Ả-rập Xê-út có thể tham gia ngân hàng BRICS

0
0

 - Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) của nhóm các nền kinh tế mới nổi lớn BRICS hiện đang đàm phán với Ả-rập Xê-út về việc kết nạp vương quốc này làm thành viên thứ mười, tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) hôm qua (28/5) đưa tin.

 

Động thái trên dự kiến ​​sẽ củng cố mối quan hệ giữa ngân hàng có trụ sở tại Thượng Hải, được thành lập bởi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) vào năm 2014, với nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới.

“Ở Trung Đông, chúng tôi rất coi trọng Vương quốc Ả-rập Xê-út và hiện đang tham gia vào một cuộc đàm phán với họ,” ngân hàng NDB cho biết trong một tuyên bố mà Thời báo Tài chính có được.

Ra mắt với mục đích tài trợ cho cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững ở các quốc gia thành viên và các nền kinh tế mới nổi khác, NDB đã mở rộng thành viên bao gồm Bangladesh, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Uruguay và Ai Cập. Ngân hàng  này đã cho vay 33 tỷ USD cho hơn 96 dự án ở năm quốc gia thành viên sáng lập.

Tổ chức tài chính đa quốc gia này đang chuẩn bị bắt tay vào đánh giá chính thức các lựa chọn tài trợ của mình, vốn đã bị lung lay sau khi Nga hứng chịu nhiều đợt trừng phạt của phương Tây vì hoạt động quân sự ở Ukraine. Ngân hàng của BRICS dự kiến ​​tổ chức cuộc họp thường niên từ ngày 30-31/5.

Đối với Riyadh, tư cách thành viên của ngân hàng mang lại triển vọng củng cố mối quan hệ với các quốc gia thành viên BRICS. Năm nền kinh tế trong BRICS chiếm hơn 40% dân số thế giới và gần 1/4 GDP toàn cầu.

Các cuộc đàm phán cũng diễn ra vào thời điểm Ả-rập Xê-út và Trung Quốc đang tăng cường hợp tác. Vào tháng 3, Bắc Kinh đã làm trung gian cho một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa vương quốc này và Iran, giúp xoa dịu căng thẳng trong khu vực. Ả-rập Xê-út cũng đã tăng cường đáng kể quan hệ năng lượng với Trung Quốc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Các gói cước ưu đãi hấp dẫn dành cho người dùng chuyển sang VinaPhone trả sau

(VnMedia) - Bên cạnh việc không cần phải nạp tiền trước để duy trì sử dụng, chuyển sang sử dụng sim trả sau VinaPhone còn mang lại cho người dùng nhiều ưu đãi hấp dẫn không nên bỏ lỡ…

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD

(VnMedia) - Trong 4 tháng đầu năm 2024 có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 86,4% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 57,8%). 

Google phát hành bản vá khẩn cấp cho Chrome

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp cho trình duyệt Chrome để giải quyết một lỗ hổng zero-day có độ nghiêm trọng mức cao đã bị khai thác trong các cuộc tấn công. Đây là zero-day thứ 6 bị khai thác trong năm 2024…

Việt Nam tăng hạng trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu

(VnMedia) - Những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. 

Mất tiền tỷ vì tin lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng

(VnMedia) - Mới đây vì tin vào lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng xã hội, ông V.T.V trú tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng.