Lộ diện chiến đấu cơ "hô mưa gọi gió" ở Syria

08:44, 15/12/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ Su-34 của Nga vừa trở về trường bay Khurba ở Vùng Khabarovsk, sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Syria. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (14/12).

“Phi đoàn máy bay ném bom Su-34 đã trở về căn cứ không quân tại Vùng Khabarovsk. Họ đã thực hiện hành trình bay từ trường bay Hmeymim ở Syria về căn cứ ở quê nhà, sau khi hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên lãnh thổ Syria”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Bên cạnh đó, chuyên gia quân sự Boris Rozhin tiết lộ với hãng tin Sputnik mới đây cho biết, máy bay ném bom Su-34 của Nga sẽ được nâng cấp với nhiều vũ khí phòng không mới. 

Được biết, máy bay ném bom Su-34 đã chứng minh được hiệu quả tác chiến trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

“Tôi biết, các nhà thiết kế sẽ phải theo sát chiến dịch ở Syria để nâng cấp Su-34, cụ thể hệ thống máy tính và một số vũ khí phòng không”, ông Rozhin nhấn mạnh.



Theo quan chức trên, Nhà máy Chế tạo Máy bay Novosibirsk đã ký kết một hợp đồng dài hạn với Bộ Quốc phòng Nga nhằm sản xuất tổng cộng 92 chiếc Su-34, cung cấp cho quân đội nước này.Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Yury Borisov từng tiết lộ, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga sẽ tiếp nhận 16 máy bay đánh bom Su-34 mới trước cuối năm 2017 này, trong khi quá trình nâng cấp dòng máy bay này sẽ được bắt đầu vào năm 2018.

Su-34 đã cho thấy hiệu quả tác chiến cao trong các chiến dịch ở Syria. Nó sẽ được hiện đại hóa trong thời gian tới. Hiện chúng ta đang trong giai đoạn cuối cùng của việc lắp ráp hệ thống vũ khí mới cho Su-34”, ông nói thêm.

Sukhoi Su-34 do được thiết kế dựa trên loại chiến đấu cơ nổi danh Su-27. Đây là loại chiến đấu cơ 2 chỗ ngồi, có khả năng mang tới 8 tấn vũ khí chỉ đường có độ chính xác cao.

Chiếc Su-34 đầu tiên được sản xuất ở Novosibirsk hồi năm 2006 và loại chiến đấu cơ này bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 2008. Nó sẽ thay thế tất cả các chiến đấu cơ đã già cỗi Su-24 trong biên chế của Không lực và Hải quân Nga.

Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích Su-24 trong biên chế của không quân Nga. Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội.

Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Máy bay Su-34 có khả năng đạt tốc độ lên đến 1.900 km/h, bán kính chiến đấu là 1.100 km, được +-trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng lên đến 8 tấn,

Với khả năng mang vũ khí rất lớn, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay” bởi sức mạnh hỏa lực ghê gớm của chiến đấu cơ này.

Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Đây là loại máy bay chiến đấu đầu tiên của của Nga được trang bị radar với tầm phát hiện mục tiêu là 250 km, radar này có khả năng lập bản đồ mặt đất ở cự ly 150 km.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc