Tại sao các startup Đông Nam Á đều thích không gian làm việc chung coworking space?

21:01, 30/08/2017
|

Từng có rất nhiều người coi mô hình chia sẻ không gian làm việc (coworking space) là điều kỳ cục và sẽ sớm lụi tàn nhưng coworking space đang chứng minh được nó là một xu hướng lâu dài và đem lại thay đổi to lớn cho thị trường việc làm ngày nay.

Đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á, sự phát triển của coworking space là kết quả của 2 yếu tố đặc trưng của riêng vùng này. Thứ nhất, hệ sinh thái khởi nghiệp ở đây có tuổi đời trẻ hơn nhiều, vì vậy thừa kế và đi theo những ưu điểm và con đường tốt nhất từ hệ sinh thái khởi ngiệp của Mỹ. Coworking space là một trong những điều được học hỏi đó. Thứ hai, sự phong phú và đa dạng trong các thị trường, với các quốc gia và cộng đồng khác nhau, khiến coworking space trở thành một phương tiện cần thiết để các startup khai thác nhân tài nội địa và mở rộng quy mô ra quốc tế.
 
Nhà cung cấp coworking space lớn nhất thế giới WeWork đã vừa mua lại Spacemob của Singapore, thương vụ đầu tiên của hãng này tại châu Á và thứ 2 ngoài lãnh thổ nước Mỹ (lần đầu ở Israel). Điều này đã minh chứng cho tầm quan trọng ngày càng lớn của khu vực Đông Nam Á trong việc trở thành hình mẫu của mô hình coworking space trên quy mô toàn cầu.
 
Một số coworking space như Impact Hub và The Hive đã mở rộng mạng lưới ra các thành phố trong khắp khu vực như Bangkok, Singapore, Manila và Phnom Penh – một quyết định sáng suốt trong khu vực có văn hóa quảng giao và là nơi các mối quan hệ cá nhân đóng vai trò to lớn trong việc phát triển và hợp tác kinh doanh.
 
Đông Nam Á cũng phù hợp với mô hình đội nhóm phân tán với thế mạnh và đặc trưng riêng của mỗi nước như Việt Nam và Indonesia nổi tiếng với đội ngũ kỹ sư lành nghề, có kỹ thuật cao trong khi Singapore đào tạo được những người quản lý tài năng và chuyên nghiệp. Coworking space sẽ là nền tảng để tận dụng tốt tất cả các nguồn lực này.
 
Tại Singapore, coworking space đã mọc lên như nấm trên khắp cả nước với tổng số 53 vị trí. Tại Việt Nam, kể từ coworking space đầu tiên ra đời vào năm 2012, hiện nay cũng đã có hơn 50 coworking space. Không chỉ có các nhà cung cấp coworking space tầm quốc gia và khu vực, Đông Nam Á còn thu hút các chuỗi coworking space quốc tế, tiêu biểu như như WOTSO của Australia đã có coworking space đầu tiên tại Singapore vào năm 2016.
 
Toong là một trong những coworking space đầu tiên tại Hà Nội.
 
Coworking space là một trong những cách hiệu quả nhất để mở rộng quy mô và mạng lưới hợp tác
 
Tiếp cận được với những mạng lưới quý giá và các nguồn lực để tăng hiệu suất và quy mô là một trong những điều hấp dẫn nhất các startup đến với coworking space.
 
Những tổ chức đa quốc gia, từ các công ty tài chính đến tập đoàn công nghệ cũng bắt đầu tận dụng làn sóng này khi Standard Chartered và DBS tại Singapore đã xây dựng các coworking space trong chính các tòa nhà văn phòng của họ để thu hút các nhóm khởi nghiệp tài năng, đặc biệt là khởi nghiệp trong công nghệ.
 
Chartered đang đầu tư vào mô hình coworking space để tạo thuận lợi cho phát triển fintech.
 
Dù có cách tiếp cận khác nhau nhưng mục đích cuối cùng của mô hình này chính là liên kết một mạng lưới rộng lớn các doanh nghiệp, tận dụng cơ hội hợp tác và hòa nhập vào một môi trường nuôi dưỡng các ý tưởng và sáng kiến.
 
Theo ictnews.vn

Ý kiến bạn đọc