Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về số phận của TikTok

0
0

 - Hạ viện Mỹ sẽ nhanh chóng tiến hành một cuộc bỏ phiếu vào tuần tới về luật cho công ty mẹ của TikTok - tập đoàn ByteDance của Trung Quốc, 6 tháng để thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn TikTok, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm vĩnh viễn trên toàn nước Mỹ. Động thái này được đưa ra sau khi một ủy ban nhất trí thông qua biện pháp này vào ngày hôm qua (7/3).

 

Cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ ủng hộ 50/0 của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ thể hiện động lực quan trọng nhất cho cuộc đàn áp của Mỹ đối với TikTok - ứng dụng vốn có khoảng 170 triệu người dùng trên khắp nước Mỹ . Trước đó, vào năm 2020, Tổng thống Donald Trump đã từng cố gắng cấm ứng dụng này nhưng không thành công.

Những nỗ lực trước đây nhằm gây khó dễ cho TikTok đã bị đình trệ trong năm qua do công ty của Trung Quốc thực hiện những hoạt động vận động hành lang mạnh mẽ.

Lãnh đạo đa số Hạ viện Mỹ Steve Scalise cho biết các nhà lập pháp Mỹ sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu vào tuần tới “để buộc TikTok cắt đứt quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

TikTok cho biết họ chưa và sẽ không chia sẻ dữ liệu của người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc. TikTok cho rằng dự luật nói trên giống như một lệnh cấm và không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ giao dịch mua bán nào hay không hay liệu TikTok có thể bị thoái vốn sau sáu tháng.

“Đạo luật này có một kết quả được xác định trước: lệnh cấm hoàn toàn TikTok ở Mỹ,” công ty ByteDance cho biết sau cuộc bỏ phiếu. "Chính phủ Mỹ đang cố gắng tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của 170 triệu người Mỹ. Điều này sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp, từ chối khán giả của các nghệ sĩ và phá hủy sinh kế của vô số nhà sáng tạo trên khắp đất nước."

Trước cuộc bỏ phiếu, các nhà lập pháp Mỹ đã có một cuộc họp kín mà trong đó họ được thông báo ngắn gọn về những lo ngại liên quan đến an ninh quốc gia xoay quanh vấn đề quyền sở hữu của người Trung Quốc đối với TikTok.

Nghị sĩ Frank Pallone, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong ủy ban, hôm quay cho biết ông hy vọng luật “sẽ buộc công ty Trung Quốc phải thoái vốn khỏi TikTok và người Mỹ sẽ có thể tiếp tục sử dụng nền tảng này và các nền tảng có vị trí tương tự khác mà không gặp rủi ro rằng chúng đang bị vận hành và kiểm soát bởi các đối thủ của chúng ta."

Nghị sĩ Mike Gallagher thuộc Đảng Cộng hòa và Nghị sĩ Raja Krishnamoorthi thuộc Đảng Dân chủ đã đưa ra dự luật nói trên để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia gây ra do quyền sở hữu ứng dụng của Trung Quốc đối với TikTok.

“TikTok có thể tồn tại và mọi người có thể làm bất cứ điều gì họ muốn trên đó miễn là có sự tách biệt đó”, Nghị sĩ Gallagher nói, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư ByteDance của Mỹ  hỗ trợ việc thoái vốn. "Đó không phải là lệnh cấm - hãy coi đây như một cuộc phẫu thuật được thiết kế để loại bỏ khối u và từ đó cứu được bệnh nhân trong quá trình đó."

Người dùng TikTok đã gọi điện dồn dập tới Capitol Hill để kêu gọi các nhà lập pháp không ủng hộ biện pháp này sau khi ứng dụng TikTok cảnh báo người dùng rằng nó có thể bị cấm.

"Tại sao các Thành viên Quốc hội lại phàn nàn về việc lắng nghe cử tri của họ? Với sự tôn trọng, đó không phải là công việc của họ sao?" công ty ByteDance cho biết trên X.

Khi được hỏi liệu dự luật có thể ảnh hưởng đến hoạt động của WeChat thuộc sở hữu của Tencent tại Mỹ hay không, Nghị sĩ Gallagher cho biết ông sẽ không suy đoán nhưng cho biết "trong tương lai, chúng tôi có thể tranh luận về việc những công ty nào" phải tuân theo dự luật đó. Ông Trump cũng từng tìm cách cấm WeChat vào năm 2020.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…