- Theo báo cáo của Ban điều hành Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, trong tháng 8/2019, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được giải quyết dứt điểm, tiến độ thi công đạt 89% khối lượng toàn công trình.
Kỳ tích 2 năm
Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng cho hay, theo kế hoạch, ngày 15/9/2019 hoàn thành các hạng mục tuyến chính, 10/2019 hoàn thành công tác nghiệm thu, 12/2019 hoàn thiện thủ tục thu phí đối với dự án này.
Hiện, một số đoạn đường gom đang được phía Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn gấp rút hoàn thành.
Như vậy, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đầy chông gai, có lúc lâm vào bế tắc “toàn tập” đã chuẩn bị cán đích, thậm chí sẽ về đích trước hẹn một cách ngoạn mục, điều này nằm ngoài dự đoán của những người lạc quan nhất ở thời điểm cách đây 2 năm về trước. Với cú nước rút thần tốc khó tin nhưng bản thân nó phải trải qua bước khởi động vô cùng gian nan.
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn gồm hợp phần cao tốc dài 64km và hợp phần tăng cường mặt đường dài 105km, mức đầu tư tới 12.000 tỉ đồng, và khởi công từ tháng 7/2015 nhưng do nhà đầu tư cũ (Công ty UDIC) không thu xếp được tín dụng nên dự án bị dừng gần 02 năm. Thời điểm đó, hợp phần quốc lộ 1 đạt 13% sản lượng, hợp phần cao tốc thậm chí chưa triển khai.
Tháng 3/2017, Bộ GTVT quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư (đứng đầu là UDIC). Sự đình trệ này đã đẩy các nhà thầu lâm vào cảnh sống dở chết dở vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án; để lại dư luận rất xấu cho người dân và chính quyền địa phương nơi con đường đi qua.
Một đoạn đường trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được hoàn thiện. Ảnh:KN |
Tình hình này khiến lãnh đạo Bộ GTVT đã phải kêu gọi những nhà đầu tư có năng lực giải cứu dự án. Tháng 06/2017, sau khi Bộ GTVT mời các nhà đầu tư mới (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả) tham gia, trong thời gian ngắn đã nỗ lực giải quyết các vướng mắc về tài chính, ký kết hợp đồng tín dụng, xử lý các nhà thầu năng lực yếu kém… đưa toàn bộ dự án đồng loạt triển khai.
Đồng thời, Thủ tướng chính phủ đã cho phép chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Lạng Sơn khiến nhiều tồn tại liên quan đến phê duyệt, điều chỉnh dự án được tháo gỡ như: công tác giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự… và đặc biệt là việc giải quyết được tồn tại về lãi vay. Đến thời điểm hiện nay, dự án không những đã bù đắp được 02 năm bị dừng trước đó mà vượt tiến độ so với hợp đồng BOT ban đầu 18%.
Ông Hồ Minh Hoàng,Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã từng đắn đo rất nhiều khi đứng trước những ngổn ngang mà nhà đầu tư cũ để lại đối với cả 2 dự án (Bắc Giang – Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận). Nhà đầu tư cũ gặp vấn đề lớn khi dính đến các vụ án hình sự, yếu tài chính, yếu năng lực quản lý… đó là thử thách thật sự. Nhưng rồi, ông nhìn thấy những giọt nước mắt nhà thầu, sự sa sút niềm tin từ phía người dân.
Một trong những vấn đề mà Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đồng thuận rất cao với UBND tỉnh Lạng Sơn khi tham gia dự án là kiến nghị xóa bớt một trạm thu phí trên tuyến đường 105km này.
“Nếu có hai trạm thu, đương nhiên nhà đầu tư sẽ thuận lợi hơn nhiều về phương án tài chính. Thế nhưng, nếu nhà đầu tư không hài hòa lợi ích với người dân, thì cả hai sẽ không thể chung sống với nhau hòa thuận lâu dài. Giải pháp ấy sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn về phương án tài chính, nhưng chắc chắn người dân sẽ hài lòng”, lãnh đạo Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chia sẻ.
Hai bên đường đã được gia cố phủ xanh bằng các loại cỏ. Ảnh:KN |
Về đích
Ngày 23/8/2019 vừa qua, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước do thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng – Phó Chủ tịch thường trực hội đồng chủ trì thăm và kiểm tra công tác thi công dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Tham gia đoàn công tác còn có ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đại diện sở ban ngành, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn, các đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn giám sát và các nhà thầu.
Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng đánh giá, đây là một dự án quan trọng không riêng Lạng Sơn mà của cả nước. Từ khi được giao vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Lạng Sơn theo dõi sát sao công tác thi công dự án, trung bình “một tháng kiểm tra 1 lần”.
![]() |
Nhiều đoạn đường đang được gấp rút hoàn thành. Ảnh:KN |
Một đoạn đường gom đang được thi công. Ảnh:KN |
“Chúng ta khởi công lại từ 6/2017, với độ dài tuyến lên tới 64km, vừa phải làm cầu cống, vừa phải san ủi núi, hiện nay đã đi vào giai đoạn hoàn thiện, phải nói rằng đây là thành tích của nhà đầu tư BOT. Khi đưa vào vận hành thì đây là công trình mẫu mực”, ông Trưởng nói. Phó Chủ tịch Lạng Sơn cũng đề xuất sẽ phối hợp với nhà đầu tư lên kế hoạch trồng thêm cây xanh để làm đẹp cảnh quan.
Thứ trưởng Bộ Xây dưng Lê Quang Hùng nhận định: “Tập đoàn Đèo Cả đang là nhà đầu tư lớn nhất về đầu tư hạ tầng, đã làm được những công trình lớn đảm bảo chất lượng cho nên chúng tôi khá yên tâm. Qua kiểm tra tuyến cho thấy chất lượng đến giờ phút này đạt yêu cầu. Tuy nhiên, các đơn vị liên quan phải thực hiện việc kiểm tra độc lập, để tránh các sai sót”.
Ông Hùng cho biết song song với việc hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình, nhà đầu tư và tỉnh phải lưu ý đến việc hoàn trả mặt bằng, ổn định dân sinh, có biện pháp bảo vệ an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn dự án đi qua.
Tuấn Nguyễn