"Tứ Linh" tham gia minishow của nhạc sỹ Giáng Son

12:31, 26/06/2014
|

(VnMedia) - Minishow của nhạc sỹ Giáng Son nằm trong liveshow Bài hát Việt sắp diễn ra tới đây, có sự xuất hiện của 4 ca sỹ tên Linh một cách ngẫu nhiên và thú vị: Khánh Linh, Hà Linh, Uyên Linh và Nguyễn Khánh Phương Linh. Đây có lẽ là một trong những điểm thú vị của chương trình.

Ảnh minh họa

"Tứ Linh": Uyên Linh, Khánh Linh, Hà Linh, Phương Linh


Minishow nằm cuối chương trình Bài hát Việt tháng 6 là của nhạc sỹ Giáng Son. Đây là minishow của nhạc sĩ ghi dấu ấn trên chặng đường dài của chương trình Bài hát Việt cũng như việc xây dựng hình ảnh một nhạc sĩ nữ đa tài, nội lực, gắn bó với dòng nhạc mang phong cách dân gian đương đại và ca từ đầy màu sắc cùng âm nhạc uyển chuyển trong từng ca khúc.

Minishow của nhạc sĩ Giáng Son sẽ lần lượt trình diễn các ca khúc khẳng định được thương hiệu của cô trong thị trường âm nhạc thời gian qua. Bốn ca khúc được phổ thơ Nguyễn Vĩnh Tiến: Chút nắng vàng bay, Giấc mơ trưa, Trôi trong gương, Nếp ngày. Và “Mùa đông không lạnh” phổ thơ Trương Quế Chi. Điều đặc biệt ngẫu nhiên cả bốn nữ ca sĩ biểu diễn trong mini show của nhạc sĩ Giáng Son đều có tên Linh: Khánh Linh, Uyên Linh, Hà Linh, Khánh Linh Idol và ca sĩ Tùng Dương.

Trước đó, sẽ là phần dự thi của 9 tác phẩm mới, mà trong đó, có nhiều gương mặt trẻ bên cạnh những nhạc sỹ gạo cội.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh – nhạc sĩ gạo cội của âm nhạc Việt Nam, người đã có mặt trên sân khấu Bài hát Việt từ những năm đầu tiên (2005) và đang thực hiện vai trò là nhạc sĩ cố vấn cho fomat mới của chương trình Bài hát Việt studio hai năm gần đây – đã hào hứng trở lại với vai trò là nhạc sĩ tham dự Bài hát Việt liveshow tháng 6 với ca khúc “Lời ru một mình”.

“Lời ru một mình” dựa trên ý thơ của nhà thơ Lê Cảnh Nhạc về các cô gái sớm có con rồi trở thành bà mẹ đơn thân. Con trai của ông, nhạc sĩ Anh Quân – người cũng từng tham gia Bài hát Việt những năm đầu tiên và từng giữ cương vị thành viên Hội đồng thẩm định của Bài hát Việt năm trước là người thực hiện phần phối khí cho ca khúc này. Quán quân Việt Nam Idol 2014 Nhật Thuỷ là ca sĩ được nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh mời biểu diễn trong đêm liveshow vào tối thứ 6 ngày 27 tháng 6 trên kênh VTV6. 
 

Ảnh minh họa

Tăng Ngân Hà


Lần đầu tiên đến với sân chơi Bài hát Việt với vai trò là người sáng tác, Tăng Ngân Hà cũng chính là nữ tác giả duy nhất trong chương trình. Ca khúc “Không gian hai màu”  là câu chuyện tình yêu của những người yêu nhau, phải xa nhau về không gian nhưng luôn thể hiện sự tin tưởng, tình yêu thương và sự nhớ nhung.  Ca khúc được viết theo phong cách Pop, lúc đầu có chủ ý viết cho đơn ca, sau đó được chuyển thành bản song ca với gợi ý của nhà sản xuất Dương Cầm và cố vấn âm nhạc Nguyễn Ngọc Thiện. Tăng Ngân Hà vừa là tác giả, vừa chính là người thể hiện cùng Trung Quân Idol ca khúc này của cô. 
 
Gương mặt mới tiếp theo xuất hiện trên sân khấu Bài hát Việt tháng 6 đó chính là Issac Thái và ban nhạc Hạc San. Issac Thái – đang theo học tại Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh - chàng trai lớn lên từ vùng đất nghèo ở Bình Thuận, với tuổi thơ đầy gian khó và nắng gió, rong ruổi trên những cánh đồng, gắn liền với hình ảnh quê hương mộc mạc đơn sơ nhưng đượm tình đượm nghĩa… chính những điều ấy đã tạo nên một tâm hồn đầy nhạy cảm, luyến lưu với quê hương. “Về với Lúa” nói lên câu chuyện, tâm trạng của những người con rời xa quê hương, mang theo ước mơ đổi đời, đôi khi khiến họ quên đi “ chính là nơi họ thuộc về”. Ca khúc “Về với lúa’ được viết theo phong cách Country Pop – chất Acoustic mộc mạc cùng nét giai điệu chủ đạo sử dụng nhạc cụ sáo và guitar thùng tạo nên không gian âm nhạc rất gần gũi và thân thương. 
 
Là nhóm nhạc duy nhất trong liveshow Bài hát Việt diễn ra vào ngày 27 tháng 6 trên VTV6, Hạc San cũng là tác giả lần đầu tiên đến với sân chơi âm nhạc với ca khúc “Bí mật của người ra đi” – mang phong cách Rock. Tuy nhiên, một thành viên tay trống - của ban nhạc lại là gương mặt rất quen của Bài hát Việt những năm qua với vai trò là ca sĩ thể hiện ca khúc trong chương trình – Yvol.

"Bí mật của người ra đi" là một sáng tác mang nhiều kỷ niệm của Hạc San. Đây có thể coi là sáng tác đầu tay của ban nhạc khi chính thức xuất hiện với cái tên Hạc San. "Bí mật của người ra đi" được viết bởi guitarist Dz vào tháng 4 năm 2013 và được Yvol phối khí, thực hiện vào tháng 5. Ban nhạc đã có 1 bản thu âm trong studio với ca khúc này và 1 sáng tác khác là "Hoang tàn" tuy nhiên Hạc San chỉ giữ riêng phần thực hiện này trong nội bộ. Trong 2 show diễn ra mắt của Hạc San tại Sài Gòn và Hà Nội, ca khúc đã dành được nhiều sự yêu mến của nhiều bạn yêu nhạc. "Bí mật của người ra đi" là sáng tác dành tặng cho một người đã khuất với những tình cảm gửi gắm của các thành viên trong ban nhạc.  
          

Ảnh minh họa

Phạm Hải Âu tiếp tục tham gia Bài hát Việt


Bài hát Việt tháng 6 cũng chào đón sự trở lại của tác giả trẻ Vũ Trọng Long, chàng trai trẻ tuổi tốt nghiệp trung cấp khoa nhạc Jazz, guitar và oorgan Học Viện Âm nhạc Việt Nam được nhạc sĩ An Thuyên đề cử ca khúc “Ngày tháng mộng đẹp”. Bài hát mang phong cách Jazz. Là câu chuyện về tình yêu của một cô gái mới lớn với những suy nghĩ giản dị về tình yêu. Vũ Trọng Long muốn gửi đến thông điệp: hãy cứ yêu không ngại ngần, yêu như đúng cảm xúc của con tim mình sẽ được đón nhận một tình yêu đẹp, đậm sâu.

Là gương mặt trẻ tài năng trong lĩnh vực biểu diễn ban nhạc, viết khí nhạc và nhiều lần xuất hiện với vai trò chỉ huy dàn nhạc giao hưởng có nhiều hoạt động chuyên nghiệp tại Hà Nội, Lưu Quang Minh còn ghi dấu ấn với những ca khúc trên sân khấu Bài hát Việt. Ca khúc được biểu diễn trong liveshow tháng 6 có tựa đề: Để thấy – mang phong cách Rock alternative, là tâm tình của người trẻ về tình yêu thương với mẹ, là góc nhìn về những cảm nhận tình yêu cuộc sống. Lưu Quang Minh cũng chính là người phối khí cho ca khúc của mình. Trung Quân idol, là ca sĩ được lựa chọn biểu diễn “Để thấy” trong liveshow.
 
Hai gương mặt quen tiếp theo của liveshow Bài hát Việt tháng 6 đó chính là sự góp mặt của tác giả Đức Hùng và nhạc sĩ Phạm Hải Âu. Ca khúc “Gặp tôi mùa rất đông” của Đức Hùng được viết với phong cách electronic kết hợp với giọng hát ma mị của Nguyễn Đình Thanh Tâm, đó là một câu chuyện của những người trẻ  cảm thấy cô đơn ngay trong chính không gian sống ở đô thị lớn, đông người , luôn tìm kiếm sự đồng cảm thân thiết gần gũi.
 
Phạm Hải Âu, người luôn có nhiều cơ duyên với giải thưởng Bài hát Việt những mùa trước cũng gửi đến ca khúc “Cuốn mãi, tan đi, trôi xa”, mang phong cách R&B mà Phạm Hải Âu viết cho ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, nằm trong dự án âm nhạc của 2 người mới phát hành. “Cuốn mãi, tan đi, trôi xa” là một câu chuyện kể về những cảm xúc của một cô gái khi nhớ lại tình yêu đã qua. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá đây là một bản tình ca đẹp dù nói về sự dang dở. 
 
Tác giả thứ 9 lọt vào đêm diễn trực tiếp của Bài hát Việt đó là Phạm Toàn Thắng, tác giả quen thuộc sở hữu hàng loạt các giải thưởng của Bài hát Việt trong những năm gần đây ở hạng mục “Bài hát được khán giả bình chọn”, Bài hát của tháng do Hội đồng thẩm định bình chọn, Bài hát mang phong cách Rock đương đại nổi bật, giải thưởng sáng tạo cho bài hát năm 2012, nhạc sĩ ấn tượng năm 2013… cũng chính là tác giả của ca khúc “ 4 chữ lắm” được nhạc sĩ Ngọc Châu đề cử vào liveshow Bài hát Việt tháng 6.

“4 chữ lắm” là góc nhìn về tình yêu được viết sau những cảm xúc của tác giả khi nghe chùm 3 ca khúc Hòn Vọng Phu sẽ được thể hiện bởi hai giọng ca Trúc Nhân và Trương Thảo Nhi. Cách sử dụng ca từ rất dung dị, đời thường, luôn có cái nhìn đầy mới mẻ và thú vị cùng phong cách kết hợp giữa phong cách dân gian và âm nhạc hiện đại tạo nên chân dung một Phạm Toàn Thắng rất riêng. Nhạc sĩ Ngọc Châu cũng đánh giá đây là một ca khúc rất Việt.
 
Mười bốn ca khúc trong chương trình hứa hẹn mang lại những màu sắc âm nhạc hấp dẫn cho công chúng yêu nhạc được truyền hình trực tiếp lúc 20h ngày 27 tháng 6 năm 2014 trên VTV6. Chương trình Bài hát Việt do Ban Thể thao Giải trí và Thông tin Kinh tế, Đài Truyền hình Việt Nam cùng công ty Cát Tiên Sa phối hợp thực hiện.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc