáp titan, lắp 2 ghế lái cho phi công đặt ngang nhau.

Máy bay Su-34 được thiết kế dùng để đột phá hệ thống phòng không trên không và mặt đất của đối phương và tiêu diệt các mục tiêu ưu tiên trên mặt đất và trên biển bằng bom và tên lửa. Su-34 có khả năng tác chiến cả đối không và đối đất/đối hải do đó nó có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt nước và mặt đất cơ động và tĩnh tại trong mọi điều kiện thời tiết và khí hậu, bất kể đêm ngày.

Đây là loại máy bay chiến đấu đầu tiên của của Nga được trang bị radar với tầm phát hiện mục tiêu là 250 km, radar này có khả năng lập bản đồ mặt đất ở cự ly 150 km.

Radar trên khoang của Su-34 cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly đến 120 km, đồng thời bám đến 10 mục tiêu và bắn 4 mục tiêu trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km. Điểm nổi bật của Su-34 là khả năng sử dụng tất cả các loại vũ khí chính xác cao hiện có của Không quân Nga.

Su-34 được trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng lên đến 8 tấn.

Về hoả lực, máy bay chiến đấu Su-34 được trang bị 1 pháo hàng không tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm (cơ số đạn 150 viên) tương tự như người đàn anh Su-27/Su-30 và trên máy bay còn có 12 điểm treo gồm 8 điểm dưới cánh và 4 điểm dưới thân để lắp các loại vũ khí có tổng trọng lượng từ 8-12 tấn. Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, máy bay có thể được trang bị các loại bom đạn khác nhau. Su-34 có thể được trang bị các tên lửa không đối không có điều khiển R-27, R-73 và R-77, bom có điều khiển KAB-500, KAB-1500, rocket hoặc các loại bom cỡ 500 kg..... Khi làm các nhiệm vụ phục vụ hải quân, Su-34 có thể mang các thùng chứa các phao vô tuyến hoặc các thùng dầu phụ.

Có thể nói Su-34 vượt trội về sự linh hoạt cũng như tính đa năng, vừa ném bom, vừa làm tiêm kích đánh chặn, có tầm bay xa. So với các tiêm kích đa năng, Su-34 ghi điểm nhờ khả năng tấn công mặt đất, so với các tiêm kích bom thì lại hơn hẳn ở khả năng tác chiến đối không, đối hạm.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc