Cảnh báo đối với đồng đô la dầu mỏ của Mỹ

0
0

 - Theo cựu quan chức Nhà Trắng Paul Craig Roberts, Mỹ đang đối mặt với những rủi ro kinh tế nghiêm trọng khi ngày càng có nhiều quốc gia trên toàn cầu rời xa đồng USD trong các giao dịch năng lượng.

 

Ông Roberts - người từng là Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ về Chính sách Kinh tế dưới thời chính quyền Tổng thống Reagan, đã đưa ra cảnh báo trong một bài báo xuất bản hồi đầu tuần này rằng sự chấm dứt thời kỳ thống trị của đồng đô la dầu mỏ sẽ có tác động bất lợi nghiêm trọng đến giá trị của đồng đô la Mỹ (USD), cũng như lạm phát và lãi suất ở Mỹ.

Ông Roberts chỉ ra thông báo gần đây của Ả Rập Xê-út, theo đó nước này tuyên bố sẵn sàng chấp nhận thanh toán dầu bằng các loại tiền tệ khác ngoài đồng đô la Mỹ. Theo chuyên gia Roberts, nếu điều đó xảy ra, nhu cầu về đồng đô la của Mỹ và giá trị của đồng tiền này sẽ giảm. Ông Roberts giải thích rằng bằng cách bán dầu với thanh toán bằng đồng đô la, Ả-rập Xê-út đã giúp đảm bảo nhu cầu trên toàn thế giới đối với đồng bạc xanh. “Đây là mối đe dọa lớn đối với quyền lực của Washington và sức mạnh tài chính của các ngân hàng Mỹ,” nhà kinh tế này nói thêm.

Ông Roberts nhấn mạnh rằng trong nửa thế kỷ qua, đồng đô la dầu mỏ đã hỗ trợ giá trị của đồng đô la Mỹ và đảm bảo tài chính cho thâm hụt thương mại và ngân sách lớn của Mỹ. “Đồng đô la dầu mỏ đã hỗ trợ vai trò kéo dài của đồng đô la với tư cách là đồng tiền thế giới sau khi Tổng thống Mỹ Nixon đã bãi bỏ chế độ Bản vị vàng, trên thực tế đã chấm dứt hệ thống Bretton Woods sau Thế chiến thứ hai và điều này đã giúp đem lại cho đồng đô la Mỹ vai trò tiền tệ dự trữ.”

Tuy nhiên, theo ông Roberts, trong những năm gần đây, Washington đã lạm dụng vai trò tiền tệ dự trữ của đồng đô la thông qua các biện pháp trừng phạt và tịch thu tài sản đến mức nhiều quốc gia mong muốn giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại bằng đồng tiền của mình “nhằm thoát khỏi nguy cơ bị Washington đe dọa và trừng phạt vì đã phục vụ lợi ích của chính họ thay vì là phục vụ lợi ích cho Washington.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.