Chip A17 Bionic trên iPhone 15 Pro có hiệu suất ra sao?

0
0

 - Bộ đôi smartphone cao cấp của Apple gồm iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max dự kiến sẽ là những thiết bị duy nhất được phát hành trong năm nay được trang bị chip được sản xuất bằng nút quy trình 3nm (chính xác là quy trình N3B). Con chip đó là A17 Bionic có thể chứa khoảng 18 tỷ-20 tỷ bóng bán dẫn bên trong.

 

Bộ đôi iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ chỉ sử dụng chip A16 Bionic hiện đang được tích hợp bên trong iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Được biết, chip A16 Bionic được tạo ra bằng nút quy trình 4nm của TSMC (về cơ bản là nút 5nm nâng cao) và mang 16 tỷ bóng bán dẫn.

Lý do tại sao chỉ có duy nhất Apple ứng dụng nút quy trình 3nm cho dòng iPhone 15 cao cấp của mình là do liên quan đến chi phí mua các tấm bán dẫn (wafer) chế tạo ra những con chip. Các tấm silicon để sản xuất chip sử dụng nút quy trình 3nm có giá khoản 20.000 USD. Theo tờ Economic Daily News, xưởng đúc lớn nhất thế giới và công ty mà Apple sử dụng để sản xuất chip của mình là TSMC sẽ sản xuất chip trên 90.000 đến 100.000 tấm wafer mỗi tháng từ nay cho đến cuối năm. Hầu hết sản lượng này sẽ dành cho bộ xử lý ứng dụng A17 Bionic.

Đến một thời điểm nào đó, TSMC sẽ phải chuyển từ việc sử dụng quy trình N3B sang quy trình N3E chi phí thấp hơn cho A17 Bionic. Thông thường, việc chuyển sang nút quy trình tiên tiến hơn sẽ mang lại những cải tiến lớn hơn về hiệu suất và hiệu quả năng lượng. Nhưng theo một chuyên gia chia sẻ trên mạng xã hội Weibo dưới tên gọi "Mobile phone chip master", việc chuyển sang nút quy trình N3E sẽ làm giảm mức tăng hiệu suất so với quy trình N3B. Tất nhiên, điều này cũng không có ý nghĩa gì.

 

So sánh với nút quy trình N5 (5nm) của xưởng đúc tại Đài Loan TSMC, rõ ràng nút quy trình N3 tiêu thụ ít năng lượng hơn 30% và N3E tiêu thụ ít năng lượng hơn 32%. Chỉ nhìn vào vấn đề hiệu suất, có thể thấy nút quy trình N3 mang lại sự cải thiện 15% so với  nút N5, trong khi mức tăng hiệu suất của N3E là 18%. Vì vậy, không rõ sự sụt giảm hiệu suất này được đề cập bởi "Bậc thầy chip điện thoại di động" đến từ đâu và như giới chuyên môn đã nêu ra cũng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về những thay đổi về hiệu suất và hiệu quả dự kiến giữa N3B và N3E.

Một lý do khiến Apple dự kiến ​​sẽ tăng giá trên dòng iPhone 15 vào tháng 9 năm nay, đặc biệt là trên các mẫu iPhone 15 Pro cao cấp, đó là do chi phí tấm đĩa bán dẫn (wafer) cao mà Apple sẽ phải trả. Cuối tháng này, nhà máy Foxconn dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt dòng iPhone 15 với mục tiêu ban đầu là từ 85 triệu - 90 triệu chiếc. Nhà sản xuất theo hợp đồng của Apple đã tăng tiền thưởng cho những nhân viên nhằm lôi kéo họ gắn bó với nhà máy trong thời gian đẩy nhanh tiến độ sản xuất dòng iPhone để kịp thời cung ứng ra thị trường, rút kinh nghiệm từ bài học sản xuất dòng iPhone 14 vào năm ngoái, dẫn đến sự thiếu hụt dòng iPhone mới để bán ra thị trường vào mùa mua sắm nhộp nhịp cuối năm.

Foxconn sẽ là nhà sản xuất iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max lớn nhất, còn Luxshare sẽ là nhà sản xuất thứ 2 ký hợp đồng sản xuất iPhone với Apple. Điều thú vị là trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, Apple dự kiến sẽ sử dụng một nhà sản xuất hợp đồng khác cho iPhone 16 Pro Max năm 2024. Hiện nhà sản xuất này vẫn còn trong vòng bí mật, điều đó cho thấy nhu cầu của người dùng trên toàn cầu với iPhone mới của Apple chưa bao giờ hạ nhiệt.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.