Gã khổng lồ năng lượng Đức rút khỏi Nga

0
0

 - Một trong những công ty dầu khí hàng đầu châu Âu - Wintershall Dea, vừa công bố kế hoạch rút hoàn toàn khỏi Nga và hiện đang tìm cách rút khỏi các dự án chung ở nước này.

 

“Chúng tôi không còn thấy bất kỳ triển vọng nào cho quan hệ đối tác năng lượng ở trong nước Nga và với Nga trong tương lai gần. Quyết định của chúng tôi là quyết định cuối cùng,” Giám đốc điều hành Wintershall Mario Mehren tuyên bố trong một cuộc họp báo vừa diễn ra. “Chúng tôi đã thực hiện các bước thích hợp trong những tuần qua.”

Ông Mehren cho biết công ty đang nghiên cứu các phương án thoái vốn khỏi Nga và đưa nhân sự ra khỏi đất nước này.

Theo Giám đốc điều hành Wintershall Mario Mehren, hiện tại văn phòng của công ty ở St. Petersburg chỉ còn chưa đến 50 người và nhân viên ở những nơi khác trên lãnh thổ Nga cũng đã bị cắt giảm.

Ông Mehren nhấn mạnh rằng quá trình rời khỏi Nga rất phức tạp, vì chính quyền Nga bị cáo buộc tạo ra “những rào cản, chướng ngại vật và quy trình hành chính mới cho những công ty muốn rời khỏi đất nước”. Ông Mehren cho biết thời gian chính xác để tập đoàn của Đức hoàn thành thủ tục vẫn chưa rõ ràng.

Tập đoàn Wintershall của Đức tuyên bố ý định rời khỏi Nga vào tháng 1 trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về việc tập đoàn này tiếp tục hoạt động ở quốc gia bị trừng phạt. Không giống như một số công ty năng lượng phương Tây, bao gồm cả TotalEnergies của Pháp, Wintershall từ chối rời khỏi Nga ngay lập tức vì lý do lợi ích của công ty.

Tập đoàn Wintershall có mối quan hệ sâu sắc với Nga, bao gồm cả cổ phần trong đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc (Nord Stream) và liên doanh với Gazprom. Ông Mehren cho biết việc rút khỏi các dự án mỏ khí đốt ở Siberia sẽ rất khó khăn.

Wintershall sẽ ghi nhận khoản lỗ 5,3 tỷ euro (5,8 tỷ USD) từ việc giải thể các liên doanh ở Nga. Các hoạt động tại Nga của gã khổng lồ năng lượng chiếm hơn một nửa sản lượng trên toàn thế giới.

Theo Giám đốc điều hành Mehren, Wintershall cũng đang xem xét việc nộp đơn yêu cầu bảo hiểm và bảo lãnh đầu tư liên bang để bù đắp tổn thất tài chính.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.