Thị trường chứng khoán châu Á theo chân Phố Wall đi xuống

0
0

 - Các thị trường chứng khoán châu Á kéo dài mức thua lỗ trong ngày hôm qua (20/12) trong bối cảnh dự báo ảm đạm về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát.

Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán Thượng Hải, Hồng Kông và Sydney đều giảm. Thị trường Tokyo tăng. Giá dầu tăng gần 1 USD/thùng.

Các thị trường đang trượt dốc sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cho vay chủ chốt vào tuần trước và Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa. Điều đó đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại viễn cảnh các ngân hàng trung ương có thể sẵn sàng gây ra một cuộc suy thoái kinh tế để chống lại lạm phát đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Phố Wall đã giảm hôm 20/12 trong ngày thứ năm liên tiếp sau khi Fed hồi tuần trước cho biết lãi suất có thể phải duy trì ở mức cao lâu hơn so với dự báo trước đó.

Chuyên gia Anderson Alves của ActivTrades cho biết trong một báo cáo rằng: “Tâm trạng trên thị trường phản ánh triển vọng u ám đối với nền kinh tế toàn cầu”.

Chỉ số Shanghai Composite mất 0,6% xuống 3.088,80 sau khi Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay xuống 2,7% từ mức 4,3% trong tháng 6. WB cho rằng nguyên nhân họ phải cắt giảm dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc là do nước này liên tục đóng cửa các thành phố lớn để chống lại sự bùng phát của COVID-19.

Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 1% xuống 19.151,04 trong khi Nikkei 225 tại Tokyo tăng 0,3% lên 27.319,86.

Chỉ số Kospi tại Seoul giảm 0,1% xuống 2.348,93 và S&P-ASX 200 của Sydney giảm 0,6% xuống 7.089,30. Thị trường chứng khoán New Zealand và Đông Nam Á đều giảm.

Chỉ số S&P 500 chuẩn của Phố Wall giảm 0,9% xuống 3.817,66. Chỉ số này đã giảm khoảng 20% ​​trong năm nay khi chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là chia tay năm 2022.

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 0,5% xuống 32.757,54. Chỉ số tổng hợp Nasdaq mất 1,5% xuống còn 10.546,03.

Cổ phiếu dịch vụ truyền thông, công ty công nghệ và nhà bán lẻ đều giảm điểm. Disney giảm 4,8%, Microsoft giảm 1,7% và Home Depot giảm 1,9%.

Công ty mẹ của Facebook đã giảm 4,1% sau khi Liên minh Châu Âu cáo buộc công ty vi phạm các quy tắc chống độc quyền bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo.

Fed đã tăng lãi suất cho vay ngắn hạn vào tuần trước thêm một nửa phần trăm trong lần tăng thứ bảy trong năm nay.

Tỷ lệ quỹ liên bang đứng ở mức cao nhất trong 15 năm trong khoảng 4,25% đến 4,5%. Fed dự báo rằng con số này sẽ đạt phạm vi từ 5% đến 5,25% vào cuối năm 2023.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi các báo cáo kinh tế của Mỹ trong tuần này để cập nhật diễn biến của lạm phát. Tỉ lệ lạm phát của Mỹ đã giảm từ mức cao 9,1% trong tháng 6 nhưng vẫn đứng ở mức 7,1% trong tháng 11.

Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ sẽ công bố báo cáo doanh số bán nhà tháng 11 trong ngày hôm nay (21/12). Cũng trong ngày hôm nay, Conference Board sẽ công bố báo cáo niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 12.

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, chính phủ sẽ báo cáo chi tiêu của người tiêu dùng trong tháng 11. Báo cáo được Fed xem như một thước đo lạm phát.

Trên các thị trường năng lượng, dầu thô chuẩn của Mỹ tăng 85 cent lên 76,23 USD/thùng trong giao dịch điện tử trên Sàn giao dịch hàng hóa New York. Dầu thô Brent - cơ sở giá cho giao dịch dầu quốc tế, tăng thêm 77 cent, lên mức 80,57 USD/thùng tại London.

Đồng đô la Mỹ tăng lên 137,29 yên từ 136,99 yên hôm thứ Hai (20/12). Đồng euro đã tăng lên 1,10607 đô la từ 1,0604 đô la.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...