Dự báo triển vọng tích cực hơn đối với các nền kinh tế châu Á trong năm 2023

0
0

 - Citi gần đây đã công bố cập nhật dữ liệu kinh tế châu Á Thái Bình Dương năm 2023, nhấn mạnh áp lực kinh tế đã giảm đối với các nền kinh tế châu Á so với những dự liệu trước đó, khi giá hàng hóa toàn cầu giảm và tốc độ mở cửa trở lại nhanh hơn dự kiến ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy thương mại dịch vụ.

Theo bộ phận nghiên cứu của Citi, thị phần của Việt Nam trong thương mại toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong trung hạn. “Tỷ trọng thương mại toàn cầu của Việt Nam hiện ở mức dưới 2% nhưng đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua. Chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục khi nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia vẫn tăng sau đại dịch cũng như trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị hiện nay,” ông Helmi Arman, chuyên gia nghiên cứu kinh tế Indonesia và Việt Nam của Citi cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiêu dùng trong nước cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm tới. “Việt Nam vẫn có thể phải dựa vào mô hình tăng trưởng định hướng xuất khẩu trong những năm tới. Nhưng khi quá trình đô thị hóa tiếp tục mở rộng và GDP bình quân đầu người đạt 4000 USD, dòng vốn FDI có thể trở nên đa dạng hơn với tỷ lệ vốn FDI hướng tới tận dụng thị trường trong nước ngày càng tăng,” ông Helmi nói thêm.

Tổng Giám đốc Citi Việt Nam Ramanchandran A.S. lưu ý rằng tuy thị trường bất động sản và một vài ngành xuất khẩu đang đối mặt với khó khăn từ Quý 4 năm 2022 nhưng triển vọng kinh tế dài hạn của Việt Nam là rất tươi sáng với dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Ông tin rằng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút vốn FDI và khẳng định vai trò chủ động của Citi trong nỗ lực hỗ trợ dòng vốn đầu tư ngày càng tăng vào Việt Nam của các khách hàng là tập đoàn đa quốc gia.

“Sự hiện diện của Citi tại 95 quốc gia là lợi thế độc đáo, hiếm có và không thể dễ dàng có được. Vì vậy, thông qua mạng lưới của mình, chúng tôi mang thế giới đến Việt Nam và đưa Việt Nam đến các thị trường khác trên thế giới. Chúng tôi đã cấp vốn cho một tập đoàn lớn của Việt Nam hoạt động tại Peru ở châu Mỹ Latinh và chúng tôi đang cung cấp dịch vụ ngân hàng cho một Fintech lớn của châu Mỹ Latinh tại Việt Nam. Chúng tôi hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều thương vụ như vậy trong nền kinh tế toàn cầu,” ông Ramanchandran A.S., Tổng Giám đốc Citi Việt Nam cho biết.

PV

 


Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.