Vụ vỡ nợ của Mỹ có thể gây “hoảng loạn trên toàn thế giới”

0
0

 - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm qua (16/5) vừa lên tiếng cảnh báo rằng thất bại trong việc ngăn chặn tình trạng vỡ nợ ở Mỹ có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với nền kinh tế Mỹ và toàn cầu. Trong nhận xét được đưa ra cho nhóm thương mại Cộng đồng Các Ngân hàng Độc lập của Mỹ - bà Yellen nhấn mạnh rằng thời gian để Quốc hội dỡ bỏ giới hạn vay 31,4 nghìn tỷ USD cho đất nước “không còn nhiều”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã gặp bế tắc về vấn đề này trong nhiều tháng, bất chấp việc Bộ Tài chính liên tục cảnh báo rằng trừ khi mức trần được dỡ bỏ, Mỹ có thể phải đối mặt với vụ vỡ nợ lần đầu tiên vào ngày 1/6.

“Mỗi ngày mà Quốc hội không hành động, chúng ta đang phải gánh chịu chi phí kinh tế gia tăng – một diễn biến có thể làm chậm nền kinh tế Mỹ… Điều vô cùng cần thiết lúc này là Quốc hội phải hành động càng sớm càng tốt… Việc Mỹ vỡ nợ sẽ tạo ra một thảm họa kinh tế và tài chính,” Bộ trưởng Tài chính Yellen cảnh báo đồng thời nói thêm rằng Bộ Tài chính Mỹ của bà đã sắp cạn kiệt các biện pháp khẩn cấp mà họ đã thực hiện trong suốt những tháng gần đây nhằm ngăn chặn viễn cảnh vỡ nợ.

Theo vị quan chức tài chính cấp cao nhất của Mỹ, việc vỡ nợ sẽ cản trở tiến bộ kinh tế của đất nước và tạo ra một “cơn bão kinh tế cũng như tài chính chưa từng có”. Nó sẽ dẫn đến mất thu nhập, gây ra suy thoái kinh tế ở Mỹ và gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

 “Thị trường trái phiếu Mỹ đóng vai trò là nền tảng của hệ thống tài chính toàn cầu… Thế giới chưa bao giờ nghi ngờ rằng Mỹ sẽ thanh toán đầy đủ và đúng hạn tiền gốc và lãi cho trái phiếu của mình… Một vụ vỡ nợ sẽ làm rạn nứt nền tảng tài chính mà chúng ta đã xây dựng được,” bà Yellen nhấn mạnh. Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nói thêm rằng điều này sẽ dẫn đến “sự hoảng loạn trên toàn thế giới, gây ra các cuộc gọi dừng ký quỹ, tháo chạy và bán tống bán tháo”.

Tổng thống Biden dự kiến sẽ có cuộc ​​​​gặp với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy của Đảng Cộng hòa và ba nhà lãnh đạo quốc hội hàng đầu khác để thảo luận về một thỏa thuận khả thi nhằm nâng giới hạn vay vào cuối ngày thứ Ba theo giờ Mỹ (tức là sáng nay theo giờ Việt Nam).

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Người dân cần làm gì để tránh "sập bẫy" lừa cài đặt ứng dụng VNeID?

(VnMedia) - Để chủ động phòng ngừa và tránh bị mắc bẫy lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, các đường link lạ...

Trực tiếp trên MyTV: Tuyển Việt Nam ra quân tại giải U23 châu Á 2024

(VnMedia) - Chạm trán đối thủ vừa tầm là U23 Kuwait, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu giành chiến thắng, qua đó “mở hàng” thuận lợi ở giải U23 châu Á 2024 và hướng tới cạnh tranh tấm vé dự Olympic Paris 2024. Người hâm mộ theo dõi toàn bộ giải U23 châu Á trên truyền hình MyTV.

Người dùng iPhone được cảnh báo tắt tính năng iMessage tạm thời để tránh bị hack

(VnMedia) - Ví tiền điện tử Trust Wallet thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã cảnh báo người dùng iOS về lỗ hổng bảo mật trên tính năng nhắn tin iMessage mà tin tặc có thể sử dụng để xâm nhập bất hợp pháp (hack) iPhone của họ mà không cần bất kỳ tương tác nào với họ.

Cảnh giác với LockBit 3.0 - Ransomware nguy hiểm hàng đầu trên thế giới!

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT vừa công bố báo cáo phân tích về Ransomware LockBit 3.0.