- Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn) đã chính thức được khai trương vào chiều 9/12, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. Với kinh nghiệm của một nhà cung cấp giải pháp công nghệ số hiện đại, VNPT đã vinh dự được lựa chọn đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ xây dựng hệ thống Cổng dịch vụ Công quốc gia.
Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 3/2019, Văn phòng Chính phủ đã tích cực phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương tích hợp các dịch công thiết yếu lên Cổng dịch vụ Công quốc gia và triển khai theo lộ trình. Đến nay, Cổng dịch vụ Công Quốc gia (DVCQG) đã hoàn thiện về cơ bản hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo kết nối cơ sở dữ liệu của các Bộ, Ngành, địa phương, và đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ
Cổng Dịch vụ công Quốc gia là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách. Cổng DVCQG là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng. Cổng DVCQG lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT.
Tính ưu việt của Cổng Dịch vụ công Quốc gia thể hiện ở việc giảm thiểu tối đa thời gian khai báo thông tin cho người dùng. Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 01 tài khoản tại địa chỉ dichvucong.gov.vn để tra cứu thông tincũng như nộp hồ sơ trực tuyến các thủ tục hành chính và dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Thông tin tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được lưu trữ và liên thông với các trang Dịch vụ công khác. Nhờ đó, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm… sau khi cá nhân, tổ chức đã cung cấp một lần thành công khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sẽ được tái sử dụng khi thực hiện đăng ký thủ tục lần sau và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống.
Cổng được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo, cho phép trả lời tự động các thắc mắc của người dân. Ngoài ra, với chức năng tiếp nhận, xử lý phản ánh trong giải quyết thủ tục hành chính, Cổng cũng sẽ phân tích, tổng hợp, phân hạng kết quả đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương. Với việc ra mắt Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký và ghi nhớ một tài khoản để truy cập hệ thống, tra cứu thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu trạng thái, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, thông tin về cơ quan cung cấp dịch vụ công mà không bị phụ thuộc vào thời gian và giới hạn địa giới hành chính.
Các Dịch vụ công được thực hiện trực tiếp tại buổi Lễ bao gồm: thông báo hoạt động khuyến mại gửi Sở Công thương 63 tỉnh (Tp. Hà Nội), dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện trung áp (Tp. HCM); đối với cá nhân bao gồm đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp (Hà Nội),thủ tục đăng ký khai sinh (Quảng Ninh), cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (tại Quảng Nam). Việc đăng ký hồ sơ của các cá nhân và doanh nghiệp tại các điểm cầu đều thưc hiện nhanh chóng với thời gian đăng ký chưa đến 5 phút.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ giúp tiết kiệm khoảng 4.222 tỷ/năm
Cổng DVCQG bao gồm 6 cấu phần chính: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến TTHC; nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

Cổng DVCQG cung cấp 7 chức năng chính: Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ công của Bộ, của địa phương. Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc. Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công. Bên cạnh đó, tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương. Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán. Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công…
Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Bước đầu, có 8 dịch vụ công được đưa lên cổng. Hơn 7.000 dịch vụ khác sẽ tiếp tục được đưa lên cổng trong thời gian tới. Ước tính, với các dịch vụ đã đưa lên cổng, sẽ giúp tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp khoảng 4.222 tỷ/năm.
VNPT đồng hành xây dựng hệ thống Cổng dịch vụ Công quốc gia
Với kinh nghiệm của một nhà cung cấp giải pháp công nghệ số hiện đại, VNPT đã được lựa chọn đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ xây dựng hệ thống Cổng dịch vụ Công quốc gia. Xác định việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một địa chỉ duy nhất kết nối liên thông với toàn bộ các cổng dịch vụ công của các Bộ ngành và địa phương nhằm phục vụ tra cứu và thực hiện các dịch vụ công trên không gian mạng, VNPT đã dành nhiều nguồn lực tập trung đáp ứng các yêu cầu về băng thông kết nối, vấn đề an toàn an ninh mạng và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn VNPT. Hệ thống hạ tầng Cổng dịch vụ công quốc gia được triển khai trên hạ tầng VNPT-IDC: Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier3 kết nối 63/63 Tỉnh thành trên toàn quốc và kết nối với quốc tế với tổng dung lượng chiếm 70% băng thông quốc tế tại Việt Nam.
Với yêu cầu khắt khe về việc phải đồng bộ dữ liệu giữa cổng quốc gia với cổng địa phương bộ ngành, địa phương, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn bảo mật, trong một thời gian ngắn, VNPT đã tham khảo ứng dụng từ nhiều nước, để xây dựng thành công Cổng dịch vụ công quốc gia. Với vai trò là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống kỹ thuật Cổng dịch vụ Công quốc gia, Tập đoàn VNPT đã bố trí hệ thống hiện đại thực hiện công tác giám sát 24/7, cùng huy động nguồn lực là các chuyên gia về ATTT ứng trực trong việc giám sát đảm bảo ATTT cho hệ thống.
Cổng DVCQG chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. Theo lộ trình đến năm 2020, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tích hợp tối thiểu 30% các Dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Các năm tiếp theo, mỗi năm sẽ tích hợp thêm 20% Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương.