Ngày 21/3, thưởng thức tinh hoa ẩm thực Pháp tại 25 nhà hàng Việt Nam

11:07, 18/03/2017
|

(VnMedia) - Vào ngày 21 tháng 3 tới, hơn 2.000 đầu bếp, 150 Đại sứ quán, hơn 250.000 thực khách trên toàn thế giới cùng tôn vinh và thưởng thức ẩm thực Pháp. Tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, đầu bếp Alain Dutournier và Vua đầu bếp Pháp (Master chef Pháp) năm 2015 Huỳnh Khánh Ly sẽ là nhạc trưởng của bữa tiệc này tại Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Goût de / Good France là sự kiện ẩm thực thường niên, được tổ chức trên toàn thế giới và cùng một ngày, theo sáng kiến của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius để tôn vinh ẩm thực Pháp. Tinh hoa ẩm thực Pháp luôn là sự hấp dẫn đối với du khách trên toàn thế giới.

Bên cạnh đông đảo khách du lịch, với hơn một phần ba trong số đó nói lựa chọn đến Pháp để khám phá ẩm thực và rượu vang Pháp, còn có các đầu bếp và sinh viên nước ngoài đến Pháp để được đào tạo về kỹ năng bếp núc. Vì vậy, Goût de / Good France năm nay lấy chủ đề “Đào tạo ngành nghề” và có sự tham gia của các bạn học sinh, sinh viên trên toàn thế giới vào sự kiện này.

Tại Việt Nam, gần 25 nhà hàng, từ Hà Nội, qua Huế, Đà Nẵng, Hội An tới thành phố Hồ Chí Minh, sẽ mở cửa đón khách để phục vụ một thực đơn đặc biệt mang màu sắc Pháp. Các bếp trưởng người Pháp hoặc được đào tạo tại Pháp sẽ đem kỹ năng và niềm say mê của mình phục vụ khách sành ẩm thực trong nước, thông qua việc đôi khi kết hợp các hương vị ẩm thực của Việt Nam và của đất nước hình lục lăng.

Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cũng sẽ đón tiếp một bữa tối Goût de France nhân ngày 21 tháng 3, do bếp trưởng Alain Dutournier và Huỳnh Khánh Ly, người chiến thắng cuộc thi ẩm thực “Masterchef  France “ năm 2015, chuẩn bị.

Sinh ra tại Cagnotte, tỉnh Landes thuộc vùng Tây Nam nước Pháp, bếp trưởng Alain Dutournier ngay từ hồi rất trẻ đã sớm quan tâm tới ẩm thực và các sản vật địa phương. Năm 15 tuổi, ông theo học trường đào tạo về khách sạn tại Pyrénées và khi chỉ mới 24 tuổi, năm 1973, ông đã mở tại Quận 12 ở Paris nhà hàng « Au Trou gascon ». Hai năm sau, ông đoạt giải thưởng nhà tư vấn rượu-chủ nhà hàng xuất sắc nhất. Nhà hàng « Caves de Marly » được xếp hạng hai sao Michelin nhanh chóng khiến ông làm nên tên tuổi trong thế giới ẩm thực Pháp. Năm 1986, Alain Dutournier mở tại Quận 1 thủ đô Paris nhà hàng mang đậm dấu ấn riêng « Le Carré des Feuillants ». Nhà hàng đẳng cấp này của ẩm thực Pháp, thành viên mạng lưới Relais & Chateaux, hiện được gắn hai sao trong bảng xếp hạng Michelin và bốn mũ trong bảng xếp hạng Gault-Millau. Là bếp trưởng năm 1996, Alain Dutournier được trao huân chương quốc công, huân chương văn học nghệ thuật và năm 2011 tiếp tục được thăng hạng trong huân chương quốc công. Năm 2015, ông trình diễn kỹ nghệ và tình yêu của mình đối với ẩm thực Pháp và mở nhà hàng « La Table du Chef » tại Press Club Hanoi, trong niềm hân hoan của khách ẩm thực địa phương.

Huỳnh Khánh Ly, ngôi sao đang lên của giới ẩm thực, lại có một quá trình hoạt động khác biệt. Sinh ra tại Pháp năm 1991, bố mẹ là người Việt Nam, cô rất gắn bó với cội nguồn của mình. Sau khi học luật và quản lý, cô chuyển sang sang ngành ẩm thực và chiến thắng tại cuộc thi Vua đầu bếp Pháp 2015 “Masterchef France”. Việc đoạt giải quán quân Vua đầu bếp Pháp cho phép cô nổi danh và theo học một chương trình chuyên về việc thành lập và quản lý các nhà hàng tại Học viện danh tiếng Paul Bocuse tại Lyon. Năm 2016, cô đã xuất bản một cuốn sách nấu ăn bao gồm 45 công thức món ăn mang tên “Tôi làm bếp trưởng!”. Hiện là bếp trưởng tư nhân, tư vấn ẩm thực được khắp nơi mời, đầu năm 2017 Khánh Ly sang Singapour và New York, trước khi tới Việt Nam để tổ chức các bữa tối đặc biệt và các lớp học về ẩm thực, cũng như để sáng tạo các công thức về nấu ăn.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc