Ấn Độ sẽ không ủng hộ giá trần G7 đối với dầu của Nga

0
0

 - Khả năng để Ấn Độ ủng hộ mức giá trần mà G7 áp đặt đối với dầu của Nga gần như bằng không vì chính quyền ở New Delhi sẽ ưu tiên các lợi ích kinh tế và chính trị của mình, một nhà phân tích từ Quỹ Nghiên cứu các nhà quan sát (ORF) của Ấn Độ hôm qua (11/1) đã nhận định như vậy với hãng tin Itar Tass.

 

Nhà phân tích Nandan Unnikrishnan cho rằng Ấn Độ sẽ không trở thành mục tiêu của các biện pháp trừng phạt thứ cấp vì từ chối cơ chế giá trần do EU, G7 và Australia đưa ra vào tháng 12. Các biện pháp này nhằm vào dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, cấm các doanh nghiệp phương Tây cung cấp bảo hiểm cũng như các dịch vụ khác cho hàng hóa dầu mỏ của Nga trừ khi số hàng này được mua với giá bằng hoặc dưới 60 USD/thùng.

Phương Tây được cho là đang tìm cách gây sức ép để Ấn Độ áp dụng giá trần đối với dầu mỏ của Nga.

Tuy nhiên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Itar Tass của Nga, nhà phân tích Unnikrishnan đã đưa ra nhận định rằng, “vào thời điểm hiện tại, triển vọng Ấn Độ tham gia áp giá trần đối với dầu của Nga gần như bằng không”.

Bình luận của ông Unnikrishnan được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng New Delhi có thể tham gia vào việc áp đặt mức giá trần đối với dầu của Nga nếu giá dầu thô vượt quá 60 USD/thùng.

“Ấn Độ sẽ theo đuổi lợi ích riêng của mình - kinh tế, chính trị, chiến lược. Hiện họ đang quan tâm đến việc nhập khẩu dầu thô giá rẻ từ Nga và sẽ không từ bỏ điều này, vì quốc gia này thu được lợi nhuận lớn,” nhà phân tích của ORF nói thêm.

Ông Unnikrishnan cũng lưu ý rằng 85% nền kinh tế Ấn Độ phụ thuộc vào khu vực tư nhân và rằng Reliance Industries - công ty Ấn Độ mua dầu nhiều nhất từ Nga hiện có tài sản đáng kể ở Mỹ nhưng họ vẫn không ngừng nhập khẩu dầu của  Nga.

Ông Unnikrishnan tin rằng, các công ty Ấn Độ sẽ hành động hoàn toàn phù hợp với lợi ích kinh doanh của họ.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ, đã tăng đều đặn việc mua dầu thô của Nga trong vài tháng qua, tận dụng các khoản chiết khấu mà Moscow đưa ra để thu hút người mua.

Vào đầu năm 2022, thị phần nhập khẩu dầu của Nga ở Ấn Độ chỉ chiếm 0,2%. Vào cuối năm ngoái, nó đã tăng lên gần một triệu thùng mỗi ngày, chiếm hơn 20% trong tổng số lượng dầu nhập khẩu của nước này. Ấn Độ được cho là vẫn là nhà nhập khẩu hàng đầu của Nga trong ba tháng liên tiếp kể từ tháng 12.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.