Lỗ hổng mới có thể cho phép tin tặc chiếm quyền điều khiển thiết bị

0
0

- F5 đã vá hai lỗ hổng có độ nghiêm trọng mức cao trong BIG-IP Next Central Manager có thể bị khai thác để giành quyền kiểm soát của quản trị viên và lén lút tạo tài khoản trên bất kỳ thiết bị nào được quản lý.

Next Central Manager cho phép các quản trị viên kiểm soát các phiên bản và dịch vụ BIG-IP Next trên nền tảng on-premises hoặc cloud qua một giao diện người dùng quản lý thống nhất.

Hai lỗ hổng đã được vá bao gồm lỗ hổng SQL injection (CVE-2024-26026) và lỗ hổng OData injection (CVE-2024-21793) được phát hiện trong API BIG-IP Next Central Manager, cho phép kẻ tấn công không cần xác thực thực thi các câu lệnh SQL độc hại trên các thiết bị chưa được vá.

Các cuộc tấn công SQL injection liên quan đến việc chèn các truy vấn SQL độc hại vào các trường hoặc tham số đầu vào trong truy vấn cơ sở dữ liệu. Điều này cho phép thực thi các lệnh SQL ngoài ý muốn, dẫn đến truy cập trái phép, vi phạm dữ liệu và xâm phạm hệ thống.

 

Công ty bảo mật chuỗi cung ứng Eclypsium, đã báo cáo các lỗ hổng và chia sẻ mã khai thác vào thứ Tư vừa qua, cho biết các tài khoản lừa đảo được tạo sau khi xâm phạm một phiên bản chưa được vá sẽ không hiển thị trên Next Central Manager, do đó nó có thể được sử dụng để duy trì hoạt động độc hại trong hệ thống của nạn nhân.

Eclypsium cho biết: “Bảng điều khiển (console) quản lý của Central Manager có thể bị xâm phạm bởi bất kỳ kẻ tấn công nào có khả năng truy cập vào giao diện người dùng quản trị thông qua CVE 2024-21793 hoặc CVE 2024-26026”.

“Những kẻ tấn công sau đó có thể lợi dụng các lỗ hổng khác để tạo tài khoản mới trên bất kỳ tài sản (asset) BIG-IP Next nào do Central Manager quản lý. Đáng chú ý, những tài khoản độc hại mới này sẽ không được hiển thị trong Central Manager.”

Theo Eclypsium, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy hai lỗ hổng trên đã bị khai thác trong các cuộc tấn công trong thực tế. Mặc dù tỉ lệ triển khai BIG-IP Next Central Manage của F5 hiện chưa được xác định, nhưng thống kê từ Shodan cho thấy có hơn 10.000 thiết bị F5 BIG-IP với các cổng quản lý có thể được truy cập từ Internet

Để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công, người dùng nên cập nhật bản vá ngay khi có thể. F5 khuyến nghị những quản trị viên chưa thể cài đặt các bản cập nhật bảo mật mới ngay nên hạn chế quyền truy cập của Next Central Manager cho những người dùng đáng tin cậy qua mạng an toàn để giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.

PV (bleepingcomputer.com/tinnhiemmang.vn)


Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…