Các thượng nghị sĩ Mỹ hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động ở Mỹ

0
0

 - Hai thượng nghị sĩ Mỹ mới đây đã lên tiếng cho biết họ hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở thị trường Mỹ dưới một chủ sở hữu mới khi Thượng nghị viện Mỹ chuẩn bị tiến hành bỏ phiếu về luật yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance của TikTok phải thoái vốn tài sản khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến ở Mỹ này.  Nếu ByteDance không thoái vốn, TikTok có nguy cơ bị cấm vĩnh viễn ở Mỹ.

 

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner, một đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết các nhà lập pháp thừa nhận rằng ứng dụng video ngắn này được 170 triệu người Mỹ, đặc biệt là giới trẻ, sử dụng.

“Đối với những người Mỹ trẻ tuổi đó, tôi muốn nói rằng, chúng tôi lắng nghe mối quan tâm của các bạn và chúng tôi hy vọng rằng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động dưới quyền sở hữu của chủ mới – của người Mỹ hoặc đến từ các nơi khác… từ Anh, Canada, Brazil, Pháp. Nó chỉ cần không còn bị kiểm soát bởi một đối thủ của chúng ta".

Do lo ngại rằng Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của người Mỹ hoặc giám sát họ bằng ứng dụng này, Hạ viện Mỹ đã thông qua luật lưỡng đảng vào cuối tuần vừa rồi, trong đó cho phép ByteDance có thời hạn 9 tháng để thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể gia hạn thời gian này thêm 3 tháng nếu ông nhận thấy có tiến triển trong quá trình thoái vốn.

Nếu dự luật được Thượng viện thông qua, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký thành luật. TikTok cho biết họ sẽ kiện ra tòa án.

TikTok khẳng định họ chưa chia sẻ và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng của Mỹ với chính phủ Trung Quốc. TikTok đã lập luận rằng luật mà Hạ viện Mỹ vừa thông qua chẳng khác gì với một lệnh cấm mà lệnh cấm này vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dùng ở Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ Maria Cantwell cho biết Quốc hội không hành động để trừng phạt ByteDance hay TikTok mà “để ngăn chặn các đối thủ nước ngoài tiến hành hoạt động gián điệp, giám sát, hoặc các chiến dịch ác ý, gây tổn hại cho những người Mỹ dễ bị tổn thương”.

Bà Maria Cantwell cho rằng, khung thời gian đưa ra cho ByteDance là hợp lý. Bà này cũng nói thêm rằng: “Việc chúng ta yêu cầu Trung Quốc thoái vốn khỏi các công ty Mỹ không phải là một khái niệm mới. Chúng tôi đang cho mọi người lựa chọn ở đây để cải thiện nền tảng này."

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Ed Markey cho biết ByteDance khó có thể thực hiện việc thoái vốn để duy trì ứng dụng cho người dùng Mỹ. Ông Markey nói: “Chúng ta cần phải hiểu rõ về kết quả có thể xảy ra của luật này. Đây thực sự chỉ là một lệnh cấm TikTok”.

TikTok đã công khai phản đối dự luật mới được Hạ viện Mỹ thông qua, nói rằng nó vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của người dùng Mỹ. Ngược lại, những người ủng hộ đạo luật này lại cho rằng đây là một biện pháp cần thiết để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người Mỹ.

Theo thông tin nội bộ, một giám đốc điều hành cấp cao của TikTok đã nói với các nhân viên rằng, họ sẽ đệ đơn kiện lên tòa án nếu Quốc hội Mỹ thông qua luật mở đường cho lệnh cấm ứng dụng này ở nước Mỹ.

“Thật không may khi Hạ viện đang lợi dụng vỏ bọc hỗ trợ nhân đạo và nước ngoài quan trọng để một lần nữa thông qua một dự luật chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ,” TikTok gay gắt phản ứng trong một tuyên bố được đưa ra hồi đầu tuần.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.