Tỷ phú Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng sau sự sụp đổ của ngân hàng SVB

0
0

 - Nhà đầu tư và cũng là nhà quản lý quỹ phòng hộ Bill Ackman – người được miêu tả là thiên tài đầu cơ hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về những hậu quả nghiêm trọng đối với ngành ngân hàng và rộng hơn là toàn bộ nền kinh tế sau sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley Bank (Ngân hàng Thung lũng Silicon - SVB), một ngân hàng cho vay lớn của Mỹ tập trung vào công nghệ và khởi nghiệp.

 

Tỉ phú Ackman đã viết trên tài khoản Twitter của mình rằng các nhà chức trách Mỹ lẽ ra không nên để SVB sụp đổ mà không bảo vệ tất cả những người gửi tiền. Các số liệu chính thức cho thấy chỉ 11% trong số 175,4 tỷ USD tiền gửi của SVB được bảo hiểm vào thời điểm ngân hàng đổ vỡ.

Theo nhà đầu tư Ackman, với sự thất bại của ngân hàng cho vay, “thế giới đã thức tỉnh, hiểu ra tiền gửi không được bảo hiểm là gì.” Điều này có nghĩa là khi các ngân hàng mở cửa trở lại vào thứ Hai, “âm thanh lớn mà bạn nghe thấy sẽ là việc rút hầu hết tất cả các khoản tiền gửi không được bảo hiểm từ tất cả các ngân hàng trừ 'các ngân hàng quan trọng trong hệ thống' (SIB)."

Tình hình sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng kinh tế, vì việc rút tiền “sẽ làm cạn kiệt thanh khoản từ các ngân hàng cộng đồng, khu vực và các ngân hàng khác, đồng thời bắt đầu phá hủy các tổ chức quan trọng này,” ông Ackman cho biết.

Theo nhà đầu tư Ackman, chính quyền Mỹ hoặc nên tìm người mua SVB trước khi các ngân hàng mở cửa trở lại vào thứ Hai - một khả năng mà anh ấy tin là khó xảy ra, hoặc đảm bảo cho tất cả các khoản tiền gửi của SVB.

SVB đã sụp đổ vào thứ Sáu tuần trước (10/3), sau khi cổ phiếu của nó lao dốc trong bối cảnh sự ồ ạt tháo chạy của các nhà đầu tư khỏi ngân hàng này. Người gửi tiền vội vã rút tiền sau thông báo của SVB rằng họ đã mất 1,8 tỷ USD do bán tài sản nhằm huy động vốn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.