Tokyo cam kết trợ cấp thêm 4,9 tỷ USD để giúp TSMC mở rộng sản xuất tại Nhật

0
0

 - Nhật Bản cho biết họ sẽ trợ cấp thêm tới 732 tỷ yên (4,86 tỷ USD) cho TSMC để giúp họ xây dựng nhà máy chế tạo chip thứ hai khi công ty Đài Loan hôm qua (24/2) tổ chức kỷ niệm đánh dấu lễ khai trương nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản.

Quyết định sản xuất chip tại Nhật Bản của TSMC đã trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực của Tokyo nhằm khôi phục hoạt động sản xuất chất bán dẫn tiên tiến và củng cố chuỗi cung ứng công nghiệp của mình trước sự gián đoạn khi căng thẳng với nước láng giềng Trung Quốc gia tăng.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito nói với các phóng viên sau khi tham dự buổi lễ rằng: “Các con chip được sản xuất tại nhà máy thứ hai sẽ tiên tiến hơn các con chip được sản xuất tại nhà máy đầu tiên và có thể được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo (AI) và xe tự lái, đồng thời sẽ đảm bảo chúng tôi có nguồn cung cấp chất bán dẫn ổn định ở Nhật Bản”. Lễ khai trương nhà máy đầu tiên của TSMC ở Kumamoto trên đảo Kyushu của Nhật Bản, do người sáng lập TSMC Morris Chang chủ trì.

 

Cam kết tài chính mới nhất, sẽ bổ sung thêm tiền cho nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới cho nhà máy đầu tiên của họ, có thể đẩy khoản trợ cấp do người nộp thuế tài trợ cho TSMC vượt quá 1 nghìn tỷ yên.

TSMC, cũng đang mở rộng ở Mỹ và Đức, có kế hoạch tăng cường sản xuất hàng loạt tại Nhật Bản trước cuối năm nay. Theo công ty Đài Loan, tổng vốn đầu tư vào liên doanh, bao gồm cả nhà máy thứ hai, sẽ vượt quá 20 tỷ USD.

Khi hoàn thành, công suất hàng tháng của hai nhà máy sẽ vượt quá 100.000 tấm wafer 12 inch mà TSMC sẽ cung cấp cho các hãng công nghệ và nhà sản xuất ô tô bao gồm Sony và Toyota Motor.

Nhật Bản cũng đang đầu tư vào một liên doanh chip nội địa Rapidus. Công ty này đang hợp tác với IBM và Imec, một tổ chức nghiên cứu chip châu Âu, trong nỗ lực sản xuất hàng loạt chip tiên tiến trên hòn đảo phía bắc Hokkaido từ năm 2027.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc


Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).