Apple bị EU chỉ trích vì sử dụng tuyên bố "trung hòa carbon" cho đồng hồ Apple mới

0
0

 - Theo báo cáo của trang 9to5Mac, Apple gần đây đã bị giám sát chặt chẽ vì các tuyên bố về môi trường của mình và hiện đang bị Liên minh châu Âu (EU) chỉ trích vì các tuyên bố trung hòa carbon mới nhất của đồng hồ Apple Watch. Có vẻ như EU đang bác bỏ yêu cầu về đồng hồ thông minh Apple Watch trung hòa carbon.

 

Trong sự kiện tháng 9 của Apple, công ty này cũng đã công bố hai phiên bản đồng hồ thông minh Apple Watch trung hòa carbon cho Series 9 và Ultra 2. Tuy nhiên, tuyên bố này hiện đang bị tổ chức tiêu dùng Châu Âu (BEUC) phản đối.

Apple tuyên bố khách hàng có thể nhận được phiên bản trung hòa carbon cho Đồng hồ Apple mới trong thông cáo báo chí về sự kiện tháng 9. Công ty tuyên bố Apple Watch Series 9 là sản phẩm trung hòa carbon đầu tiên của mình.

Tuyên bố của Apple bị các chuyên gia từ Trung Quốc đến châu Âu cho là đánh lừa người dùng.Theo trang AppleInsider, các nhóm hoạt động vì môi trường và tổ chức người tiêu dùng châu Âu (BEUC) cho rằng, công bố của Apple về trung hòa carbon không đúng. Trước đó, một tổ chức nghiên cứu môi trường ở Trung Quốc cũng gọi Apple Watch series 9 là hình thức "rửa khí hậu", ngầm ý với việc "rửa tiền" trong giới tài chính.

Tổng giám đốc BEUC Monique Goyens nói: "Tuyên bố về lượng carbon trung hòa của Apple không chính xác về mặt khoa học và đánh lừa người tiêu dùng. Quyết định gần đây của Liên minh châu Âu EU về việc cấm các tuyên bố liên quan đến trung hòa carbon sẽ giúp thị trường loại bỏ những thông điệp không có thật. Apple Watch cũng không ngoại lệ".

Tuy nhiên, ngay cả trong thông cáo báo chí của Apple cũng có sự thừa nhận rằng tuyên bố này dựa trên việc sử dụng các khoản tín dụng bù đắp. Theo bài đăng, lượng khí thải đã giảm từ vật liệu, điện và giao thông vận tải trong quá trình sản xuất thiết bị. Apple tuyên bố rằng, lượng khí thải nhỏ còn lại sẽ được bù đắp bằng tín dụng carbon chất lượng cao.

Được biết, “lượng nhỏ” khí thải còn lại lên tới từ 7 đến 12 kg cho mỗi chiếc đồng hồ.

Theo lý giải của Apple, việc mua tín chỉ carbon sẽ được tính vào lượng khí thải liên quan đến quá trình sản xuất, vận chuyển và sạc suốt đời của Apple Watch. Tín chỉ carbon là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương. Những khoản tín chỉ này được tạo ra từ các dự án trồng rừng ở Paraguay và Brazil.

Trong một quỹ bảo tồn do Apple hỗ trợ có tên Forestal Apepu, cây được trồng trên diện tích đất cũ vốn có 25% là rừng tự nhiên. Tuy nhiên, phần lớn cây trồng trước đó đã bị đốn hạ và bán dưới dạng gỗ sau hơn một thập kỷ. Apple nói việc tạo ra các sản phẩm trung hòa carbon là "bằng chứng cho một trong những cam kết táo bạo nhất về khí hậu trong ngành công nghiệp". Tuy nhiên, những tuyên bố này có thể chống lại nhà sản xuất iPhone khi các công thức tính trung hòa carbon được chỉ ra là không chính xác.

BEUC thực sự là một nhóm bảo trợ cho 45 tổ chức người tiêu dùng độc lập đến từ 31 quốc gia ở EU. Gilles Dufrasne, nhân viên chính sách của Carbon Market Watch cho biết, tuyên bố của Apple cũng sai lầm vì nó gợi ý cho khách hàng rằng họ đang mua một chiếc Đồng hồ không hề ảnh hưởng đến khí hậu.

Tuy nhiên, bất chấp những lời chỉ trích, giới chuyên môn cũng phải thừa nhận rằng, Apple đã thực hiện một số công việc khá tốt, đó là loại bỏ 81% lượng khí thải từ thiết bị đồng hồ Apple Watch so với năm 2015.

EU cũng đã công bố kế hoạch cấm sử dụng các tuyên bố trung hòa carbon nói chung, chủ yếu là do gần 100% các công ty đưa ra tuyên bố như vậy đều dựa vào việc bù đắp. Lệnh cấm vẫn chưa chính thức nhưng dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào năm 2026 nếu được thông qua.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).