Instagram đã làm thay đổi nhiều thứ ngay cả cách chúng ta ăn uống

09:26, 02/09/2017
|

Nhiều người lao đến các nhà hàng và chấp nhận chờ hàng tiếng đồng hồ chỉ vì những bức ảnh món ăn đẹp mắt được đăng tải trên Instagram dù không biết nó ngon hay dở.

Nhờ vào những nhân vật và food blogger (blogger ẩm thực) có tiếng trên Instagram, đồ ăn thức uống đã trở thành một thứ biểu tượng và nó hoàn toàn thay đổi cách chúng ta ăn uống. Những ngày này, dễ dàng bắt gặp cảnh tượng hàng trăm người nối đuôi nhau dài dằng dặc trong hàng giờ liền trước một cửa hàng nào đó để nếm thử những món thời thượng nhất rồi đăng lên mạng xã hội. Hương vị của món ăn trở thành điều thứ yếu.

Dù không đặc biệt ngon, chúng cũng khiến bạn bè “phát hờn”

Dù không đặc biệt ngon, chúng cũng khiến bạn bè “phát hờn”

 

Alexa Tonner, đồng sáng lập hãng tiếp thị mạng xã hội dựa vào người nổi tiếng Collectively, nhận xét “thực phẩm là con quái vật biết tận dụng thời thế”. Điều gì sẽ khiến mọi người kinh ngạc, buộc họ phải dừng lại và trầm trồ? Ai cũng muốn những người theo dõi mình cảm thấy phấn khích và chẳng có gì làm tốt hơn ngoài thứ gì đó thật bắt mắt.

Có lẽ, không ít người từng rơi vào cảnh loay hoay tìm ánh sáng và các góc đẹp nhất để chụp được bức ảnh ưng ý, cân nhắc đủ loại hashtag để viết về bữa ăn của mình. Đó là thứ văn hóa rất khó trốn thoát.

Theo trang đánh giá xếp hạng nhà hàng Zagat, có tới 75% người dùng cho biết họ lựa chọn một nhà hàng chỉ dựa vào những bức ảnh trên mạng xã hội, 60% thừa nhận họ thương xuyên tìm kiếm các địa chỉ ăn uống trên này.

Nó có ngon hay không?

Chúng ta luôn thích xem ảnh đồ ăn thức uống màu sắc trên mạng nhưng liệu chúng có ngon lành như vẻ ngoài? Tất nhiên, đây là một câu hỏi mang tính chủ quan. Dù vậy, phần lớn những món ăn gây sốt mạng xã hội đều không ngon như kỳ vọng và cũng không thể ăn như thông thường. Ngoài ra, còn có vô số các món rực rỡ nhưng là kết quả của phẩm màu nhân tạo và chất tạo ngọt, khiến cho không phải ai cũng thấy ngon miệng. Dần dần, đồ ăn trở nên ngọt hơn và nực cười hơn hẳn trong quá khứ.

Instagram ảnh hưởng đến cách ăn uống của chúng ta như thế nào?

Không hề bất ngờ khi mạng xã hội lại tạo hiệu ứng lớn đến phương thức hoạt động của các nhà hàng hiện tại. Nhà hàng Dirty Bones tại Luân Đôn (Anh) còn cung cấp một bộ công cụ “foodie Instagram pack” miễn phí gồm đèn, ống kính góc rộng, sạc điện thoại và chân máy chụp selfie để khách hàng thoải mái sáng tác ảnh và đăng lên trang cá nhân.

Ở thái cực hoàn toàn ngược lại, nhà hàng Vespertine tại Los Angeles (Mỹ) lại cấm dùng smartphone khi ăn tối để tránh việc thực khách chỉ mải mê chụp ảnh mà không thưởng thức món ăn.

Steve Zagor nói với sinh viên trong khóa học quản trị nhà hàng của mình rằng họ nên nghĩ yếu tố thẩm mỹ của món ăn là điều phải có. “Chúng ta là nô lệ của dạng thức tiếp thị này và nó sẽ không sớm biến mất. Rõ ràng hiện tại trọng tâm đang đặt vào vẻ ngoài thay vì hương vị và nếu may mắn, cả hai có thể tồn tại song song”.

Ông cũng nói rằng nếu không nhìn thấy ai rút điện thoại ra để chụp ảnh trong nhà hàng, ông sẽ xem đây là một thất bại trong việc tạo ra trải nghiệmd dáng nhớ. Một thứ đơn giản như ánh sáng cũng có khả năng làm nên thành bại của một doanh nghiệp. Nếu nhà hàng quá tối, không ai muốn chụp và đăng ảnh, và do đó nhà hàng sẽ không được quảng bá tốt trên mạng xã hội.

  Hai món sữa lắc của nhà hàng Black Tap

Hai món sữa lắc của nhà hàng Black Tap

Phía sau mỗi món ăn phổ biến là một nhóm tiếp thị, truyền thông xứng đáng giành được giải thưởng lớn. Đầu bếp Joe Isidori bắt đầu làm món sữa lắc từ năm 2015 cho đến một ngày vợ ông thách ông làm ra món sữa lắc điên rồ nhất. Tất nhiên, những bức ảnh được chụp lại và một chiến lược được tung ra.

Chiến lược của họ là bên cạnh quảng bá truyền thống, phát tán ảnh đồng thời lên mạng xã hội. Instagram tràn ngập những tấm ảnh về món sữa lắc khác nhau. Nó đã có tác dụng khi nhiều người đứng xếp hàng chờ thưởng thức. Instagram và mạng xã hội giúp duy trì sự phấn khích mặc dù nếu bỏ đi các topping quái dị, nó chỉ là sữa lắc bình thường.

Những món ăn quái dị có sớm biến mất?

Thật không may, Instagram đã trở thành một phần không thể thiếu đến mức sức ảnh hưởng của nó lên xu hướng ăn uống không thể sớm phai nhạt. Dù vậy, vẫn có khác biệt lớn giữa xu hướng bền vững và xu hướng sớm lụi tàn.

Christine Couvelier, chuyên gia về xu hướng thực phẩm, cho rằng nếu món ăn trên Instagram không thực sự hấp dẫn, mọi người sẽ ngừng xếp hàng vì nó. Nhiều đầu bếp không thực sự quan tâm đến các thứ hào nhoáng này. Tất nhiên, người dùng có thể cảm thấy phấn khích khi chiêm ngưỡng các món ăn bắt mắt nhưng nó không thể tồn tại mãi mãi trên tờ thực đơn.

(theo ICTnews)


Ý kiến bạn đọc