Nga tăng cường cung cấp nhiên liệu cho Mỹ Latinh

0
0

 - Reuters mới đây đã trích dẫn các nguồn thị trường và dữ liệu từ nền tảng phân tích tài chính Refinitiv Eikon cho biết, Moscow đã tăng cường cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho Mỹ Latinh để đối phó với các lệnh cấm vận và trần giá của phương Tây.

 

Số liệu thống kê cho thấy hai chuyến hàng được bốc vào tháng 4 tại cảng Primorsk ở Baltic của Nga với khoảng 73.000 tấn dầu diesel đang hướng đến cảng Guayacan ở Chile. Theo Refinitiv, từ tháng 1 đến tháng 4, Nga đã xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn dầu diesel sang các nước Mỹ Latinh, chủ yếu là Brazil. Con số này thể hiện sự gia tăng đáng kể từ 211.000 tấn được cung cấp cho khu vực trong cả năm 2022.

Trong nhiều thập kỷ, Nga là nhà cung cấp dầu diesel chính cho châu Âu, nơi các quốc gia hiện đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, lệnh cấm vận của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga, có hiệu lực từ ngày 5/2, đã khiến dầu diesel của Nga không chỉ được chuyển hướng sang châu Á, châu Phi và Trung Đông mà còn ngày càng tăng sang châu Mỹ Latinh.

Theo Reuters, dầu diesel của Nga đang giành thị phần từ Mỹ - quốc gia có truyền thống chiếm phần lớn lượng nhập khẩu dầu diesel của Brazil.

Vào tháng 2, Nhóm G7, EU và Australia đã áp đặt giá trần ở mức 100 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu của Nga được giao dịch ở mức cao hơn so với dầu thô, chủ yếu là dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm được giao dịch chiết khấu, chẳng hạn như dầu nhiên liệu và naptha. Đáp lại, Moscow tuyên bố sẽ ngừng bán dầu và các sản phẩm xăng dầu cho các quốc gia ủng hộ giá trần, đồng thời sẽ cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo doanh nghiệp Việt mắc bẫy các chiêu lừa đảo trong thương mại quốc tế

(VnMedia) - Thương vụ Việt Nam tại một số nước châu Âu đã thông tin cảnh báo về các hiện tượng lừa đảo, rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường này.

Cảnh giác với loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng

(VnMedia) - Tin tặc đang lạm dụng GitHub và FileZilla để phát tán phần mềm độc hại Cocktail, một loạt mã độc đánh cắp thông tin và trojan ngân hàng...

Giá vàng đang tăng nhanh, vàng nhẫn tròn trơn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng gần 8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng giữ ở mức gần 78 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối ngày hôm qua (20/5).

"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.