Trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện ra hình ảnh lạm dụng trẻ em

14:20, 19/12/2017
|

(VnMedia) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thêm chức năng tìm kiếm hình ảnh lạm dụng trẻ em trên các smartphone và máy tính của các nghi phạm để phục công tác điều tra của cảnh sát trong vòng từ hai đến ba năm nữa.

Theo ông Mark Stokes -  Giám đốc điều tra pháp y kỹ thuật số và điện tử Bộ Công an Metropolitan, Anh, người đã tiến hành rà soát khoảng 53.000 thiết bị khác nhau để tìm các bằng chứng tội phạm cho biết, việc sử dụng phần mềm để nhận dạng hình ảnh không thực sự chính xác để phát hiện các hình ảnh và video “có vấn đề”.

Cũng theo vị chuyên gia này, từ trước đến nay để phân loại những hình ảnh vi phạm luật pháp và sau đó áp dụng các khung hình phạt khác nhau hoàn toàn do con người thực hiện, nhưng nay dựa vào máy móc và thiết bị, thì sẽ không cần đến bàn tay của con người nữa. Nếu công nghệ nhận dạng hình ảnh AI được đưa vào sử dụng trong năm nay, thì thêm một việc làm nữa không cần đến bàn tay và trí tuệ của con người.

Theo các chuyên gia, nếu công nghệ này được đưa vào thực tế, thì việc chuyển dữ liệu nhạy cảm sẽ được thông qua các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Amazon Web Services, Google hay Microsoft.

Điều này cũng sẽ cho phép các chuyên gia khai thác sức mạnh tính toán khổng lồ của những hãng công nghệ lớn về để phân tích. Nhưng có vẻ như những hình ảnh và video có độ phân giải sẽ là áp lực không nhỏ cho các trung tâm dữ liệu.

Ông Stokes cho rằng, với sự giúp đỡ của các nhà cung cấp Thung lũng Silicon, AI có thể được hoàn thiện để phát hiện hình ảnh lạm dụng  trẻ em trong vòng từ 02 đến 03 năm nữa.  Các phần mềm hỗ trợ công tác chống tội phạm từ trước đến nay có thể nhận dạng được ma túy, súng và tiền giả khi quét máy tính hoặc điện thoại của đối tượng tình nghi, nhưng lại đang gặp phải vấn đề khi tìm kiếm ảnh khỏa thân, đôi khi hình ảnh trả về là những sa mạc và phần mềm lại cho rằng đó là những hình ảnh, nội dung khiêu dâm. Có thể phần mềm khi phân tích hình ảnh sa mạc lại nhận diện màu vàng ở đó giống màu da của người.

Khi các công việc này được thực hiện dựa trên công nghệ AI có thể giúp các nhân viên pháp y bớt căng thẳng trong công việc. Việc tìm kiếm dữ liệu trên dịch vụ đám mây sẽ là một việc làm hợp pháp vì những tập tin nhạy cảm được lưu giữ trên đó.

Phía cảnh sát của Anh được tòa án nước này cho phép lưu giữ các nội dung liên quan đến tội phạm, nhưng đó có thể là hành vi vi phạm quy định đối bất kỳ ai bao gồm cả Amazon, Microsoft hoặc bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ đám mây nào để lưu trữ chúng. Các nhà cung cấp dịch vụ có thể sẽ phải chịu rủi ro vô cùng nặng nề khi lưu trữ tài liệu này.

Việc lưu trữ dữ liệu trên đám mây vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, vì một loạt các sự cố liên quan đến hacker, bao gồm cả hành vi phá hoại dịch vụ đám mây của Apple, nơi những bức ảnh cá nhân của những người nổi tiếng đã bị đánh cắp và phát tán khắp các trang web đen.

Mặc dù, công nghệ lưu trữ dữ liệu hiện nay vẫn có những mối lo ngại, các nhà cung cấp dịch vụ như Google và Amazon có thể được giữ kín thông tin liên quan đến cảnh sát vì lợi nhuận khổng lồ của họ, không giống như các tổ chức chính phủ, có thể đầu tư vào kỹ nghệ, chuyên môn và đảm bảo rằng họ đang sử dụng công nghệ tiên tiến nhất.

Hoàng Thanh (theo Telegraph)


Ý kiến bạn đọc