Ông Putin cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” từ việc áp giá trần dầu mỏ

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cảnh báo rằng các kế hoạch của phương Tây nhằm đưa ra một mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga có thể gây ra "hậu quả nghiêm trọng" đối với thị trường năng lượng. Lời cảnh báo trên được ông chủ điện Kremlin đưa ra trong cuộc điện đàm của ông này với Thủ tướng Iraq ngày hôm qua (24/11).

 

"Ông Vladimir Putin nhấn mạnh rằng những hành động như vậy đi ngược lại với các nguyên tắc của quan hệ thị trường và rất có khả năng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với thị trường năng lượng toàn cầu", Điện Kremlin cho biết khi công bố nội dung cuộc điện đàm của Nhà lãnh đạo Nga với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani.

Điện Kremlin cho biết cả hai bên cũng đã đánh giá tích cực về công việc của hai nước trong khuôn khổ OPEC+, vốn được cho là đã giúp "ổn định thị trường dầu mỏ thế giới."

Các nước phương Tây đã và đang áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga kể từ khi chính quyền của Tổng thống Putin đưa quân vào Ukraine hôm 24/2.

Bộ Tài chính Mỹ hồi đầu tuần cho biết Washington và các đồng minh hiện đang lên kế hoạch hoàn tất kế hoạch áp đặt một mức giá trần đối với dầu của Nga trong "vài ngày tới" trong bối cảnh các nước này đang tìm cách cắt đứt nguồn tài chính quan trọng cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

Giá trần sẽ là nền tảng cho một lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 5/12, theo đó cấm các công ty vận chuyển hoặc cung cấp bảo hiểm cho các lô hàng dầu của Nga được bán trên mức giá trần cố định được các nước phương Tây áp đặt.

Ngoài lời cảnh báo nói trên của Tổng thống Putin, giới chức Nga gần đây cũng liên tục khẳng định sẽ không bán dầu mỏ cho những nước áp đặt giá trần. Mới đây nhất, ngày hôm qua (24/11), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nhắc lại cảnh báo rằng Moscow sẽ cấm vận dầu mỏ với các quốc gia ủng hộ đề xuất của G7 trong việc áp đặt giá trần đối với dầu của Nga.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng việc đưa ra cái gọi là giá trần đối với dầu mỏ của Nga là một biện pháp chống lại thị trường, nó làm gián đoạn chuỗi cung ứng và có thể làm phức tạp đáng kể tình hình trên thị trường năng lượng toàn cầu,” bà Zakharova đã nói như vậy trong cuộc họp báo ngày hôm qua. “Liên bang Nga không có kế hoạch cung cấp dầu cho các quốc gia tham gia vào kế hoạch đó”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bà Zakharova lưu ý rằng nhiều quốc gia sản xuất dầu mỏ cũng phản đối biện pháp như vậy, đồng thời chỉ ra: “Họ hiểu đơn giản rằng ngày nay, bằng cách nhắm mục tiêu vào Nga vì lý do kinh tế thuần túy, … họ [các nước phương Tây] có thể áp dụng [biện pháp như vậy] với bất kỳ quốc gia nào khác. ”

Bà Zakharova khẳng định rằng “việc chỉ đạo giá cả sẽ làm suy yếu hệ thống thương mại thế giới và tạo ra một tiền lệ nguy hiểm không chỉ trên thị trường năng lượng mà còn đối với thương mại quốc tế nói chung.”

Biện pháp này nhằm ngăn Nga bán dầu của mình với giá cao hơn, vì các công ty bảo hiểm và vận chuyển lớn liên quan đến dầu thô chủ yếu được đặt tại các nước phương Tây. Tuy nhiên, có nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu nghiêm trọng nếu Nga cắt nguồn cung cấp và không rõ liệu mức giá trần có ảnh hưởng đến doanh thu của Moscow hay không.

Trong lúc này, chính phủ các nước thành viên EU vẫn không đạt được thỏa thuận về mức giá trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga theo chương trình của nhóm các nước phát triển G7. Các nước EU sẽ phải nối lại cuộc đàm phán về việc này.

Đại diện của 27 nước thành viên EU hồi đầu tuần đã gặp nhau tại Brussels để thảo luận về đề xuất của G7 liên quan đến việc áp đặt mức trần giá trong khoảng từ 65-70 USD/thùng, nhưng mức giá trần này dường như quá thấp đối với một số nước và quá cao đối với những nước khác. Vì thế, EU hiện tại vẫn chia rẽ về kế hoạch áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...