Nhà sư đầu tiên của Việt Nam được nhà Vua Thái Lan sắc phong tước vị Chao Khun

18:06, 05/11/2017
|

Trong hai ngày từ 4 đến 4/11 tại chùa Huyền Không (P.Hương Hồ, TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế), Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Thừa Thiên-Huế, hệ phái Nam tông đã tổ chức đại lễ dâng y Kathina và đón nhận tước vị Chao Khun do Quốc vương Thái Lan dâng tặng thượng tọa Pháp Tông, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Thừa Thiên-Huế, trụ trì chùa Huyền Không.

Thượng tọa Thượng tọa Pháp Tông đã được tân Quốc vương Mahā Vajiralongkorn (tức Rāma X) thành kính dâng cúng tước vị Chao Khun
Thượng tọa Thượng tọa Pháp Tông đã được tân Quốc vương Mahā Vajiralongkorn (tức Rāma X) thành kính dâng cúng tước vị Chao Khun

Cùng với 158 vị cao tăng của Giáo hội Phật giáo Thái Lan ở trong nước và nước ngoài, Thượng tọa Pháp Tông đã được tân Quốc vương Mahā Vajiralongkorn (tức Rāma X) thành kính dâng cúng tước vị Chao Khun do vua cha sắc phong cúng dường vào chiều ngày 5/12 năm 2016 tại điện Nghi lễ Hoàng cung Thái Lan.

Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên việc nghi lễ tuyên đọc sắc chỉ của Quốc vương Thái Lan cúng dường tước vị cho sư Pháp Tông tại nơi vị sư này tu tập nay mới được thực hiện.

Dù thời tiết không thuận nhưng buổi lễ vẫn diễn ra long trọng, trang nghiêm với sự tham dự của lãnh đạo chính quyền, các chức sắc tôn giáo và bà con tăng ni phật tử gần xa.

Lễ Dâng y Kathina được tổ chức hàng năm sau 3 tháng an cư kiết hạ theo truyền thống của Phật giáo Nam Tông (từ rằm tháng 6 đến rằm tháng 9 âm lịch).

Với nhiều nghi lễ thiêng liêng, lễ Dâng y Kathina hằng năm trở thành một thắng duyên cho cả hai giới xuất gia và tại gia theo hệ phái Phật giáo Nam Tông. Bộ y Kathina do Hoàng gia Thái Lan cử đoàn đại diện sang dâng cúng tại chùa Huyền Không ngoài mục đích vừa mang tính truyền thống, xiển dương Phật pháp vừa mang tính ngoại giao nhằm để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Phật giáo và nhân dân hai nước Việt Nam-Thái Lan.

Việc ban tặng tước vị Chao Khun mang ý nghĩa mong muốn gửi gắm sự ổn định và phát triển Phật giáo trong tay các vị sư có khả năng truyền thừa chánh pháp. Thượng tọa Pháp Tông là nhà sư Phật giáo Nam tông VN đầu tiên trong lịch sử được sắc phong tước vị này. Đây cũng là sự kiện góp phần gắn kết quan hệ văn hóa, tôn giáo của nhân dân hai nước VN và Thái Lan.

Theo Ban Nghi lễ chùa Huyền Không, vị sư nào nhận được tước vị Chao Khun sẽ nhận được sự kính trọng đặc biệt của Hoàng gia Thái Lan, Chính phủ Thái Lan, chư tăng và phật tử Thái Lan; được hưởng các đặc ân của Hoàng gia Thái Lan như: Hoàng gia hộ độ suốt đời, được vào Hoàng cung đọc kinh chúc phúc cho Quốc vương và Hoàng gia khi Hoàng gia cung thỉnh, cha mẹ được vinh danh...; có vị trí cao trong hàng giáo phẩm của Giáo hội Phật giáo Thái Lan.


(Theo Giáo dục thời đại)


Ý kiến bạn đọc