- Bộ TT&TT đã xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số - Hệ thống EMC. Hệ thống EMC đang được Bộ TT&TT sử dụng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương.
Việc triển khai hệ thống EMC là thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao trong Nghị định 42 năm 2022 quy định việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Hệ thống nhằm đo lường, đánh giá, theo dõi và quản lý việc cung cấp và hiệu quả sử dụng thông tin, dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước.
Quy định mới về cấu trúc, bố cục, yêu cầu kỹ thuật cho cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có hiệu lực từ ngày 5/4/2024 đã nêu rõ, các trang/cổng thông tin điện tử phải kết nối hệ thống EMC trước khi chính thức đưa vào sử dụng.
Ảnh minh họa |
Đối với các cổng/trang thông tin điện tử vận hành trước ngày 5/4/2024, trong thời gian từ nay đến trước ngày 5/4/2025, cơ quan chủ quản cần rà soát và phối hợp cùng đơn vị quản lý hệ thống EMC thiết lập mã giám sát của các cổng/trang để quản lý hiệu quả mức độ cung cấp và sử dụng thông tin của cơ quan nhà nước trên mạng.
Theo Bộ TT&TT, hiện nay, hệ thống EMC đang được Bộ TT&TT sử dụng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương. Đẩy mạnh kết nối và thực hiện đo lường, giám sát qua hệ thống EMC cũng là 1 trong 20 nhiệm vụ, giải pháp Bộ TT&TT đã khuyến nghị các bộ, tỉnh khẩn trương triển khai để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Chuyển đổi số quốc gia rà soát, thống kê và có văn bản nêu rõ thời hạn cần hoàn thành kết nối toàn diện với hệ thống EMC. Sau khi đã có thông báo, đến thời hạn, nếu bộ, tỉnh nào còn chưa kết nối, Bộ TT&TT sẽ đề xuất không thực hiện đánh giá dịch vụ của các cơ quan, địa phương đó.
PV