Chùm ảnh Tổng thống Trump và Tổng thống Putin thân thiết với nhau ở Việt Nam

09:41, 11/11/2017
|

(VnMedia) - Hy vọng về một cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam đã tan vỡ vì lý do Nhà Trắng đưa ra là “có sự mâu thuẫn về lịch trình hoạt động” của hai nhà lãnh đạo. Tuy vậy, Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump đã có sự tiếp xúc vui vẻ và thân mật khi cả hai ông bắt tay nhau đầy thân thiết tại sự kiện.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin bắt tay thân mật
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin bắt tay thân mật

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh APEC, với những thông tin được đưa ra từ cả Nga và Mỹ, người ta đã nghĩ rằng, hai nhà lãnh đạo Putin và Trump chắc chắn sẽ có cuộc gặp gỡ bàn về một loạt vấn đề quốc tế và song phương quan trọng ở Đà Nẵng, Việt Nam.

Hôm 8/11, điện Kremlin tiết lộ, Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Trump đã thiết lập được một chương trình nghị sự đầy đủ cho cuộc gặp có thể diễn ra giữa hai ông này bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam. Trong khi đó, hồi cuối tháng 10, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã nói với giới báo chí rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đã sẵn sàng cho một cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Việt Nam.

Thậm chí đã có thông tin về một loạt vấn đề nóng mà Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ bàn đến khi hai nhà lãnh đạo này gặp nhau. Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng và ông chủ điện Kremlin sẽ bàn đến vấn đề Syria, cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và một loạt các vấn đề khúc mắc trong quan hệ song phương Nga-Mỹ.

Cuộc gặp dự kiến giữa ông Putin và ông Trump rất được chờ đợi bởi quan hệ giữa hai cường quốc Nga và Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất và hơn nữa Nhà lãnh đạo nước Mỹ đang muốn tìm kiếm sự giúp đỡ từ Moscow để tháo gỡ cuộc khủng hoảng Triều Tiên – một trong những thách thức đối ngoại lớn nhất đối với chính quyền Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, sau rất nhiều sự kỳ vọng và chờ đợi, cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin đã không diễn ra. Hai nhà lãnh đạo của Nga và Mỹ chỉ có cuộc tiếp xúc trực tiếp ngắn ngủi nhưng thân mật trong buổi chụp hình kỷ niệm truyền thống của lãnh đạo các nước thành viên APEC. Khi sự kiện chụp ảnh diễn ra, Tổng thống Putin đã đứng ở chỗ của ông và Tổng thống Trump đã chủ động tiến tới, bắt tay với người đồng cấp Nga của mình. Nhà lãnh đạo Mỹ đã thể hiện sự thân tình với Tổng thống Putin bằng cái bắt tay thật chặt và lâu cùng hành động quàng tay ra sau lưng Nhà lãnh đạo nước Nga.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đều mặc trang phục truyền thống của Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ lần đầu tiên có cuộc gặp trực tiếp mặt đối mặt là vào tháng Bảy năm nay trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức. Kể từ đó, quan hệ giữa hai nước Nga và Mỹ leo thang căng thẳng hơn sau khi Quốc hội Mỹ thông qua những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, châm ngòi cho một cuộc chiến ngoại giao nóng bỏng giữa hai nước. Moscow đã nhanh chóng đáp trả.

Khi ông Donald Trump lên cầm quyền, người ta từng hy vọng vào triển vọng cải thiện mối quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Trước khi ông Trump nhậm chức và trong thời gian đầu nắm quyền Tổng thống, ông Trump và ông Putin liên tục phát đi những tín hiệu thể hiện mong muốn khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ. Thậm chí, Moscow sẵn sàng chờ đợi, không trả đũa một loạt động thái của Washington như vụ phong tỏa tài sản ngoại giao của họ ở Mỹ, chỉ để mở cơ hội cho một mối quan hệ tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, có vẻ như hai nhà lãnh đạo Putin và Trump "lực bất tòng tâm" bởi họ đã vấp phải rất nhiều chướng ngại vật trên con đường nỗ lực cải thiện quan hệ Nga-Mỹ - một trong những mối quan hệ quan trọng hàng đầu thế giới.

Tổng thống Putin không ít lần có phát biểu cho thấy ông tin rằng, Tổng thống Trump muốn cải thiện quan hệ với Moscow nhưng bị nhiều thế lực có ảnh hưởng ở Mỹ ngăn cản.

Kiệt Linh (tổng hợp) - Ảnh: Daily Mail


Ý kiến bạn đọc