Nga tuyên bố giảm sản lượng dầu và khí đốt

0
0

 - Bộ trưởng Năng lượng Nikolay Shulginov mới đây cho biết Nga dự kiến giảm ​​sản lượng dầu và khí đốt trong năm nay so với năm 2022.

 

Vào tháng 2, Nga tuyên bố sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây bằng cách ngừng bán hàng cho các quốc gia áp đặt cái gọi là giá trần và tự nguyện giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày. Moscow cho biết động thái của họ được đưa ra là nhằm để khôi phục lại các mối quan hệ thị trường bị phá vỡ bởi kế hoạch mà họ cho là “bất hợp pháp”.

Phát biểu trước Quốc hội Nga, Bộ trưởng Năng lượng Shulginov nói rằng vào năm 2023, ông dự kiến ​​“mức sản xuất dầu sẽ thấp hơn một chút” do Nga tự nguyện giảm sản lượng. Vị quan chức ngành năng lượng của Nga nói thêm rằng “khối lượng sản xuất khí đốt sẽ tiếp tục giảm, cả do việc Nga từ bỏ thị trường châu Âu và định hướng lại hoạt động xuất khẩu sang phía Đông”.

Theo ông Alexander Dyukov, giám đốc điều hành của công ty dầu khí Nga Gazprom Neft, một công ty con của Gazprom, quyết định giảm sản lượng dầu của Nga trong tháng này sẽ giúp cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu, hiện đang trong tình trạng bị dư thừa.

Sản lượng dầu ở Nga đã tăng lên 535,1 triệu tấn vào năm ngoái từ 524,5 triệu tấn vào năm 2021. Sản lượng khí đốt giảm xuống 674 tỷ mét khối (bcm) vào năm 2022 so với 763 bcm của năm trước.

Vào tháng 1, xuất khẩu dầu của Nga đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trước đó đạt được vào tháng 2 năm 2020 bất chấp lệnh cấm vận của phương Tây đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Moscow khi các khách hàng đổ xô tăng dự trữ mặt hàng này, một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy.

Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu lớn khác như Ả Rập Saudi và Algeria đã cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây như áp giá trần đối với dầu của Nga sẽ gây ra sự bất ổn và làm gián đoạn dòng chảy thương mại toàn cầu.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.