Thương mại giữa Nga và EU sụt giảm mạnh

0
0

 - Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga - ông Andrey Belousov tiết lộ kim ngạch thương mại giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 1/3 trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12/2022 trong bối cảnh phương Tây tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

 

Quan chức này cho biết thương mại của Nga với EU đã giảm đáng kể. “Đồng thời, kim ngạch thương mại ở hướng đông và nam đang tăng lên,” ông Belousov hôm qua (15/2) cho biết.

Phó Thủ tướng Belousov nhấn mạnh, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12 năm ngoái, kim ngạch thương mại của Nga với Türkiye, Ai Cập và các nước vùng Vịnh tăng gần gấp đôi, trong khi kim ngạch thương mại với các nước Đông Nam Á và Trung Quốc tăng hơn 17%.

Thống kê chính thức cho thấy, năm 2020 EU là đối tác thương mại hàng đầu của Nga, chiếm 37,3% tổng kim ngạch thương mại hàng hóa của nước này với thế giới. Hơn 36% hàng nhập khẩu của Nga đến từ EU và 37,9% hàng xuất khẩu của nước này đến khối 27 quốc gia.

Theo dữ liệu của Ủy ban châu Âu, tổng thương mại hàng hóa giữa Nga và khối EU lên tới 257,5 tỷ euro (275 tỷ USD) vào năm 2021. Nhập khẩu từ Nga vào EU đạt 158,5 tỷ euro (170 tỷ USD) và chủ yếu là nhiên liệu và các sản phẩm khai thác mỏ, đặc biệt là nhiên liệu khoáng sản, gỗ, sắt thép và phân bón.

Trong khi đó, mùa hè năm 2022, EU xuất khẩu hàng hóa sang Nga ít hơn 43% so với cùng kỳ năm 2021. Để so sánh, Trung Quốc đã xuất khẩu hàng hóa sang Nga nhiều hơn 23% vào mùa hè năm ngoái so với năm 2021, theo báo cáo của Viện Kinh tế Thế giới Kiel.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).