2.000 lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam

08:55, 08/11/2017
|

(VnMedia) - Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam, Lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các Phòng Thương mại và các tập đoàn quốc tế hàng đầu đều đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế cải cách và hội nhập thành công trong ba thập kỷ qua.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - VBS 2017. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - VBS 2017. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Quang cảnh lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam VBS. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Quang cảnh lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam VBS. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Đại diện của rất nhiều DN trẻ cũng được mời dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Đại diện của rất nhiều DN trẻ cũng được mời dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Huy Thắng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Motegi Toshimitsu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Motegi Toshimitsu

Hôm qua (7/11), tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, thành phố Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp Ban Thư ký quốc gia APEC 2017 tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Cùng tham dự có lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo của nhiều tổ chức quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới (WB), Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF)…, cùng gần 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Với chủ đề “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy”, Hội nghị đã thảo luận các vấn đề về phát triển và hội nhập quốc tế Việt Nam như chiến lược, định hướng đổi mới, các chính sách, biện pháp thúc đẩy cải cách, nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội nghị có 6 phiên thảo luận chuyên đề về nhiều nội dung hợp tác quan trọng, thiết thực mà các nền kinh tế APEC quan tâm như nông nghiệp, tài chính, giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng, đặc khu kinh tế, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch… Đây là những lĩnh vực phát triển Việt Nam có nhiều nhiều tiềm năng, cơ hội cho các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp từ các nền kinh tế APEC.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu bật các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế Việt Nam đã đạt được trong hơn 30 năm Đổi mới. Thủ tướng khẳng định Việt Nam quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân…

Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững; chú trọng tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng giúp kết nối thành thị với nông thôn, miền núi, vùng xa khó khăn; phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp; cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo, phát kiến mới trong khởi nghiệp và thực thi các quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ cũng như trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia; thực hiện cải cách thuế theo hướng gia tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, hướng đến các chuẩn mực minh bạch, công bằng và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Phát biểu tại Hội nghị, Lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các Phòng Thương mại và các tập đoàn quốc tế hàng đầu đều đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế cải cách và hội nhập thành công trong ba thập kỷ qua.

Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Victoria Kwakwa cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia điển hình sử dụng tương đối hiệu quả các nguồn vốn phục vụ thực hiện các mục tiêu phát triển, nhất là phát triển cơ sở hạ tầng, giảm nghèo, bảo vệ môi trường.

Giám đốc WEF Philipp Roesler đánh giá Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đã tăng 5 bậc so với năm 2016, từ vị trí 60/138 lên vị trí 55/137 nền kinh tế, trong đó có nhiều chỉ số trụ cột cải thiện như mức độ sẵn sàng công nghệ, thể chế, quy mô thị trường...

Nhiều lãnh đạo các Phòng Thương mại và tập đoàn quốc tế đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam về cải cách kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh; cho rằng Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn, có nhiều tiềm năng và cơ hội đầu tư do có nhiều lợi thế về thị trường, nguồn nhân lực dồi dào, thể chế và cơ sở hạ tầng ngày càng cải thiện, hội nhập ngày càng sâu rộng vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý tưởng về tầm nhìn, chính sách phát triển của Việt Nam, đồng thời sẽ thảo luận những nội dung hợp tác quan trọng, thiết thực mà các nền kinh tế APEC quan tâm như nông nghiệp, tài chính, giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo… Hội nghị cũng là diễn đàn cho các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác, kết nối đầu tư, kinh doanh với đông đảo doanh nghiệp, đối tác quốc tế có uy tín nhằm mở rộng thị trường, thúc đẩy đầu tư, chuyển gia công nghệ và xúc tiến du lịch.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam là sự kiện doanh nghiệp quan trọng và có quy mô lớn đầu tiên được tổ chức trong dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Tổ chức song song với Hội nghị này còn có Triển lãm "Việt Nam – Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng" nhằm quảng bá các thành tựu nổi bật của nền kinh tế Việt Nam; giới thiệu tiềm năng, dự án kêu gọi đầu tư và cơ hội đầu tư, kinh doanh của các tỉnh thành, địa phương cũng như các các sản phẩm, hàng hóa truyền thống và xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng ngày 7/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Motegi Toshimitsu, Thủ tướng Chính phủ đánh giá quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng” Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển ngày càng toàn diện và thực chất; bày tỏ vui mừng về việc sẽ được đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tham dự các hoạt động quan trọng của Tuần lễ cấp cao APEC.

Về kết quả hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng đánh giá cao Nhật Bản đang là nước cung cấp hỗ trợ phát triển ODA lớn nhất, đối tác thứ 2 về đầu tư trực tiếp nước ngoài, thứ 3 về du lịch, thứ 4 về thương mại của Việt Nam. Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục duy trì cung cấp ODA cho Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh công nghiệp hóa, tăng cường phối hợp nghiên cứu, triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng hai nước đã thoả thuận; mong muốn Nhật Bản mở cửa hơn nữa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, nhất là nông sản. Trao đổi về Hiệp định TPP, Thủ tướng hoan nghênh các kết quả thảo luận tích cực giữa các nước thành viên nhằm duy trì đàm phán Hiệp định này.

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi nhấn mạnh Nhật Bản coi trọng quan hệ với Việt Nam và tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Bộ trưởng bày tỏ chia sẻ với những mất mát của Việt Nam do thiên tai, lũ lụt vừa qua và mong rằng với sự chỉ đạo của Chính phủ, nhân dân Việt Nam, những mất mát khó khăn sẽ sớm vượt qua.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc