- TikTok đang phát triển với tốc độ chóng mặt và Ấn Độ là minh chứng rõ ràng nhất.
Theo Sensor Tower, một hãng phân tích dữ liệu về ứng dụng di động, kể từ tháng 1 năm 2019, TikTok đã được cài đặt hơn 104,7 triệu lần, tăng 46% trong 1 năm, khiến nó trở thành ứng dụng khác game được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới. Ấn Độ đang chiếm 1/3 số lượt tải xuống ứng dụng video dạng ngắn thuộc sở hữu của Trung Quốc, theo sau là Brazil với tỷ lệ 10,4%.
TikTok là ứng dụng duy nhất mà Facebook không thuộc sở hữu vinh dự đứng trong top 5 bảng xếp hạng các ứng dụng được tải xuống. WhatsApp gần đây đã tiết lộ đạt mốc 2 tỷ người dùng, tiếp sau đó là TikTok với 90,6 triệu lượt cài đặt. Các quốc gia có số lượng cài đặt lớn nhất là Ấn Độ, ở mức 35,3% và Brazil, ở mức 9,4%.
Ấn Độ là quốc gia ưa thích sử dụng thiết bị di động, hầu hết người Ấn Độ kết nối với thế giới kỹ thuật số thông qua các công nghệ di động như điện thoại thông minh. Toàn bộ một thế hệ đã không sử dụng máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay để truy cập internet. Điện thoại thông minh không chỉ là phương tiện liên lạc cho người Ấn Độ, mà còn cung cấp cơ hội để vượt qua các rào cản địa lý, tình trạng kinh tế xã hội và tạo ra các cơ hội kinh tế mới.
Với hơn 560 triệu người dùng Internet, Ấn Độ trở thành thị trường trực tuyến lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Đến năm 2021, sẽ có hơn 600 triệu người dùng internet, gần 470 triệu người trong số đó kết nối qua điện thoại di động. Sự phổ biến của việc kết nối với internet thông qua điện thoại thông minh phần lớn là do chi phí dịch vụ dữ liệu giảm 95% kể từ năm 2013.
Có 19 tỷ lượt tải xuống ứng dụng ở Ấn Độ trong năm 2019, tăng 195% so với năm 2016, trong khi đó mức tăng trưởng trên toàn thế giới là 45% theo báo cáo năm 2020 của AppAnnie. TikTok là ứng dụng đột phá ở Ấn Độ về mặt tăng trưởng hàng năm. Người Ấn Độ đã dành 750 triệu giờ cho ứng dụng mà nhiều người đang ca ngợi vì kết hợp kết nối phương tiện truyền thông xã hội với tính giải trí của video trực tuyến.
TikTok ban đầu chỉ là một nền tảng để tạo và chia sẻ các video hát nhép ngắn và đó vẫn là cốt lõi của rất nhiều nội dung TikTok ngày nay. Nó càng giúp thúc đẩy ứng dụng phát triển mạnh ở Ấn Độ khi hát nhép là một xu hướng của quốc gia này. Ngành công nghiệp giải trí Ấn Độ đang bị chi phối bởi các bộ phim Bollywood vốn nổi tiếng nhờ các bài hát và điệu nhảy. “TikTok cung cấp cho người Ấn Độ một nền tảng không đắt đỏ để thể hiện tài năng ca hát, nhảy múa và diễn xuất đến với nhiều khán giả hơn, vượt ra ngoài phạm vi gia đình và bạn bè”, anh Priyali Prakash chia sẻ trên Quartz.
“ Với việc có sẵn tiếng Hindi, Marathi, Gujarati, Malayalam và Punjabi, vẻ đẹp của ứng dụng nằm ở chỗ bất kỳ ai có điện thoại thông minh cơ bản và kết nối internet đều có thể tạo một video nhạc ngắn của riêng mình”, Priyali Prakash nói.
Theo báo cáo của Zinnov, một công ty tư vấn chiến lược và quản lý có trụ sở tại Bengaluru, người Ấn Độ thích xem video hơn nội dung văn bản và trong số những video đó, những video ngắn phù hợp hơn. Nếu dưới hai phút thì càng được đánh giá cao. Video TikTok có thể không quá 15 giây.
Cho dù ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ hay các thị trường cũ như Mỹ, sự tăng trưởng của TikTok là điều cần chú ý, bởi lẽ đây là ứng dụng dẫn đầu về chỉ số hiệu quả quảng cáo (ROI) trong các nền tảng, trên cả Google và Facebook. Từ tháng 5 đến tháng 11 năm ngoái, chi tiêu quảng cáo đã tăng 75 lần, theo Chỉ số ROI Singular 2020. Năm 2020, chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động được dự kiến đạt 240 tỷ đô la.
Các nhà tiếp thị sẽ phải suy nghĩ lại về chiến lược quảng cáo trên thiết bị di động nếu họ có kế hoạch sử dụng TikTok làm nền tảng. “Trên Instagram, tôi mua sắm nhờ sử dụng mã khuyến mãi của tôi, nhưng trên TikTok, khi bạn đưa sản phẩm vào các video bán hàng, nó phải hài hước và đầy tính giải trí”, Alejandro Bogliari, một người có ảnh hưởng trên Tik Tok cho biết.
Ngân Hà