- Tỉnh Tiền Giang vừa giao cho Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Như vậy, ngoài khoản hoàn ứng ngân sách tỉnh gần 280 tỷ đồng, phần còn lại tỉnh Tiền Giang sẽ phải giải ngân cho dự án. Hiện thủ tục pháp lý và các hộ sơ dự án đã được Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Tiền Giang (Cơ quan NNCTQ) tích cực hoàn thiện và đến thời điểm hiện tại cơ bản hoàn thành.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: Hiện vốn NSNN đã được rót về dự án mới chỉ 1.390 tỷ đồng trong số 2.186 tỷ đồng. Phần còn lại, nhà đầu tư kiến nghị tỉnh có giải pháp cần thiết để sớm được giải ngân.
Ngay sau khi tiếp nhận một phần nguồn vốn NSNN, doanh nghiệp dự án đã ngay lập tức đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành dự án vào Quý II/2021 và điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

Đề cập về nguồn vốn tín dụng, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, các bộ, ngành, NHNN và các ngân hàng. Dự án có những khó khăn nhất định về một số điều kiện ký kết hợp đồng giải ngân. Tuy nhiên, hiện những quan ngại về rủi ro từ phía ngân hàng đặt ra, các thủ tục pháp lý đã được nhà đầu tư cơ bản đáp ứng.
Các yêu cầu cụ thể của đơn vị tài trợ vốn được nhà đầu tư bàn bạc từng bước tháo gỡ. Nhà đầu tư đã làm việc với lãnh đạo Vietinbank (ngân hàng đầu mối) để thúc đẩy tiến tới giải ngân nguồn vốn tín dụng. Dự kiến trong tháng 12 sẽ ký kết hợp đồng để đảm bảo đúng theo lộ trình.
Cũng theo ông Hồ Minh Hoàng, hiện các khó khăn đang dần được tháo gỡ, tuy nhiên, dự án có thêm khó khăn về sức ép tiến độ khi thời gian không còn nhiều do các nguồn vốn NSNN và tín dụng về chậm hoặc chưa về.
Lắp camera giám sát và làm xuyên Tết để đảm bảo tiến độ,
Ông Hồ Minh Hoàng cho biết, để đảm bảo tiến độ của dự án, khi vốn ngân sách đã rót về dự án, chủ đầu tư cùng các nhà thầu và đơn vị liên quan đã tăng cường, huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị để thi công 3 ca, không nghỉ ngày lễ, ngày Tết.
Nhà đầu tư cũng sẵn sàng cho các phương án biến động về vật tư đồng thời thực hiện thi công đúng quy trình một cách chặt chẽ, kiểm soát và đẩy lùi gian lận với mục tiêu phấn đấu hết khả năng.
Hiện doanh nghiệp dự án đã cho lắp hệ thống camera giám sát các gói thầu. Đồng thời doanh nghiệp đã phát động phong trào thi đua với mục tiêu “về đích” bằng giải thưởng lên tới 10 tỷ đồng.
Thời gian qua, khi nguồn vốn ngân sách nhà nước 2.186 tỷ đồng và vốn vay tín dụng từ các ngân hàng chưa được cấp về cho dự án, nhà đầu tư và các nhà thầu vẫn chủ động ứng trước vốn và thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với tổng cộng hơn 50 cây cầu đã ra hình hài, cùng với 45km nền đất yếu đang được cắm bấc thấm, trải vải địa kỹ thuật và đắp cát gia tải. Khối lượng thi công của dự án hiện đã đạt 27%, tăng 17% trong thời gian 6 tháng so với 1 thập kỷ trước đó chỉ đạt 10%.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT có chiều dài toàn tuyến là 51.1km, với với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A và là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến cao tốc này sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A.Sau 10 năm bị đình trệ, hiện dự án đã triển khai 21/21 gói thầu xây lắp, đạt khoảng 27% tổng khối lượng thi công. Được biết, khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả được liên danh các nhà đầu tư mời tham gia “giải cứu” dự án, làm chủ đầu tư đại diện cho các nhà đầu tư, Đèo Cả đã tập trung nhân lực, sắp xếp lại bộ máy quản trị để tham gia quản lý dự án, cùng doanh nghiệp dự án chủ động làm việc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Thuế, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an để tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án, giải quyết các tồn tại trước đây, đồng thời loại bỏ nhà đầu tư 0 đồng, loại nhà thầu yếu kém và điều chỉnh tổng mức đầu tư. Sau khi điều chỉnh, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó vốn BOT 10.400 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách. |