Trung Quốc tuyên bố chưa bao giờ cố tình theo đuổi thặng dư thương mại với Mỹ

0
0

 - Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Shu Jueting hôm qua (23/3) đã lên tiếng cho biết, Trung Quốc chưa bao giờ cố tình theo đuổi thặng dư thương mại với Mỹ, bất chấp những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào hàng xuất khẩu từ Mỹ.

 

Mặc dù dữ liệu xuất khẩu của Mỹ được công bố vào ngày 7/2 cho thấy xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc tăng thêm 2,4 tỷ USD trong năm, đạt mức "cao kỷ lục" là 153,8 tỷ USD vào năm 2022, nhưng đó là một "tuyên bố trống rỗng", một báo cáo mới từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE) đã cho biết như vậy. Báo cáo này cho rằng, con số “cao kỷ lục” nói trên thực chất chỉ là do lạm phát.

Trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters về việc liệu các quan chức Trung Quốc có nên lo lắng rằng thặng dư thương mại ngày càng tăng với Mỹ có thể cản trở nỗ lực của Bắc Kinh trong việc giảm thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc hay không, bà Shu cho biết Washington nên "dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với các doanh nghiệp Trung Quốc càng sớm càng tốt".

Bà Shu cho rằng điều đó là cần thiết để "tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác thương mại và giảm thâm hụt thương mại thông qua đối thoại".

Thâm hụt thương mại hàng hóa với Trung Quốc đã tăng từ 29,4 tỷ USD lên 382,9 tỷ USD vào năm 2022.

“Dựa trên nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn nông sản, ô tô, khoa học công nghệ, năng lượng và các sản phẩm hóa dầu”, phát ngôn viên Shu nói thêm và khẳng định “xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm lạm phát ở Mỹ”.

Các nhà nghiên cứu tại PIIE đã cảnh báo rằng "dữ liệu mới được công bố từ năm 2022 cho thấy xuất khẩu của Mỹ ngày càng giảm mạnh so với các đối thủ nước ngoài bán hàng vào thị trường Trung Quốc".

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã âm ỉ kể từ khi Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc hết hạn vào cuối năm 2021.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tăng cường hiệu suất và mở rộng doanh nghiệp với công nghệ chuyển đổi số đột phá - oneSME

(VnMedia) - Tại sự kiện Biztech Vietnam 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, VNPT đã giới thiệu oneSME - nền tảng Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên tục tăng gần 3 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC lại lập đỉnh mới 

(VnMedia) – Lúc 14h20 phút chiều nay (10/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức kỷ lục 92,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đang niêm yết ở mức 76,4 triệu đồng/lượng.

Ưu đãi “kép” cực hấp dẫn cho thuê bao VinaPhone nạp thẻ trong ngày 10/5

(VnMedia) - Không chỉ nhận 20% giá trị thẻ nạp, thuê bao VinaPhone còn có cơ hội trúng thưởng những phần quà rất giá trị khi nạp thẻ trong ngày 10/5.

Cần tài khoản định danh mức độ 2 của cá nhân khi dùng chữ ký điện tử

(VnMedia) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Mỹ: Hệ thống y tế "chao đảo" trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Theo kênh CNN, một cuộc tấn công mạng đã làm gián đoạn “các hoạt động lâm sàng” tại tổ chức phi lợi nhuận chăm sóc sức khỏe Ascension, buộc tổ chức này phải thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến việc chăm sóc bệnh nhân.