Giá vàng được dự báo còn tăng, nhà đầu tư cần thận trọng

0
0

- Viễn cảnh về việc giá vàng tiếp tục tăng trong thời gian tới là rất lớn, nhưng các nhà đầu tư cần tỉnh táo quan sát để đưa ra quyết định đúng đắn, nhất là trong bối cảnh thế giới đang trải qua nhiều bất định như hiện nay.

Trong tuần giao dịch vừa qua, giá vàng trong nước và thế giới liên tục chao đảo và biến động ngược chiều. Theo đó, tại thị trường trong nước, giá vàng đã giảm khoảng 80.000 đồng/lượng cả tuần, tương đương 0,1% về giá trị. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng hơn 1%.

Tuần qua, thị trường vàng trong nước bắt đầu giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Sáng 4/5, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, cùng với đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tăng 150.000 đồng/lượng.

Tai Wong - chuyên viên giao dịch kim loại tại New York nhận định, vàng có thể lập đỉnh lịch sử khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp ngừng tăng lãi suất và vấn đề trần nợ công tại Mỹ ngày càng u ám.

Tuy vậy, đà tăng không giữ được lâu khi sáng 5/5, giá vàng thế giới đã đẩy lên mức cao kỷ lục trên 2.080 USD/ounce nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh hệ thống ngân hàng hỗn loạn và lo lắng về suy thoái kinh tế toàn cầu. Theo Giám đốc chiến lược vàng George Milling-Stanley tại State Street Global Advisors, cú đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục trong thời gian ngắn có thể chỉ là khởi đầu cho một đợt phục hồi dài hạn trong năm 2023, khi sự bất ổn của thị trường và sự lo lắng của nhà đầu tư thúc đẩy giá thị trường.

Mặc dù lạc quan về vàng, nhưng Milling-Stanley lưu ý các nhà đầu tư nên cẩn thận vì sự biến động có thể tăng lên trong thời gian tới do thị trường phần lớn phớt lờ triển vọng của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

 

Trong khi đó, nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo (Đan Mạch) đánh giá giá vàng có khả năng vẫn tiếp tục tăng cao hơn trong thời gian tới do mâu thuẫn trần nợ tại Mỹ, lạm phát kéo dài và các bất ổn về kinh tế khiến nhu cầu mua tiêu dùng cũng như dự trữ vàng tăng cao. 

Đồng quan điểm, ông Brian Lan, Tổng giám đốc công ty môi giới giao dịch GoldSilver Central (Singapore), nói rằng mặc dù vàng có thể bị bán chốt lời trong thời gian tới nhưng nó vẫn tiếp tục có triển vọng tăng giá do các rủi ro về kinh tế ngày càng lớn.

Ông John Reade - Chuyên gia phân tích chiến lược thị trường tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận định, giá vàng có thể tăng cao hơn nữa hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như liệu các nhà đầu tư có nhận thấy dấu hiệu về cuộc khủng hoảng ngân hàng ngày càng tồi tệ hay không, cũng như thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ lãi suất hay sự suy yếu của đồng USD.

Báo cáo Quý I/2023 của WGC cho thấy các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục mua vàng dự trữ kể từ đầu năm đến nay. Nhu cầu vàng, bao gồm cả hoạt động giao dịch mua ngoài quầy, trong Quý I/2023 đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng Quý I/2023, các ngân hàng trung ương đã mua vào một lượng kỷ lục 228 tấn vàng cho dù có giảm đôi chút so với giai đoạn nửa cuối năm 2022.
Ở diễn biến khác, đánh giá về xu hướng giá vàng tuần này, kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy, tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm đang tăng lên trong số các Nhà phân tích Phố Wall. Cụ thể, với 22 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát giá vàng của Kitco News, có 32% nhà phân tích lạc quan về giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới; 41% cho rằng giá vàng sẽ giảm và 27% còn lại cho rằng vàng sẽ giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 774 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 500 người được hỏi (tương đương 65%) cho rằng, giá vàng sẽ tăng vào thời gian tới. 163 người khác (tương đương 21%) cho rằng sẽ giảm giá; trong khi 111 người (tương đương 14%) nhận định giá vàng sẽ giao dịch đi ngang trong thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, giá vàng trong phiên giao dịch đầu tuần hôm nay (8/5) đã giảm khoảng 100 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó và lùi sát về mốc 67 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, hiện giá vàng vẫn biến động khó lường. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, lúc 9h sáng nay (8/5), giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 67,02 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 67 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.