Chứng khoán ngày 21/12: Thanh khoản “mất hút”

0
0

Dòng tiền từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài đã chững lại đột ngột sáng nay (21/12) khiến thanh khoản khớp lệnh hai sàn niêm yết giảm tới 56% so với sáng hôm qua.

Dòng tiền từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài đã chững lại đột ngột sáng nay, khiến thanh khoản khớp lệnh hai sàn niêm yết giảm tới 56% so với sáng hôm qua. Cả thị trường chỉ có 6 mã đạt thanh khoản trên trăm tỷ, trong đó NVL dẫn đầu dù giá liên tục phá đáy lịch sử.

Sau phiên bắt đáy chiều qua, thị trường có phần lớn thời gian phiên sáng nay tăng. Tuy nhiên biên độ tăng ở VN-Index rất hẹp, chủ yếu là đi ngang và có yếu tố kéo trụ, trong khi dòng tiền nhất định không chịu mua lên.

Nhóm cổ phiếu trụ đang tăng giá, đảm bảo giữ màu xanh cho chỉ số, dù độ rộng vẫn đang nghiêng hẳn về phía giảm.
Nhóm cổ phiếu trụ đang tăng giá, đảm bảo giữ màu xanh cho chỉ số, dù độ rộng vẫn đang nghiêng hẳn về phía giảm.

VN30-Index chốt phiên sáng tăng 0,64% trong khi VN-Index chỉ tăng 0,39%, Midcap giảm 0,48%, Smallcap giá 0,69%. Tính về độ rộng, VN30 cũng tốt nhất với 21 mã tăng/8 mã giảm trong khi cả sàn HoSE chỉ có 143 mã tăng/228 mã giảm.

Tính về giá, “bộ tứ” ngân hàng mạnh nhất là STB tăng 2,67%, BID tăng 2,6%, VCB tăng 2,41%, VPB tăng 2,31%. Tính về sức kéo, VCB đang là trụ chính khi đỡ cho VN-Index tới 2,3 điểm trong tổng mức tăng 4 điểm.

Tuy độ rộng rất tốt trong nhóm blue-chips nhưng thanh khoảng rổ VN30 sáng nay chỉ bằng 45% sáng hôm qua, đạt gần 1.408 tỷ đồng. Đây là mức giao dịch tệ nhất 18 phiên. NVL đang dẫn đầu thị trường lẫn rổ VN30 với 16,29 triệu cổ khớp lệnh tương ứng gần 252,9 tỷ đồng. Giá NVL sụt giảm 4,6%. Từ hôm qua cổ phiếu này đã phá đáy lịch sử lần thứ 2 và hôm nay tiếp tục lao dốc. Tính từ nhịp bắt đáy đầu tiên hôm 28/11 vừa qua thì NVL đã “chìm” tiếp gần 24%. Hàng ngàn tỷ đồng đã tham gia bắt đáy cổ phiếu này trong hơn tháng qua và đều thiệt hại nặng.

Cùng “đội tuyển thi lặn” với NVL là PDR và HPX, hôm nay cũng giảm thêm 3,49% và 4,54%. PDR giao dịch 69,8 tỷ đồng, HPX đã khớp khoảng 27,3 tỷ đồng. Khá hơn NVL, PDR lao dốc 8 phiên gần đây và giá mới quay lại sát đáy cũ hôm 29/11. HPX sau 3 phiên nảy lên nhờ cầu bắt đáy cuối tháng 12, đã thủng đáy từ 12 phiên trước và bốc hơi thêm 42% giá trị.

Vn-Index chủ đạo là bò ngang quanh tham chiếu.
Vn-Index chủ đạo là bò ngang quanh tham chiếu.

Điểm nhấn sáng nay là thanh khoản cực thấp ở tất cả các nhóm nhà đầu tư. Khối ngoại mới chi ra xấp xỉ 280 tỷ đồng để mua vào trên HoSE, giảm 78% so với sáng hôm qua. Dù sáng qua có giao dịch cá biệt ở VPD nhưng ngay cả khi không tính cổ phiếu này thì mức giao dịch sáng nay vẫn chưa bằng một nửa mức bình thường tuần trước. Giá trị bán ra khoảng 192,9 tỷ đồng, tương ứng mua ròng 87,1 tỷ.

Việc mua ròng nhỏ không quan trọng bằng tổng mức giải ngân đang sụt giảm chóng mặt. Dù chiều nay khối ngoại có thể tăng mua thêm, nhưng cường độ giải ngân phiên sáng cũng là một tín hiệu đáng chú ý. Thông thường càng đến sát kỳ nhỉ Noel và Tết dương lịch, dòng vốn ngoại càng co hẹp lại. Duy nhất 2 mã được mua ròng đáng kể nhất sáng nay là NVL +27,3 tỷ, VNM +19,8 tỷ. Cổ phiếu bị bán nhiều nhất là STB cũng chưa tới 9 tỷ rồng.

Ngay cả khi mua cực thấp như vậy thì khối ngoại vẫn chiếm gần 8% tổng giá trị sàn HoSE. Mức khớp lệnh cả sàn này chỉ là 3.108 tỷ đồng, bao gồm cả thỏa thuận cũng chỉ đạt 3.509 tỷ đồng. Mức này có thể chỉ tương đương một nhóm cổ phiếu như ngân hàng. Ví dụ hôm qua, các cổ phiếu ngân hàng ở HoSE đã khớp tới 3.131 tỷ đồng.

Thanh khoản sụt giảm mạnh dù trong bối cảnh thị trường phân hóa tăng giảm và chỉ số tăng thì vẫn là thể hiện sự ngần ngại giao dịch của nhà đầu tư. Mức thanh khoản có thể vừa là nguyên nhân, vừa là hệ quả của dao động rất hẹp sáng nay. VN30 biến động tối đa chỉ là 1,33%, VN-Index khoảng 1,35%. HoSE đáng có 135 cổ phiếu giảm trên 1% và 55 cổ phiếu tăng trên 1%. Tính theo phân bổ dòng tiền thì 46,2% giá trị khớp lệnh của sàn tập trung ở nhóm tăng giá, 48,8% tập trung ở nhóm giảm giá. Tương quan như vậy cũng không thật sự rõ ràng.

(Vneconomy)

https://vneconomy.vn/thanh-khoan-mat-hut-van-co-dong-tien-thi-lan-voi-co-phieu-nvl.htm


Ý kiến bạn đọc


Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.