Bị hàng chục chiến hạm cực mạnh "chiếu tướng", Triều Tiên thoái lui?

10:16, 13/11/2017
|

(VnMedia) - 3 nhóm tàu sân bay tấn công hùng mạnh của Mỹ đang có màn dương oai diễu võ hoành tráng với hai hạm đội hùng hậu của Hàn Quốc và Nhật Bản ở gần bán đảo Triều Tiên. Màn kết hợp sức mạnh hiếm hoi này được xem là lời cảnh báo cực kỳ nghiêm khắc được gửi đến cho Bình Nhưỡng.

Hải quân Mỹ đang có cuộc tập trận lớn nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây với lực lượng đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản
Hải quân Mỹ đang có cuộc tập trận lớn nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây với lực lượng đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản
Cuộc tập trận có sự tham gia cùng lúc của 3 tàu sân bay thiện chiến của Mỹ
Cuộc tập trận có sự tham gia cùng lúc của 3 tàu sân bay thiện chiến của Mỹ
Các chiến hạm của Nhật Bản cũng tham gia cuộc tập trận
Các chiến hạm của Nhật Bản cũng tham gia cuộc tập trận

Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày đã được khai hỏa hôm 11/11 ở vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển phía đông của Hàn Quốc và nó diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có cuộc khẩu chiến gay gắt với chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết, 3 tàu sân bay USS Nimitz, USS Ronald Reagan và USS Theodore Roosevelt của Mỹ có thể sẽ diễn tập cùng nhau trong ngày hôm nay (13/11). Ngoài sự có mặt của 3 tàu sân bay đầy uy lực nói trên, cuộc tập trận còn có sự tham gia của 11 chiến hạm được trang bị hệ thống chiến đấu tinh vi Aegis của Mỹ và 7 chiến hạm của Hàn Quốc, trong đó có 2 tàu được trang bị hệ thống Aegis.

Hệ thống chiến đấu Aegis của tập đoàn lừng danh Lockheed Martin Aegis là sự kết hợp các thiết bị phức tạp khác nhau gồm radar, máy tính, phần mềm, máy phóng vũ khí và vũ khí nhằm chống lại một loạt mối đe dọa trên mặt đất, trên không và dưới nước. Mục đích của sự kết hợp này là nhằm tạo ra một hệ thống chiến đấu toàn diện nhất. Không phải vô cớ mà Aegis được ví là tấm lá chắn huyền thoại của thần Dớt. Nó chính là hệ thống chiến đấu tiên tiến và phức tạp nhất thế giới, là "trái tim" của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo xuyên quốc gia mà Mỹ đang xây dựng.

Cuộc tập trận với sự có mặt của hàng loạt chiến hạm hàng đầu của cả ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là nhằm để tăng cường năng lực tấn công của các lực lượng này đồng thời còn có mục đích là để phát đi thông điệp thể hiện “sự quyết tâm mạnh mẽ cũng như sự sẵn sàng ở mức độ cao của quân đội Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong việc hạ gục bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên bằng sức mạnh quân sự thống trị”, quân đội Hàn Quốc đã nhấn mạnh một cách đầy cứng rắn như vậy trong một tuyên bố vừa được phát đi ngày hôm qua.

Cuộc tập trận của 3 nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ được đánh giá là cuộc tập trận hải quân lớn nhất của nước này trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Lần gần đây nhất ba nhóm tàu sân bay của Mỹ tập trận cùng lúc với nhau là vào năm 2007 ở gần đảo Guam, Hạm đội Số 7 của Hải quân Mỹ cho biết.

Ba tàu sân bay của Mỹ đã có cuộc diễn tập riêng với 3 tàu khu trục của Nhật Bản ngày hôm qua (12/12). Tokyo đã cử chiếm hạm Ise – một trong những chiến hạm lớn nhất trong hạm đội của nước này, cùng với hai tàu khu trục Inazuma và Makinami, đến tham gia tập trận với lực lượng hùng hậu của Mỹ ở vùng lãnh hải gần bán đảo Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tập trận với nhiều tàu sân bay cùng lúc như vậy.

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cho biết, họ “tận dụng mọi cơ hội” để tăng cường mối quan hệ hải quân Mỹ-Nhật.

Mỹ đã và đang tăng cường đưa hàng loạt vũ khí chiến lược, trong đó có những chiếc máy bay ném bom tầm xa, đến khu vực trong bối cảnh Triều Tiên khuấy động khu vực bằng những vụ thử tên lửa, hạt nhân liên tiếp trong thời gian qua.

Tổng thống Trump muốn thông qua cuộc tập trận đặc biệt đang diễn ra ở Thái Bình Dương để thể hiện một mặt trận đoàn kết, thống nhất trong khu vực trước vấn đề Triều Tiên.

Triều Tiên coi bất kỳ cuộc tập trận hải quân nào ở gần đường biên giới của họ đều là một mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia của họ. Bình Nhưỡng liên tục cảnh báo nước này sẽ sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình nếu bị Mỹ và các đồng minh khiêu khích.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc