Bất ngờ nào sẽ đến với Cánh Diều Vàng 2014?

06:53, 11/03/2015
|

(VnMedia)  - Mùa diều 2013, “Thần tượng” bất ngờ được vinh danh với 6 giải thưởng quan trọng của Cánh Diều Vàng. Liệu năm nay, bất ngờ nào đó sẽ được gọi tên khi các phim tư nhân đang chiếm thế áp đảo trước phim Nhà nước?

Có tới 17 phim điện ảnh tranh Cánh Diều Vàng năm nay khiến cho mùa diều trở nên xôm tụ và đầy màu sắc. Cuộc chơi nghề nghiệp năm nay có một thực đơn đa dạng, từ bi đến hài, đến phim ma và thậm chí cả những bộ phim lần đầu lên màn ảnh rộng Việt như phim về siêu xe.

  Ảnh minh họa

  Nhã Phương trong "Quả tim máu"


Tuy nhiên, cũng như nhiều mùa trước, không ít trong số đó chỉ đăng ký cho đủ lễ bộ tranh giải, chứ ngay cả khổ chủ, họ cũng biết khó lòng mà bon chen được với những bộ phim nếu không phải doanh thu khủng thì cũng thuộc hàng “con” của Nhà nước. Vì thế, có thể điểm mặt một số bộ phim được cho là chiếu dưới như Mộ gió (đạo diễn Nguyễn Hữu Phần), Bước khẽ đến hạnh phúc (đạo diễn Lưu Trọng Ninh), Mất xác (Đỗ Thành An), Lạc giới (Phi Tiến Sơn)… vốn đã không trụ vững ở rạp lại bị chê nhiều về mặt nghệ thuật. Hai cái tên khác là Năm sau con lại về (Trần Ngọc Giàu), Bí mật lại bị mất (Nhật Cường - Lý Hải) thì xa lạ với cả giới truyền thông và khán giả.

Việc không có mặt của Đập cánh giữa không trung khiến người trong cuộc thở phào. Dù là bộ phim chưa phải là tác phẩm đỉnh cao nghệ thuật và câu chuyện kể trong phim chưa đủ sức để hấp dẫn khán giả trẻ Việt, nhưng với một bảng vàng thành tích quá lớn khắp các liên hoan phim lớn và được ca tụng là một bộ phim mang lại cái mới cho điện ảnh Việt thì nếu “Đập cánh” có mặt, nó sẽ là một đối thủ cực kỳ nặng ký khiến ban giám khảo năm nay phải đau đầu. Đương nhiên, khó có thể vinh danh lại một bộ phim từng được Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 3 do chính Việt Nam tổ chức trao giải Đặc biệt của Ban giám khảo toàn gương mặt nhà nghề quốc tế, nhưng cũng không thể xếp bộ phim ở chiếu dưới khi nó đã được coi là một niềm tự hào của điện ảnh Việt suốt năm qua.

Cuộc đua Diều Vàng năm nay có lẽ cũng hứa hẹn nhiều bất ngờ khi đối thủ ở cả hai trận chiến là phim Nhà nước và tư nhân cũng rất ngang tài, ngang sức. Dù không thể phủ nhận, sự áp đảo về mặt số lượng, doanh thu phòng vé và chất lượng nghệ thuật của phim tư nhân năm nay cũng có nhiều cái đáng để bàn.

  Ảnh minh họa

  Trương Ngọc Ánh trong "Hương ga"


Năm ngoái, Thần tượng đánh bật Những người viết huyền thoại với 6 giải lớn khiến người trong cuộc cũng vô cùng bất ngờ. Năm nay, đạo diễn Quang Huy lại tái xuất với Chàng trai năm ấy . Dù không phải là tác phẩm có sự bứt phá, nhưng hiệu ứng của đạo diễn âm nhạc đánh lẻ sang điện ảnh này cũng vẫn được điểm tên. Diễn xuất của chàng trai được cho là nóng nhất năm qua – Sơn Tùng MTP cũng nhận được nhiều khen ngợi khi lần đầu lấn sân điện ảnh.

Victor Vũ cũng là cái tên hứa hẹn ở mùa giải năm nay với hai tác phẩm Quả tim máu Scandal – Hào quang trở lại . Là những tên đạt doanh thu phòng vé, nhưng Quả tim máu được nhắc tới là thành công nhiều hơn trong năm qua so với phần hai “Scandal” của đạo diễn Việt kiều. Nhã Phương với diễn xuất lột xác trong Quả tim máu cũng được dự đoán sẽ có nhiều cơ hội trước giải Cánh Diều cho cá nhân.

Đối thủ được cho là của Quả tim máu năm nay chính là Những đứa con của làng – một trong hai bộ phim được Việt Nam chọn dự tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 3. Khúc triết, đầy tính nhân văn và mang tinh thần dân tộc, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Đức Việt khiến người xem lôi cuốn từ đầu tới cuối. Là bộ phim đầu tiên của Hãng phim tư nhân do Nhà nước đặt hàng, Hồng Ngát Film đã mang đến một tác phẩm điện ảnh đáng để suy ngẫm. Diên xuất của Trung Anh – vai ông trưởng làng cũng được đánh giá là một trong những vai diễn xuất sắc của NSƯT này.

Một ứng viên khác không thể không nói tới ở phim Nhà nước là Thầu Chín ở Xiêm . Tác giả Bùi Tuấn Dũng đã tái hiện thành công hình ảnh của Bác Hồ những ngày hoạt động cách mạng trên đất Thái. Không lên gân cốt, không gượng gạo và rất cảm xúc, bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà chuyên môn. Đặc biệt, diễn xuất rất có hồn của diễn viên trẻ Nguyễn Mạnh Trường

Tuy nhiên, ở trận chiến còn lại, cái tên cũng đáng để phải suy ngẫm như Hương ga. Trương Ngọc Ánh tái xuất sau 8 năm và ngay lập tức chị tạo nên cơn dư chấn cho điện ảnh với vai diễn tái hiện lại cuộc đời đầy sóng gió của Dung Hà. Sau 8 năm, diễn xuất mặn mà hơn, Trương Ngọc Ánh cho thấy mình là một đối thủ đáng gờm ở hạng mục Nữ chính xuất sắc sau thành công đáng phải nói tới 8 năm trước với phim “Áo lụa Hà Đông”.

  Ảnh minh họa

  Trần Bảo Sơn và NSƯT Trung Anh trong "Những đứa con của làng"


Tốc độ và đường cong
khó chen những giải lớn, nhưng có thể, vai nam chính xuất sắc sẽ về tay Quý Bình với diễn xuất vượt trội sau thành công với Cánh Diều vai nam xuất sắc ở hạng mục phim truyện nhựa năm trước. Quý Bình còn ghi dấu ấn trong năm qua với vai nam chính trong Quả tim máu . Với hai bộ phim được cho là hai màu sắc đa dạng trong diễn xuất, Quý Bình có thể sẽ được vinh danh ở mùa diều năm nay.

Hiệp sĩ mù cũng chung cảnh này khi “đả nữ” Ngọc Thanh Tâm cũng được khen ngợi về mặt diễn xuất bên cạnh Bình Minh. Tuy nhiên, đối thủ của Ngọc Thanh Tâm năm nay đều rất nặng ký như Trương Ngọc Ánh, Nhã Phương… ở hạng mục Nữ chính xuất sắc.

Năm nay, Cánh Diều Vàng khá chật vật tìm cho mình đường đến với khán giả. Ngoài việc không có sóng VTV, không có kinh phí tổ chức phải nhờ tới sự trợ giúp của một mạnh thường quân, không trao các giải phụ trên sân khấu, nghệ sĩ không mặn mà với Cánh Diều Vàng…


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc