Trung Đông cuồng nộ vì quyết định của Tổng thống Trump

10:05, 11/12/2017
|

(VnMedia) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố quyết định sẽ chính thức coi Jerusalem là thủ đô của Israel, Trung Đông đã nhanh chóng rơi vào tình trạng hỗn loạn đáng sợ với những cuộc biểu tình đầy cuồng nộ, khiến khu vực chìm trong khói lửa, bạo lực và cả máu.

Biểu tình, bạo loạn nổ ra khắp khu vực Trung Đông sau quyết định của Tổng thống Trump
Biểu tình, bạo loạn nổ ra khắp khu vực Trung Đông sau quyết định của Tổng thống Trump
Các cuộc biểu tình, bạo loạn có sự tham gia của nhiều người vẫn còn trong độ tuổi vị thành niên
Các cuộc biểu tình, bạo loạn có sự tham gia của nhiều người vẫn còn trong độ tuổi vị thành niên
... và cả những em bé
... và cả những em bé

Trong vụ bạo lực mới nhất trong làn sóng biểu tình cuồng nộ khắp Trung Đông hiện giờ, một binh sĩ 25 tuổi của Israel đang rơi vào tình trạng nguy kịch, sau khi bị đâm tại một trạm xe buýt ở khu vực trung tâm của thành phố Jerusalem. Binh sĩ Israel bị một người Palestine 24 tuổi đến từ Bờ Tây tấn công bằng một con dao nhà bếp.

Lực lượng an ninh Israel hôm qua (10/12) đã được triển khai đến khu vực nghĩa trang Bab al-Rahmeh ở Đông Jerusalem, sau khi giới chức Israel hồi tuần trước cho phá hủy một loạt ngôi mộ ở nghĩa trang này, phía đông đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa, thuộc khu vực chiếm đóng Đông Jerusalem. Người ta cho rằng, những ngôi mộ bị phá hủy là của người Hồi giáo.

Nghĩa trang Bab al-Rahmeh từ lâu đã luôn chứng kiến tình trạng bị phá hủy trong các cuộc biểu tình liên quan đến đến vấn đề chính trị và tôn giáo.

Trong khi đó, những người biểu tình tiếp tục đốt cờ Israel và đụng độ với cảnh sát ở nhiều khu vực của Bờ Tây. Người Palestine theo đạo Cơ đốc cũng tổ chức một cuộc diễu hành để lên án quyết định của Tổng thống Trump.

Ở Li-băng, tình trạng đang diễn ra ngày một xấu ở bên ngoài khu vực Đại sứ quán Mỹ, khi cảnh sát buộc phải dùng hơi cay và vòi rồng để đẩy lùi lực lượng bạo loạn đang tìm cách xông vào phá Đại sứ quán của Mỹ.

Cùng với đó, những người biểu tình ở Jalalabad, Afghanistan, đã đốt hình nộm Tổng thống Trump và hàng ngàn người tụ về các con đường ở Jakarta, Indonesia, trong ngày thứ 4 liên tiếp để thể hiện sự cuồng nộ của họ trước quyết định của Tổng thống Trump.

Ở nơi khác, quân đội Israel cho biết, họ đã phá hủy một đường hầm nối từ Gaza vào lãnh thổ của họ, nói thêm rằng đường hầm đó thuộc Hamas. Những đường hầm thường được sử dụng để cất giấu tên lửa và vũ khí. Trong cuộc xung đột năm 2014, những đường hầm xuyên biên giới được sử dụng để phát động các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Israel.

Trước đó, vào đêm ngày thứ Sáu (8/12), Israel đã phải hứng chịu cuộc tấn công bằng tên lửa từ Gaza, khiến lực lượng của họ phải huy động chiến đấu cơ và xe tăng cho một cuộc phản công, khiến hai thành viên của Hamas thiệt mạng.

Một trong những vụ bạo loạn nghiêm trọng nhất xảy ra ngày hôm qua là ở Mộ Rachel gần Hebron ở Tulkarm và ở vùng ngoại ô Bethlehem. Một thanh niên trẻ của Palestine đã bị thương nặng khi bị trúng đạn cao su vào mắt ở Ramallah. Phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Israel - ông Micky Rosenfeld bác bỏ vụ việc trên, nói rằng những người biểu tình “chính xác là bị thương ở phần dưới của cơ thể”.

Trong khi đó, 3 người Israel cũng đã bị thương khi chiếc xe buýt đang đi ở khu vực gần Haifa, phía bắc Israel, đã bị một nhóm thanh niên người Ả-rập ném đá tấn công.

Làn sóng biểu tình hôm qua tiếp tục nổ ra ở nhiều nơi khác nhưng “mức độ cuồng nộ” của người dân trong khu vực đã giảm đi so với hôm 8/12.

Quyết định bất ngờ của Tổng thống Trump thực sự đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ không chỉ ở Trung Đông mà trên khắp thế giới. 14 trong số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án động thái của Tổng thống Trump trong cuộc họp khẩn cấp ở New York hôm 8/12. Giới chức Palestine được cho là đang vận động Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết yêu cầu Mỹ rút quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ngày hôm qua, Liên đoàn Ả-rập cũng lên tiếng yêu cầu Mỹ phải thay đổi lập trường về vấn đề Jerusalem vì sợ rằng quyết định của Mỹ sẽ châm ngòi cho sự bất ổn, hỗn loạn và bạo lực lan khắp khu vực.

Bất chấp làn sóng phản đối và tức giận nổ ra khắp nơi, Thủ tướng Israel Netanyahu vẫn thể hiện lập trường thách thức khi tuyên bố, người Palestine sớm hay muộn sẽ phải chấp nhận thực tế và rằng hòa bình cuối cùng cũng sẽ được thiết lập trở lại trong khu vực.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc