Sự thống trị của đồng USD giảm với tốc độ gấp 10 lần so với mức trung bình 2 thập kỷ qua

0
0

 - Theo Eurizon SLJ Asset Management, vị thế của đồng đô la Mỹ (USD) với tư cách là một loại tiền tệ dự trữ đã giảm mạnh vào năm 2022 mặc dù sức mạnh của nó trong thương mại quốc tế vẫn chưa bị thách thức.

 

Các chiến lược gia Joana Freire và Stephen Jen đã tính toán rằng đồng bạc xanh chiếm khoảng 2/3 tổng dự trữ toàn cầu vào năm 2003, sau đó là 55% vào năm 2021 và 47% vào năm ngoái.

Các tác giả cho biết: “Mức giảm 8% trong một năm này là bất thường, tương đương với 10 lần tốc độ suy giảm trung bình hàng năm đối với thị phần của USD trong những năm trước”.

Sự sụt giảm vị thế của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ quốc tế đã tăng nhanh kể từ khi cuộc chiến tranh ở Ukraine bắt đầu nổ ra.

"Các hành động đặc biệt" - cụ thể là các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các đồng minh phương Tây nhằm chống lại  Nga – đã khiến nhiều quốc gia không sẵn sàng dùng đồng đô la Mỹ làm đồng tiền dữ trữ, báo cáo cho biết.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm ngoái, các quốc gia phương Tây đã cắt đứt phần lớn Nga khỏi hệ thống tài chính thế giới và đóng băng dự trữ tiền tệ của nước này, buộc điện Kremlin phải phụ thuộc nhiều hơn vào đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Trong khi đó, tỷ trọng của đồng euro với tư cách là đồng tiền dự trữ đã tăng khoảng 5%, Eurizon cho biết, nâng vị thế của đồng tiền này lên bằng mức mà nó đạt được vào năm 2003 và xóa bỏ một cách hiệu quả hai thập kỷ thua lỗ.

Trong khi đó, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tiếp tục tăng với tốc độ bình thường và không tăng đột biến với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu vào năm ngoái.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.