Chụp ảnh xóa phông, chọn Huawei Nova 2 hay Xiaomi Mi A1?

09:14, 30/10/2017
|
(VnMedia) - Có cùng mức giá khoảng 6 triệu đồng, hiện Huawei Nova 2i và Xiaomi Mi A1 là một trong những thiết bị nổi bật nhất nhờ được trang bị cụm camera kép thời thượng. Vậy nên chọn mua thiết bị nào?
 
Thiết kế
Có một điểm chung dễ nhận thấy giữa Huawei Nova 2 và Xiaomi Mi A1 chính là thiết kế thân kim loại nguyên khối, bo vát ở các góc và viền xung quanh mặt lưng. Điều này mang lại cảm giác cầm ôm tay, dễ chịu.  
Tuy nhiên mặt sau của Xiaomi Mi A1 có các cạnh được vo vát nhiều hơn, dải ăng ten được thiết kế đặt ở hai đầu phía trên và dưới giống như iPhone 7 Plus nên mặt lưng của thiết bị nhìn sạch hơn so với đối thủ. Cụm camera kép bố trí ở góc trên cùng bên trái cùng với đèn flash LED kép. 
Trong khi đó mặt sau của Nova 2i nhìn khá giống với chiếc Galaxy J7 Plus. Cụm camera kép của thiết bị cũng được bố trí theo một hàng dọc thân máy và chỉ có đèn flash LED đơn được đặt trực tiếp lên vạch chia ăng ten.  
Mặt trước của Huawei Nova 2 và Xiaomi Mi A1 đều sử dụng kính cường lực cong 2.5D, tuy nhiên Nova 2 nổi bật hơn với màn hình không viền mỏng, sử dụng tỷ lệ 18:9 giống với nhiều smartphone cao cấp hiện nay như Galaxy Note 8, Galaxy S8/S8+ hay LG G6.  
Cách chi tiết khác như nút nguồn, phím âm lượng, loa ngoài, khe cắm sim ... giữa hai thiết bị là tương tự. Tuy nhiên trên Nova 2i vẫn sử dụng cổng micro USB so với cổng USB-C hiện đại hơn trên Mi A1. Nhìn chung cả hai thiết bị có thiết kế được hoàn thiện khá tốt trong mức giá. 
 
Màn hình
Huawei Nova 2i có màn hình lớn kích thước 5,9 inch, sử dụng tấm nền IPS độ phân giải Full HD+ (1080 x 2160 pixel) và mật độ điểm ảnh đạt 424 ppi. Trong khi Xiaomi Mi A1 nhỏ hơn với màn hình 5,5 inch, độ phân giải Full HD (1080 x 1920 pixel) và mật độ điểm ảnh là  401ppi. 
Ngoài ra, do Nova 2i sử dụng màn hình tỷ lệ 18:9 với phần viền trên dưới màn hình được tối giản giúp cho thiết bị có kích thước chỉ tương đương Mi A1 kích thước 5,5 inch. Đồng thời không gian hiển thị đạt 76,49% mặt trước, lớn hơn so với 70,87% trên Mi A1. 
Chất lượng hiển thị trên màn hình của cả hai đều khá ổn trong mức giá, góc nhìn ổn, màu sắc tự nhiên với độ sáng cao. Tuy nhiên màn hình của Nova 2i lại cảm giác giải trí mới lạ với không gian hiển thị rộng hơn. 
 
Camera
Xiaomi Mi A1 được trang bị cụm camera kép cùng độ phân giải 12 megapixel, trong đó một camera góc rộng với ống kính khẩu f/2.2 và có khả năng lấy nét pha; chiếc camera tele có ống kính khẩu f/2.6. Tất nhiên camera kép của thiết bị cũng hỗ trợ chụp ảnh xóa phông và zoom quang học 2X. Camera selfie khá tốt dù độ phân giải chỉ 5MP.
Trong khi đối thủ Huawei Nova 2i có tới 4 camera (2 phía trước và 2 phía sau). Cụm camera kép của thiết bị bao gồm một camera chính độ phân giải 16 megapixel và một camera phụ 2 megapixel. Cụm camera kép mặt trước của Nova 2i bao gồm một camera chính 13 megapixel khẩu f/2.0 và một camera phụ 2 megapixel.
Như vậy với Huawei Nova 2i, cụm camera kép trước và sau đều cho phép chụp ảnh xóa phông và điều chỉnh độ xóa phông cả trong và sau khi chụp, chụp trước lấy nét sau. Đây cũng chính là điểm mà đối thủ Mi A1 không có được.
 
Trên thực tế chất lượng ảnh chụp từ camera kép của Mi A1 và Nova 2i đều khá ấn tượng với độ chi tiết tốt, màu sắc trung thực không quá nịnh mắt. Với ảnh xóa phông khi chụp ở điều kiện đủ sáng chủ thể rất rõ nét, hậu cảnh bị xóa mịn, không phô và trông tự nhiên. 
 
Nhưng khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, camera kép của cả hai đều cho hiệu quả không cao khi chụp xóa phông, ảnh bị nhiễu và mất nét.
 
Hiệu năng
Về hiệu năng, Huawei Nova 2i được trang bị vi xử lý HiSilicon Kirin 659 tám nhân ARM Cortex-A53, nhân đồ họa ARM Mali-T830 MP2 đi kèm với 4GB RAM và bộ nhớ trong lên tới 64GB.
Xiaomi Mi A1 thì sử dụng vi xử lý Snapdragon 625 tám nhân Cortex-A53, nhân đồ họa Adreno 506, RAM và bộ nhớ trong tương tự như Nova 2i. Cả hai máy đều hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng thêm khi cần.
Thực tế trải nghiệm giữa hai thiết bị là không khác nhau nhiều, các thao tác kích hoạt, đóng ứng dụng, chuyển dổi qua lại giữa các ứng dụng hay đa nhiệm đều rất mượt, xử lý đa nhiệm tốt với hầu hết các tác vụ phổ thông.
 
Về khả năng chiến game, cả Huawei Nova 2i và Xiaomi Mi A1 chỉ đủ đáp ứng nhu cầu game ở mức cơ bản, chơi được các game 3D như Dead Trigger 2 hay Asphalt 8 ở chế độ đồ hoạ thấp với độ mượt vừa phải. 
Bộ vi xử lý của Kirin 659 trên Nova 2i không đạt được kết quả tốt như vi xử lý Snapdragon 625 trên Mi A1, như điểm số trong bài kiểm tra GeekBench (đánh giá khả năng xử lý của CPU). Tuy nhiên, bài kiểm tra Antutu (đo hiệu năng tổng thể) cho thấy Nova 2i nhỉnh hơn so với đối thủ.
 
Pin
Huawei Nova 2i sở hữu màn hình lớn hơn với độ phân giải cao hơn nên đi kèm viên pin dung lượng 3.340 mAh, đó là lớna hơn so với 3080 mAh trên Xiaomi Mi A1. Tuy nhiên nếu sử dụng ở mức trung bình như chơi game, lướt web, chụp ảnh, truy cập mạng xã hội trên cả 4G và Wifi thì cả hai thiết bị đều có thể đảm bảo một ngày dùng. 
 
Cả hai đều đi kèm với bộ sạc 10W nên tốc độ nạp là như nhau, nhưng Nova 2i có pin dung lượng lớn hơn nên thời gian sạc lâu hơn với 2 giờ 15 phút, so với 1 giờ 52 phú trên Mi A1. 
 
Kết luận
 
Như vậy giữa Huawei Nova 2 và Xiaomi Mi A1 rất khó để có thể xác định thiết bị nào thực sự tốt hơn ở đây, bởi hầu hết các tính năng đối đầu đều khá cân bằng, không có thiết bị nào thực sự vượt trội so với đối thủ. Tuy nhiên Nova 2 chiếm ưu thế hơn về khả năng hiển thị nhờ màn hình không viền thời thượng và hỗ trợ chụp xóa phông cho cả camera selfie.
 
Hoàng Thanh
 

Ý kiến bạn đọc