- DHL và Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York vừa công bố báo cáo Chỉ số kết nối toàn cầu 2020 (Global Connectedness Index 2020 - GCI 2020). Theo báo cáo này, Việt Nam có thành tích tốt nhất xét về dòng chảy thương mại và xếp thứ 5 nói chung.
Đây là phiên bản thứ 7 của GCI, phân tích toàn diện đầu tiên về toàn cầu hóa, được đo lường thông qua các dòng chảy quốc tế về thương mại, vốn, thông tin và con người khắp 169 quốc gia và vùng lãnh thổ, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành. Sau khi duy trì trạng thái ổn định vào năm 2019, các dự báo hiện nay cho rằng chỉ số này sẽ lao dốc đáng kể trong năm 2020 do tác động của giãn cách xã hội như đóng cửa biên giới, hạn chế du lịch và di chuyển bằng đường hàng không. Nhưng điểm tích cực là mức độ kết nối trên toàn cầu nói chung nhiều khả năng vẫn sẽ cao hơn mức được ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.
Báo cáo cũng cho thấy dòng chảy thương mại và vốn đã bắt đầu phục hồi. Song song đó, dòng chảy dữ liệu quốc tế tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch, khi các tương tác trực tiếp được thay thế bằng trực tuyến. Điều này góp phần thúc đẩy lưu lượng truy cập internet quốc tế, các cuộc gọi điện thoại lẫn thương mại điện tử. Đại dịch COVID-19 gây cản trở cho hoạt động kinh doanh và đời sống ở mọi nơi, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến sự liên kết căn bản giữa các quốc gia.
![]() |
Việt Nam xếp thứ 3 trong số các nước có sự phát triển tốt hơn dự đoán, dựa trên GDP bình quân đầu người, dân số và khoảng cách địa lý, trong bối cảnh khu vực Đông Nam Á nhận được nhiều lợi ích từ mối liên kết chặt chẽ với mạng lưới chuỗi cung ứng rộng khắp châu Á, cùng các cải tiến về chính sách của ASEAN với chủ trương ủng hộ hội nhập kinh tế khu vực. Việt Nam đặc biệt vượt trội về chiều sâu (tương quan giữa dòng chảy quốc tế và hoạt động quốc nội) với vị thế dẫn đầu, lẫn chiều rộng (việc các dòng chảy quốc tế được trải rộng khắp toàn cầu hay ở phạm vi hẹp hơn). Ngoài ra, Việt Nam có thành tích tốt nhất xét về dòng chảy thương mại và xếp thứ 5 nói chung. Trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành một đối thủ mạnh của Trung Quốc về sản xuất dệt may và ngày càng mạnh hơn về các sản phẩm công nghệ cao.
Chỉ số kết nối toàn cầu của DHL được thống kê dựa trên 3,5 triệu điểm dữ liệu để theo dõi mức độ toàn cầu hóa của 169 quốc gia trong giai đoạn từ 2001 đến 2019. Chỉ số đo lường mức độ kết nối toàn cầu của mỗi quốc gia được căn cứ theo chiều sâu (quy mô các dòng chảy quốc tế so với quy mô của nền kinh tế quốc nội, lẫn chiều rộng (mức độ mà các dòng chảy quốc tế được phân phối rộng khắp toàn cầu hoặc ở phạm vi hẹp hơn).
Dữ liệu gần đây cho thấy Hà Lan một lần nữa đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số kết nối toàn cầu của các quốc gia. Singapore, Bỉ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ireland lần lượt xếp ở các vị trí tiếp theo trong top 5. Singapore dẫn đầu về chỉ số tương quan giữa dòng chảy quốc tế so với các hoạt động quốc nội. Ngoài ra, Anh Quốc có sự phân bổ các dòng chảy khắp toàn cầu nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Với 8 trong số 10 nước có chỉ số kết nối toàn cầu cao nhất, châu Âu trở thành khu vực đứng đầu thế giới về toàn cầu hóa. Hơn nữa, châu Âu còn dẫn đầu về dòng chảy thương mại và dòng chảy con người, trong khi Bắc Mỹ là khu vực hàng đầu về dòng chảy thông tin và dòng vốn. Các quốc gia Đông Nam Á như Campuchia, Singapore, Việt Nam và Malaysia đứng đầu danh sách các nền kinh tế có thành tích ấn tượng về dòng chảy quốc tế, trong đó các chuỗi cung ứng ở cấp độ khu vực đóng vai trò chính trong thành tích của các quốc gia này.
Báo cáo GCI năm nay cũng đánh dấu sự khởi đầu của Sáng kiến DHL về Toàn cầu hóa tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York. Dự án nghiên cứu mới nhằm mục đích tạo ra một trung tâm chuyên môn hàng đầu về nghiên cứu toàn cầu hóa dựa trên dữ liệu. Để tìm hiểu thêm, vui lòng truy cập trang web www.stern.nyu.edu/globalization.
Phạm Lê