CEO Facebook sẽ tạo ra một nền giáo dục mà học sinh không cần có … giáo viên

07:03, 10/06/2017
|

(VnMedia) - Mục tiêu của Zuckerberg là 1 tỷ sinh viên trên toàn thế giới sẽ có thể… tự học, không cần giáo viên. Học sinh sẽ học qua phần mềm mà Facebook xây dựng, các giáo viên chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Các đại gia công nghệ như Microsoft, Google và những công ty Silicon Valley khác như Salesforce và Netflix đều đang tham gia vào các dự án giáo dục, đặc biệt khi thị trường công nghệ giáo dục Mỹ dự kiến sẽ bùng nổ lên 21 tỷ USD vào năm 2020. Hầu hết các nhà lãnh đạo công nghệ đều tham gia thị trường giáo dục bằng những ứng dụng học, tài trợ, lên chiến dịch hoặc hợp tác với các trường học.

Tuy nhiên, Mark Zuckerberg của Facebook lại có ý tưởng hơi khác, và rất táo bạo!

Mục tiêu của Zuckerberg là 1 tỷ sinh viên trên toàn thế giới sẽ có thể … tự học, không cần giáo viên. Học sinh sẽ học qua phần mềm mà Facebook xây dựng, các giáo viên chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Theo New York Times, CEO Facebook cho rằng giáo viên hiện nay không còn là những người “lãnh đạo” lớp học nữa, mà là “những người bạn giúp đỡ học sinh”. Zuckerberg cho rằng sinh viên sẽ học cùng nhau, thực hành trên laptop. Họ dùng phần mềm lựa chọn chương trình học riêng, và tiến hành học cùng nhau. Họ còn dạy cho nhau, giáo viên sẽ hướng dẫn họ.

Năm 2015, Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan, tuyên bố sẽ cống hiến 99% cổ phiếu Faceboo của họ để chuyển đổi nền giáo dục bằng công nghệ. Tổ chức của họ đang nhắm đến thực hiện mục tiêu đó, Chan Zuckerberg Initiative. Hồi tháng 3, Chan Zuckerberg Initiative nói rằng sẽ cung cấp phần mềm online miễn phí để tùy biến lớp hợp vào cuối năm. Công cụ này sẽ “trao quyền cho các giáo viên tùy biến các hướng dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm riêng của các sinh viên” – nhưng mục tiêu cuối cùng là giáo viên sẽ không phải là giáo viên, mà là những người hướng dẫn, người đánh giá thông thái và là người cố vấn đầy kinh nghiệm cho sinh viên.

“Đã đến lúc thế hệ của chúng ta thay đổi những truyền thống cổ xưa”, Zuckerberg nói. “Chúng ta có thể làm điều nà. Nền dân chủ hiện đại và mọi người có thể bỏ phiếu online, cá nhân hóa nền giáo dục để tất cả mọi người đều có thể học”.

Theo Quartz, tất nhiên, những kế hoạch này vẫn đang mang tính giấc mơ hơn là hiện thực.

Hải An (Theo Quartz)


Ý kiến bạn đọc