Văn phòng linh hoạt sẽ tạo cuộc cách mạng về không gian làm việc

17:17, 19/04/2017
|

(VnMedia) - Trong năm vừa qua, xu thế doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh mẽ. Cùng với đó, các mô hình văn phòng linh hoạt, không gian làm việc chung hiện là sự lựa chọn của nhiều start-up. Nhiều ý kiến cho rằng, mô hình này sẽ tạo nên cuộc cách mạng về không gian làm việc trong thời gian tới.

Theo ông Lars Wittig, Giám đốc khu vực của Regus, doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp văn phòng, việc sử dụng văn phòng linh hoạt sẽ đem tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới, các start-up.

Ưu điểm đầu tiên có thể kể tới đó là địa điểm kinh doanh. Những doanh nghiệp hiện đang lựa chọn mô hình kinh doanh các giải pháp văn phòng như Regus đều thường lựa chọn địa điểm của họ tại các khu trung tâm rất thuận tiện cho việc giao dịch, gặp gỡ, xây dựng niềm tin với đối tác. Ngoài ra, đó còn là những tòa văn phòng hạng A. Khi đã được hai yếu tố này, các start-up còn có thêm một không gian làm việc linh hoạt, bao gồm từ không gian chia sẻ trung, cho đến phòng họp, văn phòng làm việc riêng biệt.

Không gian của một văn phòng linh hoạt

Là một doanh nghiệp khởi nghiệp, họ cần giải pháp văn phòng có thể đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng của doanh nghiệp mình. Chắc chắn họ sẽ muốn tập trung thời gian, công sức, tiền bạc vào các công việc kinh doanh cốt lõi, chứ không phải đàm phán hợp đồng với chủ nhà, mua sắm trang thiết bị bàn ghế, hoặc làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, internet, bảo trì, bảo dưỡng… Và quan trọng nhất, doanh nghiệp muốn có sự kết nối về CNTT, cũng như kết nối với các khách hàng, đối tác. Với việc lựa chọn mô hình văn phòng linh hoạt, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội làm quen và kết nối với các khách hàng, nhà cung cấp, đối tác chiến lược mới…

Với những doanh nghiệp cung cấp mô hình văn phòng linh hoạt, đối thủ cạnh tranh lớn nhất là các quán café và các văn phòng truyền thống. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp khởi nghiệp, mặt bằng thuê văn phòng truyền thống ban đầu thường lại là trở ngại khi họ đã phát triển, tăng trưởng, vì mô hình văn phòng truyền thống này đáp ứng được hoàn toàn các nhu cầu kinh doanh của một doanh nghiệp trong 3-4 năm sau đó.

Các doanh nghiệp cần sự linh hoạt để mở rộng hoặc thu hẹp quy mô văn phòng tùy theo tình hình kinh doanh, và đó là lợi thế của mô hình văn phòng mà Regus đang cung cấp so với mô hình văn phòng truyền thống. Nếu với mô hình văn phòng truyền thống, khách hàng sẽ phải tự bỏ tiền ra để xây dựng hoặc hoàn thiện cơ sở vật chất, trong khi lựa chọn văn phòng linh hoạt, các doanh nghiệp như Regus sẽ bỏ tiền ra đầu tư cơ sở vất chất 100%.

Mô hình văn phòng linh hoạt được cung cấp của Regus rất rõ ràng. Khách hàng sẽ chỉ phải trả cho những gì mình sử dụng. Ngoài ra, còn có rất nhiều gói dịch vụ với chi phí phù hợp với từng loại hình và quy mô doanh nghiệp. Khách hàng có thể ký hợp đồng thuê văn phòng theo ngày, hoặc theo năm; cũng có thể thuê 1 bàn làm việc, hoặc 1 phòng làm việc cho vài nhân viên, hoặc phòng họp. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thay đổi, nâng cấp, mở rộng quy mô bất kỳ lúc nào.

 

ông Lars Wittig, Giám đốc khu vực của Regus.

 

Là một nhà cung cấp không gian làm việc linh hoạt lớn nhất thế giới với hơn 3.000 trung tâm tại hơn 1.000 thành phố trên thế giới, hiện giờ Regus hiện diện tại hơn 100 quốc gia. Tại Việt Nam, Regus phục vụ trung bình khoảng 1.000 khách hàng với công suất tối đa khoảng 1.200 khách hàng mỗi ngày.

Giám đốc khu vực của Regus tin tưởng thị trường Việt Nam nói riêng, và thị trường toàn cầu nói chung còn nhiều cơ hội tăng trưởng cho cả Regus cũng như các doanh nghiệp cung cấp mô hình văn phòng chia sẻ. Với sự phát triển của công nghệ, giờ đây chúng ta có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu và bất kỳ lúc nào. Bây giờ người lao động không bị bó buộc ở trong bức tường công sở nữa, mà mọi thông tin chúng ta cần đều có thể được truy cập bằng một chiếc điện thoại thông minh. Do vậy, các nhà sử dụng lao động cũng phải cân nhắc điều này để giữ chân nhân tài.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc